Tâm lý học hình dạng trong thiết kế logo

Như những ý nghĩa khác nhau của mỗi màu sắc hay phông chữ, hình dạng của logo cũng gợi ra những cảm xúc và nhận thức khác nhau về thương hiệu của bạn. Biết được ý nghĩa ẩn sau mỗi hình dạng giúp bạn tạo nên một thiết kế hiệu quả hơn, thành công hơn.

1. Tâm lý học hình dạng là gì?

Tâm lý học hình dạng (The psychology of shape) là khoa học nghiên cứu về ảnh hưởng của hình dạng đến ý thức và hành vi của con người.

Mặc dù không phải ai cũng quan tâm đến hình dạng, nhưng chúng vẫn tác động đến ý thức và hành vi của chúng ta một cách vô thức.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng chỉ ra rằng, hình dạng của logo có thể ảnh hưởng đến cách mọi người cảm nhận về giá trị, sản phẩm và dịch vụ của bạn.

2. Tầm quan trọng của hình dạng trong thiết kế logo

Như mỗi màu sắc hay phông chữ đều có ý nghĩa khác nhau, hình dạng của logo cũng gợi ra những cảm xúc và nhận thức khác nhau về thương hiệu của bạn. Hình dạng logo góp phần vào khả năng ghi nhớ và cách người tiêu dùng đón nhận nó, vì vậy bạn cần lựa chọn hình dạng một cách khôn ngoan.

Trong thiết kế logo, các hình dạng khác nhau có thể giúp tạo ra mối liên hệ tâm lý và cảm xúc rõ ràng hơn giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Điều quan trọng là phải hiểu mỗi hình dạng có ý nghĩa gì, có phù hợp với thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải hay không.

Trong phần tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu xem ý nghĩa ẩn sau mỗi hình dạng và mỗi yếu tố hình học được sử dụng trong logo sẽ tác động như thế nào đến cách mà khách hàng cảm nhận về thương hiệu nhé.

3. Tâm lý học của một số hình dạng phổ biến trong thiết kế logo

Có thể chia hình dạng thành 3 loại cơ bản:

  • Hình dạng hình học: Bao gồm các hình dạng quen thuộc như hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác, đường thẳng...
  • Hình dạng tự nhiên: Là những hình dạng ngoài tự nhiên như hoa, cây, mây, ngôi sao...
  • Hình dạng trừu tượng: Thường được sáng tạo từ các hình dạng hình học hoặc hình dạng tự nhiên

3.1. Tâm lý học của hình dạng hình học

Logo hình tròn (hình oval, elip)

Không có các cạnh hoặc góc làm cho thiết kế logo hình tròn trở nên mềm mại, trọn vẹn hơn. Trên thực tế, hình tròn được 20% các ​​thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới sử dụng.

  • Thông điệp cảm xúc tích cực: Hình tròn mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thân thiện hơn so với các hình góc cạnh như hình tam giác và hình vuông.
  • Sự thống nhất và cam kết: Nhẫn thường được kết nối với ý tưởng về hôn nhân, vì vậy hình tròn được sử dụng trong thiết kế logo dường như truyền đạt một sự ràng buộc quan trọng, ngụ ý cho sự vĩnh cửu.
  • Sức mạnh và sự ổn định: Các vòng kết nối nhất quán và chắc chắn, không có bất kỳ chỗ đứt đoạn hoặc khúc ngoặt nào. Điều này có thể làm cho doanh nghiệp của bạn có vẻ đáng tin cậy hơn.

Tâm lý học của hình tròn trong thiết kế logo. Ảnh: Rubyk Agency

Logo hình tròn được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau, từ các công ty xe hơi (Mercedes-Benz) đến các thương hiệu quần áo (Target). Nếu thương hiệu của bạn tập trung vào sự gắn kết hoặc sự hài hòa, đoàn kết (chẳng hạn như các tổ chức phi chính phủ) thì có thể cân nhắc đến việc sử dụng hình tròn trong thiết kế.

Logo hình vuông, hình chữ nhật

Hình vuông và hình chữ nhật mang lại cảm giác ổn định và cân bằng trong tâm trí con người. Những hình dạng này được sử dụng để mô tả các ý tưởng về tỷ lệ, sự cân bằng và tính chuyên nghiệp. Một hình vuông hay một hình chữ nhật có thể đủ để tạo niềm tin cho những khách hàng đang tìm kiếm sức mạnh và sự an toàn. Thực tế, một số thứ “an toàn” nhất trên thế giới cũng có hình chữ nhật hoặc hình vuông, chẳng hạn như két sắt, nhà ở hoặc kho tiền.

Tâm lý học của hình vuông, hình chữ nhật trong thiết kế logo. Ảnh: Rubyk Agency

Một số ngành nghề dịch vụ liên quan đến xây dựng, tài chính, công nghệ, tin tức, thông tin... có thể cân nhắc sử dụng hình vuông hoặc hình chữ nhật trong thiết kế logo hoặc các sản phẩm thiết kế khác.

Logo hình tam giác

Giống như hình vuông, hình tam giác nổi bật nhờ sự kết hợp giữa các đường thẳng và góc nhọn. Tuy nhiên, hình tam giác có năng lượng hơn, truyền tải được sức mạnh, táo bạo vì chúng có phương hướng nhất định.

Tâm lý học của hình tam giác trong thiết kế logo. Ảnh: Rubyk Agency

Logo hình tam giác có thể khó sử dụng vì hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm đến việc làm cho khách hàng của họ cảm thấy an toàn nhất có thể. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu đã sử dụng hình tam giác một cách hiệu quả để nâng cao nhận diện về thương hiệu và làm cho hình ảnh của họ trở nên độc đáo hơn. Ví dụ, tam giác của hãng hàng không Delta biểu thị tốc độ và chuyển động.

Lưu ý rằng ý nghĩa của logo hình tam giác sẽ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào cách chúng được đặt. Hình tam giác hướng lên trên, giống như logo CAT và Qantas, tượng trưng cho sự ổn định và động lực. Mặt khác, các hình tam giác hướng xuống dưới thể hiện các đặc điểm nữ tính hơn, trong khi các hình tam giác nằm nghiêng (như biểu tượng YouTube) thể hiện chuyển động và hành động.

Sự nam tính, mạnh mẽ và góc cạnh của hình tam giác được ứng dụng nhiều trong thiết kế logo của một số lĩnh vực như: Khoa học, vận tải, ô tô, xây dựng...

Logo đường thẳng (dọc và ngang)

Các đường thẳng đứng tạo ra sự liên kết trong tiềm thức với sức mạnh và sự tinh tế, đồng thời làm cho logo trông mỏng hơn. Các đường thẳng đứng rất mạnh mẽ và hấp dẫn. Chúng hướng mắt người xem xuống phía dưới, thường hướng mắt về phía tên thương hiệu.

Tâm lý học của đường thẳng trong thiết kế logo. Ảnh: Rubyk Agency

Mặt khác, các đường nằm ngang tạo cảm giác ổn định và bình tĩnh. Các đường ngang cũng có thể đại diện cho sự năng động và chuyển động. Ví dụ: các công ty chuyển phát có thể thêm các đường kẻ ngang vào logo của họ để truyền đạt cảm giác chuyển động và tốc độ, giống như DHL đã làm.

Các doanh nghiệp sáng tạo, vận tải thường sử dụng hình dạng logo này.

Logo hình dạng đường cong

Đường cong mang lại cảm giác chuyển động và nhịp điệu cho logo. Không giống như các đường thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng, các đường cong đều có mang chung một ý nghĩa chuyển động, hạnh phúc và cảm xúc tích cực. Hình dạng này phù hợp với các thương hiệu tập trung vào việc xây dựng liên kết cá nhân với khách hàng của họ.

Tâm lý học của đường cong trong thiết kế logo. Ảnh: Rubyk Agency

Đường cong có xu hướng được coi là nữ tính nên hình dạng này phù hợp với các thương hiệu hướng đến đối tượng nữ giới hoặc các thương hiệu thân thiện với khách hàng như giải trí, đồ ăn thức uống...

Tâm lý học của hình dạng tự nhiên và hình xoắn ốc

Logo hình xoắn ốc không thực sự phổ biến, nhưng hình dạng này giúp logo trở nên sáng tạo, khác biệt và vượt trội hơn.

Tâm lý học của hình xoắn ốc trong thiết kế logo. Ảnh: Rubyk Agency

Mặt khác, các hình dạng tự nhiên được sử dụng để chỉ các hình dạng xuất hiện và tồn tại trong tự nhiên. Các yếu tố tự nhiên trong thiết kế logo tạo nên cảm giác ấm áp, thoải mái mà những hình dạng khác khó có thể mô tả được.

Tâm lý học hình dạng trừu tượng

Hình dạng trừu tượng được sáng tạo từ những hình dạng tự nhiên với nhiều tầng ý nghĩa đặc biệt. Vì vậy, những logo mang hình dạng này tạo nên sự tò mò, bí ẩn và phức tạp.

Tâm lý học của hình dạng trừu tượng trong thiết kế logo. Ảnh: Rubyk Agency

Vì tính linh hoạt và độc đáo của chúng, các logo trừu tượng được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau, từ công nghệ và tài chính đến âm nhạc, thời trang và bán lẻ. Những thiết kế này nhằm mục đích gây tò mò cho khách hàng và truyền cảm hứng cho họ cảm nhận điều gì đó. Nhưng không khiến khách hàng phải hoạt động trí óc quá nhiều để hiểu những gì bạn đang cố gắng truyền đạt.

Cách ứng dụng tâm lý học hình dạng trong thiết kế logo

Xác định giá trị và tính cách thương hiệu

Tương tự như khi lựa chọn font chữ hay màu sắc, sử dụng hình dạng nào cho logo cũng phải đi từ những giá trị và tính cách mà thương hiệu muốn truyền tải.

Hình dạng có thể được sử dụng làm khung tổng thể của logo hoặc được dùng như một yếu tố bổ trợ trong thiết kế.

Kết hợp hình dạng với các yếu tố thiết kế khác

Chỉ sử dụng hình dạng sẽ không thể thể hiện được thông điệp và ý nghĩa của logo, mà nó cần được sử dụng kết hợp với các yếu tố khác như màu sắc, hình ảnh hay font chữ.

Kết

Lựa chọn hình dạng phù hợp là một bước quan trọng trong quá trình thiết kế logo, bởi mỗi hình dạng đều có một ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, để logo có thể truyền tải được cá tính và giá trị thương hiệu, bên cạnh hình dạng, logo cần được kết hợp với màu sắc và phông chữ phù hợp.

Nguồn bài viết: Rubyk Agency