Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bảo hiểm tháng 8/2023

Trong tháng 8 này, Reputa tiếp tục đem đến bản tin ngành Bảo hiểm, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 7/2023, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược, kế hoạch hiệu quả.

Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tháng 6/2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 6 tháng đầu năm ước đạt 112.741 tỷ đồng, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 34.910 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3%; doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 77.831 tỷ đồng, giảm 7,9%. Đối với khối nhân thọ, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 15.508 tỷ đồng, giảm 38,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt là 77.831 tỷ đồng, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo Việt tăng 10,9% so với tháng trước, đạt 13,68 điểm Total Score và tiếp tục giữ vững Top 1 trên bảng xếp hạng Bảo hiểm Phi Nhân thọ Việt Nam. Trong tháng 7 vừa qua, Tổng Công ty Bảo Hiểm Bảo Việt đã tổ chức lễ ra mắt chương trình Bảo hiểm sức khoẻ Bảo Việt cùng đối tác – Ngân hàng TMCP Tiên Phong nhằm mang tới cho khách hàng sự bảo vệ tốt nhất từ chương trình bảo hiểm ưu việt. Bên cạnh đó, Bảo Hiểm Bảo Việt còn ra mắt chương trình bảo hiểm vật chất ô tô ứng dụng công nghệ quản lý hành trình hiện đại Telematics với tên gọi BAOVIET GO. Đây là một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực bảo hiểm ô tô hướng tới việc đảm bảo an toàn cho lái xe thông qua ứng dụng công nghệ.

Bảo Hiểm Cathay có sự giảm nhẹ 13,5% chỉ đạt 5,59 điểm Total Score nhưng vẫn giữ được Top 2 trên bảng xếp hạng. Bảo Hiểm Bảo Long vượt lên với vị trí Top 3 đạt 4,67 điểm Total Score. Ngày 11/7/2023, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Long tổ chức lễ kỷ niệm 28 năm thành lập cũng như tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023.

Ở bảng xếp hạng Bảo hiểm Nhân thọ, Bảo Việt Nhân Thọ vượt lên Top 1 với 29,18 điểm Total Score. Ngày 12/7, diễn ra Lễ khởi công xây dựng nhà An Sinh Xã Hội do Bảo Việt Nhân Thọ Móng Cái tài trợ cho gia đình ông Lý Văn Sơn (hộ nghèo và khuyết tật) tại Thôn 5, Xã Quảng Phong, Huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Ngoài công tác bảo vệ tài chính cho gia đình Việt thì công tác an sinh xã hội cũng được Bảo Việt Nhân Thọ quan tâm và tổ chức thường xuyên trên khắp cả nước.

Manulife giảm sút nghiêm trọng khi chỉ đạt 7,36 điểm Total Score trong tháng 7 và xếp Top 2 trên bảng xếp hạng. Trong tháng 7 vừa qua, Manulife Việt Nam chính thức ra mắt ra mắt Dịch vụ Khám bệnh từ xa trên ứng dụng ManulifeMOVE. Manulife đã tích hợp dịch vụ ngay trên ứng dụng, tạo ra một hệ sinh thái sức khỏe “tất cả trong một” giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng.

Bảo Hiểm Prudential vượt lên với vị trí Top 3 đạt 6,87 điểm Total Score. Tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2023 (IAA) lần thứ 8 diễn ra tại Singapore ngày 27/7 vừa qua, Prudential Việt Nam tự hào chinh phục 2 hạng mục giải thưởng danh giá: “Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Quốc tế của năm” (International Life Insurer of the Year) và “Sáng kiến ESG của năm” (ESG Initiative of the Year). Bên cạnh đó, Bảo Hiểm Prudential còn mang đến nhiều vouchers hấp dẫn dành cho khách hàng thông qua các bài viết trên fanpage như: “Anh chị nghĩ mình đã “bọc lót” rất tốt trước các rủi ro?” hay “Giải pháp nào phù hợp với cả tiết kiệm và bảo vệ tài chính?”.

Về Top các loại hình bảo hiểm được đề cập trên mạng xã hội, “Bảo hiểm xe máy” là bảo hiểm được đề cập nhiều nhất trong loại hình Bảo hiểm Phi Nhân thọ, chiếm đến 27,56%. Kế đến là “Bảo hiểm Tai nạn con người” và “Bảo hiểm xe cơ giới”. Tại loại hình Bảo hiểm Nhân thọ, “Bảo hiểm bảo vệ” là bảo hiểm có lượng thảo luận cao nhất, chiếm hơn 51% thảo luận. Tiếp đến là “Bảo hiểm liên kết đầu tư” và “Bảo hiểm trọn đời”.

Trong phần trải nghiệm các dịch vụ bảo hiểm, “Thủ tục đơn giản” chiếm đến 62,38% trong phần quy trình thủ tục và “Mức độ uy tín” giữa các thương hiệu với nhau chiếm 92,06% lượng thảo luận. “Lựa chọn đúng, sản phẩm tốt” của các gói bảo hiểm được người dùng thảo luận tới 39%. Bên cạnh đó, “Thái độ tư vấn” chính là điều cần thiết mà khách hàng muốn trong phần chăm sóc khách hàng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ trả lương hưu, trợ cấp mới vào tháng 8 và trả đầy đủ phần chênh lệch tăng thêm chưa lĩnh của tháng 7/2023 cho người dân. Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cơ quan này sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng cho người dân từ ngày 14/8. Đây là thời điểm nghị định 42/2023 có hiệu lực. Đồng thời, ngành bảo hiểm xã hội sẽ trả đầy đủ phần chênh lệch tăng thêm chưa lĩnh của tháng 7/2023 cho người thụ hưởng. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị, cấp liên quan triển khai chi trả lương hưu, bảo hiểm qua cập nhật phần mềm quản lý, lập và chuyển danh sách. Đồng thời, ngành bảo hiểm và cơ quan bưu điện sẽ phối hợp chi trả lương hưu mới cho người dân từ ngày 14/8 tới.

Thị trường bảo hiểm đã đạt được kết quả tương đối tích cực trong 6 tháng đầu năm 2023, nhất là trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không có nhiều thuận lợi và những di chứng từ “khủng hoảng” liên quan đến việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bảo hiểm tháng 8/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết