10X Content: 7 trụ cột và 5 bước xây dựng content hiệu quả gấp 10 lần đối thủ

Trong một thị trường ngày một nhộn nhịp, nơi nhu cầu về content ngày một tăng cao thì những quy chuẩn cũ về content chất lượng đã thay đổi, hay nói một cách khác, tốt thôi chưa đủ.

Vậy làm sao thế nào để khiến những bài viết và nội dung của bạn tốt hơn, thu hút được nhiều sự chú ý hơn đối thủ? Bí quyết nằm ở một công thức có tên là 10X Content - một khái niệm được tạo ra bởi Rand Fishkin, nhà sáng lập của công cụ SEO Moz.

Thay vì tạo ra những nội dung vượt ngưỡng trung bình rồi "thắp hương" hy vọng sẽ có một ngày đặt chân được tới trang nhất của SERPs, với 10X Content, bạn sẽ có khả năng tạo ra những nội dung tốt hơn gấp 10 lần những bài viết có thể tìm thấy trên Google. Vậy làm thế nào để "bay tới mặt trăng", chiếc vé của bạn sẽ được phát sau vài phút tìm hiểu dưới đây.

I. 10X Content là gì?

10X Content có nghĩa là tạo ra nội dung tốt hơn gấp 10 lần so với tất cả các nội dung hiện có mà khách hàng có thể tìm thấy với một cụm từ khóa hoặc chủ đề nhất định.

Lấy ví dụ bạn đang muốn tối ưu SEO cho từ khóa "phòng marketing thuê ngoài". Điều đầu tiên bạn làm chắc chắn sẽ là tìm kiếm từ khóa đó trên Google, sau đó kiểm tra xem những bài viết đang có xếp hạng cao chứa những nội dung gì. Sau đó, bạn tự hỏi bản thân là liệu mình có thể tạo ra được một bài viết tốt hơn gấp 10 lần so với bài viết của họ hay không? Tốt hơn ở đây có thể là cập nhật những thông tin đã cũ, các chủ đề trong bài được nghiên cứu kỹ hơn, giải thích rõ hơn từng luận điểm hay chứa nhiều ví dụ/case study hữu ích mang nhiều giá trị... chẳng hạn. Nếu câu trả lời là “Tôi có thể” thì hãy bắt tay vào tiến hành ngay. Còn nếu câu trả lời là “Không!”, vậy bạn không nên tốn thời gian vào nó và hãy bắt tay vào tìm kiếm một từ khóa khác.

Nói tóm lại, 10X Content có nghĩa là tạo ra nội dung có chất lượng gấp 10 so với bài viết tốt nhất (hoặc có thứ hạng cao nhất) hiện tại.

II. 7 trụ cột tạo nên con tàu mang tên 10X Content hiệu quả

1. Xây dựng trải nghiệm người dùng độc đáo

Google đặc biệt coi trọng yếu tố trải nghiệm của người dùng khi đánh giá nó là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới xếp hạng của trang web. Các trang web có tốc độ tải nhanh hơn, không có quảng cáo gây khó chịu khi che mất một phần bài viết và những liên kết điều hướng được trình bày rõ ràng đều là một phần của việc tạo ra một trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn tối ưu hóa trải nghiệm người dùng tổng thể:

- Trang web tốc độ cao: Thời gian tải lý tưởng nên từ 2-3 giây. Việc phải chờ đợi lâu hơn sẽ khiến khách truy cập trang web của bạn mất kiên nhẫn mà rời đi, dẫn đến tỷ lệ thoát ngay (bounce rate) cao.

- Sử dụng "khoảng trắng" một cách tinh tế: Đây là yếu tố trực quan mô tả các phần không có văn bản hoặc bất kỳ thứ gì khác của trang, mục đích của chúng là giúp các phần quan trọng trong nội dung của bạn có thể được xem và đọc hiểu một cách dễ dàng hơn. "Khoảng trắng" ở đây bao gồm:

  • Lề rộng và dòng ngắn, có thêm hàng đầu giữa các dòng
  • Tiêu đề có khối chữ in hoa được thụt vào lề trái
  • Đoạn văn ngắn, có khoảng cách ngắt nghỉ giữa các đoạn văn
  • Các đoạn văn có dạng danh sách/liệt kê nên có dấu đầu dòng hoặc được đánh số khi thích hợp
  • Sử dụng tiêu đề và tiêu đề phụ hợp lý

10x-content-7-tru-cot-va-5-buoc-xay-dung-content-hieu-qua-gap-10-lan-doi-thu

- Sử dụng hình ảnh và video nhẹ, có tốc độ tải nhanh và hoạt động tốt trên mọi thiết bị. Hình ảnh phải có chú thích và văn bản thay thế. Tương tự như ảnh, video cũng nên được kèm theo một chú thích.

- Thêm mục lục để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm: Chắc chắn rằng bạn không muốn người dùng rời khỏi trang web của mình ngay sau khi đọc xong nội dung phải không? Hãy thêm liên kết tới các “bài đăng tiếp theo” có cùng chủ đề hoặc có thể liên quan tới vấn đề mà người đọc quan tâm ở cuối bài viết. Điều này sẽ cho phép bạn điều hướng người dùng đến phần nội dung mà bạn mong muốn một cách dễ dàng.

10x-content-7-tru-cot-va-5-buoc-xay-dung-content-hieu-qua-gap-10-lan-doi-thu

- Luôn kiểm tra và đảm bảo không có liên kết nào bị lỗi

- Luôn sử dụng câu từ ngắn gọn, phông chữ lớn, dễ đọc, tận dụng thật tốt các gạch đầu dòng khi liệt kê 3 mục trở lên và loại bỏ các thông tin không cần thiết.

2. Nội dung thú vị, chất lượng, đáng tin cậy, có giá trị cao

Để được coi là nội dung 10x, một bài viết cần phải có chất lượng cực kỳ cao, đáng tin cậy, hữu ích và thú vị. Những điều này phải được chứng minh bằng nghiên cứu chi tiết, liên kết chất lượng cao, dễ hiểu và một chút hài hước trong giọng văn.

Neil Patel - một blogger nổi tiếng trong cộng đồng SEO đã chỉ ra rằng chất lượng của nội dung có thể ảnh hưởng từ 35% tới 60% tỷ lệ rời trang ngay khi vừa mới truy cập của người đọc (bounce rate).

10x-content-7-tru-cot-va-5-buoc-xay-dung-content-hieu-qua-gap-10-lan-doi-thu

Ví dụ: Tỷ lệ thoát trang trung bình của một doanh nghiệp trong ngành dịch vụ có thể rơi vào khoảng 30% - 50%. Trong khi đó, tỷ lệ trong khoảng từ 50% - 60% mới là trên mức trung bình một chút và chưa đáng lo ngại. Chỉ khi tỷ lệ này lên tới hơn 70% thì điều này có nghĩa là bài viết của bạn có điều gì đó không ổn.

Dưới đây là một số mẹo để luôn đảm bảo chất lượng nội dung của bạn:

- Không được mắc lỗi chính tả: Luôn đảm bảo bài viết của bạn không mắc những lỗi ngớ ngẩn như thiếu dấu câu, ngắt nghỉ không đúng nơi đúng chỗ, hoặc đơn giản là lỗi copy thiếu chữ "Â" thường gặp của google docs,... Vì vậy, nhớ rằng hãy luôn đọc lại bài viết và kiểm tra để tránh mắc những lỗi cơ bản kể trên. Bởi nó sẽ giúp chất lượng bài viết của bạn tăng lên rất nhiều.

- Nội dung của bạn phải đáng tin cậy: Điều này có nghĩa là bạn phải luôn dẫn nguồn thông tin khi đề cập đến bất kỳ số liệu thống kê, sự kiện, con số, trích dẫn,... nào

- Nội dung của bạn phải thú vị và hữu ích: Nó phải đáp ứng nhu cầu của người dùng, những người có lẽ đã tìm đến bài viết của bạn để tìm hiểu điều gì đó.

- Nội dung bạn sản xuất phải là bản gốc, tuyệt đối không được sao chép, đạo nhái từ bất kể nguồn nào. Chắc chắn rồi!

- Nội dung phải độc đáo: Đừng nhắc lại những điều mà các nơi khác đã đề cập. Bởi lẽ, điều đó sẽ không thể khiến bài viết của bạn tăng hiệu quả lên 10X được. Nội dung của bạn phải có những dữ kiện không phổ biến, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải dành thời gian để tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng hoặc tự mình tiến hành thử nghiệm để đưa ra những dữ liệu mới.

- Các bài đăng trên blog hoặc bài viết của bạn không nên có nhiều quảng cáo, đặc biệt là khi chúng che mất một phần nội dung của bài viết. Chẳng ai muốn tìm chữ X bé tin hin trên một chiếc poster to bằng nửa cái màn hình cả.

10x-content-7-tru-cot-va-5-buoc-xay-dung-content-hieu-qua-gap-10-lan-doi-thu

- Nội dung của bạn không được có liên kết trỏ đến các trang web chất lượng thấp hoặc spam.

- Nội dung nên được tạo ra để phục vụ ý định ban đầu của người dùng, vì thế đừng lan man sang chủ đề khác!

3. Độc đáo trong cách tiếp cận

Ngoài các giá trị được yêu cầu ở điểm mục thứ 2, nội dung 10x cũng cần phải độc đáo theo đúng như cách nó tiếp cận tới người dùng. Các tiêu chí như chất lượng, độ tin cậy, tính hữu ích hay thú vị của nội dung là chưa đủ để thực sự tạo ra bài viết 10X. Bởi việc trình bày nội dung tốt hơn những nội dung trước đã sẽ giúp bạn dành lợi thế để hiển thị trong kết quả trả về của các công cụ tìm kiếm.

Hay nói đơn giản, bạn có thể trình bày nội dung của mình theo một cách mới lạ, trả lời những câu hỏi chưa được trả lời hoặc đơn giản là viết theo dạng bài storytelling khơi gợi sự đồng cảm,... Có nhiều cách khác nhau để tạo nội dung độc đáo và bài viết sẽ cần phải thay đổi tùy theo giọng văn của tác giả hoặc tính cách của thương hiệu.

4. Tốc độ tải dữ liệu nhanh chóng

Nội dung tốt nhưng lại cần tới cả nửa phút đồng hồ để tải thì chắc chắn người đọc sẽ rời đi trước khi nội dung của bạn được hiển thị đầy đủ. Bởi người đọc ngày càng mất kiên nhẫn để chờ đợi một điều gì đó.

Do đó, để đủ điều kiện trở thành một nội dung 10x thì website hay nền tảng bạn chọn để đăng tải bài viết cần phải có tốc độ tải nhanh, bất kể là với trình duyệt hay trên các thiết bị khác. Ngoài ra việc lựa chọn và sử dụng hình ảnh minh họa cũng ảnh hưởng đến tốc độ tải của bài viết. Vì vậy, hãy thật cẩn thận khi quyết định sử dụng các tệp hình ảnh. Các hoạt động này sẽ phục vụ mục đích nâng cao trải nghiệm người dùng và mang lại sự tương tác liền mạch hơn với website cua khách hàng.

5. Khơi gợi và kích thích cảm xúc người đọc

Để tạo ra một nội dung 10x, một tác phẩm cũng cần gợi lên cảm xúc từ người đọc. Phản ứng này có thể thay đổi từ niềm vui đến sự ngạc nhiên nhưng phải thực tế, xác thực và có hiệu quả ngay lập tức. Hiện nay, độc giả đang bị quá tải với hàng tá những nội dung vô vị thường ngày và hầu như không có khả năng họ sẽ nhớ được những phần tương tự với nội dung họ đang tiêu thụ hàng ngày nếu như nó không tạo ra được cho người đọc những cảm xúc khác lạ (như vui vẻ, hài hước cần nhiều thời gian để hiểu, buồn bã nhưng tích cực...).

Thật vậy, một nghiên cứu của Harvard Business Review chỉ ra rằng việc tạo ra các giá trị kết nối về cảm xúc với người xem sẽ giúp thương hiệu gia tăng lượng khách hàng trung thành và sự cảm mến. Như vậy, việc sản xuất các nội dung thông qua ngôn từ cảm xúc, câu chuyện, miêu tả về hành trình.. sẽ là vũ khí lợi hại dành cho các doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh, tạo ra "tiếng nói" riêng cho thương hiệu của mình.

Hiểu được tâm lý này của khách hàng, trong quá trình hợp tác, triển khai các dự án marketing cho các doanh nghiệp lớn nhỏ chẳng hạn như Lexus Thăng Long, Ori Agency đã lựa chọn phương pháp content cảm xúc lồng ghép các giá trị văn hóa doanh nghiệp nhằm tạo ra các điểm gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. Không chỉ thế, chúng tôi còn tạo cho khách hàng một hành trình nhận diện thương hiệu đồng nhất, các nền tảng doanh nghiệp sở hữu như Fanpage, Website, Youtube, Instagram, Ori đã đồng bộ ngôn ngữ cảm xúc, "tiếng nói" và màu sắc thương hiệu chung. Khám phá nội dung chi tiết các bài viết tại đây.

Không có mô tả.

Tiết kiệm thời gian, nhận giải pháp Marketing miễn phí cho doanh nghiệp quý vị từ đội ngũ chuyên gia Ori Agency tại đây.

6. Thu về nhiều lượt chia sẻ

Nội dung 10X không phải là điều bạn có thể dễ dàng chỉ từ một phía. Bởi bạn cũng cần tiếp cận được đến nhiều người dùng hơn để thu hút sự chú ý của họ. Để được coi là nội dung 10x, bài viết của bạn cần thu hút được lượng chia sẻ đáng kể trên các nền tảng mạng xã hội hoặc thông qua các liên kết hay các lượt đề cập từ các trang web khác. Theo một lẽ dĩ nhiên, để được chia sẻ, nội dung của bạn cũng cần phải có nhiều thông tin giá trị, hữu ích và hấp dẫn.

7. Giải quyết vấn đề cho người đọc

Trước khi hướng đến những mục tiêu cao, bạn cần phải làm tốt được những điều cơ bản cần có của một bài viết là giải quyết được vấn đề của người đọc. Chính vì thế trước khi hoàn thành bất kỳ mục tiêu nào ở trên, nội dung của bạn cần cung cấp giá trị cho người đọc bằng cách trả lời các câu hỏi và trình bày thông tin theo cách dễ hiểu nhất có thể.

III. Hướng dẫn 5 bước cơ bản xây dựng 10X Content hiệu quả

Với tất cả những thông tin phía trên, việc tạo ra một nội dung 10X với bạn lúc này chắc chắn là rất khó. Tuy nhiên, các copywriter, marketer và SEO-ers đầu ngành nhận ra rằng có một cách để tạo ra nội dung 10X bằng việc tạo ra nội dung đáp ứng nhu cầu của người đọc. Đồng thời, họ cũng áp dụng một công thức chung nhằm khiến nội dung họ sản xuất ra “có vẻ” hữu ích và chứa nhiều giá trị cao. Dưới đây, Ori Agency sẽ bật mí cho bạn công thức đó.

Bước 1: Bắt đầu nghiên cứu

Làm sao bạn có thể tạo nội dung 10x nếu bạn không biết nội dung 10x là gì? Để hiểu rõ hơn về những gì đang được chia sẻ và những gì người đọc thấy có giá trị, hãy nhập một số truy vấn tìm kiếm lý tưởng của bạn vào Google và xem 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu, cũng như bất kỳ thứ gì có thể trở thành hoặc đã từng là xu hướng trên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram... Phương pháp này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về những gì người đọc muốn biết và loại nội dung nào họ đánh giá cao, qua đó cung cấp cho bạn một chủ đề cụ thể để bắt đầu tạo ra nội dung 10X của riêng mình.

Việc nghiên cứu cũng cho phép bạn phát hiện ra những khoảng trống trên thị trường. Đây cũng là nhiệm vụ đầu tiên của các hoạt động tiếp thị. Để tạo ra nội dung tốt hơn gấp 10 lần so với bất kỳ nội dung nào khác trên thị trường, trước tiên bạn cần biết đâu là những nội dung được công chúng đánh giá tốt. Điều này chỉ có thể được suy luận thông qua tiến hành nghiên cứu cá nhân.

Ngoài việc giúp bạn nhận ra những gì đang diễn ra, nghiên cứu cũng sẽ giúp bạn biết được điều gì đang được thực hiện đúng, điều gì đang được thực hiện sai và điều gì hoàn toàn không nên làm trong một chủ đề cụ thể. Khi bạn đã thu thập đủ những thông tin đó, nội dung của bạn có thể đạt được thành công ở cấp độ tiếp theo.

Bước 2. Dự đoán đâu là những câu hỏi người đọc cần giải đáp

Như đã đề cập phía trên một nội dung tốt là nội dung phải giải đáp được câu hỏi của độc giả. Nếu không đáp ứng được điều cơ bản này, nội dung của bạn hoàn toàn không có giá trị. Vì thế, khi bạn tiến hành nghiên cứu nội dung được chia sẻ nhiều nhất trong các truy vấn tìm kiếm trả về, hãy dành một chút thời gian để tự hỏi nội dung đó đang trả lời những câu hỏi nào.

Khi tìm kiếm đủ nhiều, bạn sẽ có cái nhìn trực quan hơn. Thậm chí, nó còn giúp bạn dự đoán được về những gì người đọc sẽ hỏi và người viết sẽ trả lời. Với suy nghĩ này, bạn có thể chuẩn bị tốt hơn để trả lời câu hỏi của độc giả theo một cách độc đáo và hấp dẫn nhất.

Bước 3. Thúc đẩy trải nghiệm người dùng

Trang web của bạn có dễ điều hướng không? Tốc độ tải trang có nhanh hay không? Nó có được tối ưu hóa cho thiết bị di động không? Nếu bạn trả lời “Không!” đối với bất kỳ câu hỏi nào trong số trên, thì xin chia buồn, chúng ta sẽ phải bắt đầu từ việc xử lý những vấn đề này trước khi bắt đầu tiến hành nghiên cứu.

Người dùng luôn yêu thích những nội dung dễ tương tác. Nếu họ gặp sự cố trong quá trình điều hướng hay tìm kiếm các nội dung khác nhau trên website, họ chắc chắn sẽ rời đi ngay lập tức. Điều này xảy ra ngày cả khi phần tiêu đề tạo ra sự tò mò và thu hút tới đâu. Vì vậy, để khiến khách hàng ở lại, hãy đảm bảo rằng bạn đang có một thiết kế trang web thân thiện với người dùng và chú ý đến phản hồi của họ.

Bước 4. Sử dụng hình ảnh minh họa

Hình ảnh có khả năng truyền đạt nội dung của bạn hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với văn bản text thông thường. Nếu bạn không sử dụng nguồn tài nguyên này thì đây là lúc bạn nên bắt đầu.

Nội dung 10x phụ thuộc rất nhiều vào hình ảnh được đặt đúng chỗ. Để tạo ra một nội dung tốt gấp 10 đúng nghĩa bạn cần sử dụng video, hình ảnh chụp thực tế hay ảnh vẽ minh họa,... Bởi việc này sẽ giúp bạn truyền tải nội dung một cách độc đáo, mới lạ, kích thích hứng thú cho người đọc. Có thể nói rằng, chiến lược này vừa giúp nội dung của bạn “khoác lên” một vẻ ngoài "bóng bẩy", vừa cung cấp kiến thức giá trị hơn. Không những vậy, nó còn giúp nâng cao trải nghiệm cho người đọc.

10x-content-7-tru-cot-va-5-buoc-xay-dung-content-hieu-qua-gap-10-lan-doi-thu

Thật vậy, thay vì một văn bản được lấp đầy hàng nghìn những con chữ thì việc có nhiều hình ảnh minh họa bao giờ cũng giúp người đọc dễ dàng theo dõi và tăng hứng thú đọc bài.

Bước 5. Sử dụng nguồn thông tin chất lượng, đáng tin cậy

Việc sử dụng các liên kết trong bài viết của bạn sẽ không giúp bài viết có được thứ hạng như mong muốn nếu như bạn đang có liên kết dẫn tới các trang chất lượng thấp hoặc chính trang web của bạn đang có điểm DA (Domain Authority) thấp.

Để tạo nội dung 10x, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang tham khảo dữ liệu từ các website uy tín cũng như các liên kết trỏ đến các trang có điểm DA cao. Bạn có thể sử dụng các công cụ khác nhau để tìm ra các website chứa nguồn tin trích dẫn chất lượng và uy tín.

Mặc dù nghe có vẻ giống như một tiêu đề mồi để tăng tỷ lệ nhấp chuột (Clickbaits) nhưng Content 10X thực sự rất có ý nghĩa đối với cả những nhà tiếp thị, nhà sáng tạo nội dung, copywriters và cả người dùng. Nó đang được chứng minh là đang dần khiến thị trường nội dung thay đổi, cũng như tạo thói quen mới cho người dùng trong việc tìm kiếm những câu trả lời thực sự chất lượng. Do đó, thay đổi hay là bị thay thế, lựa chọn là ở bạn.

Nếu thấy bài viết hữu ích, đừng quên để lại một lượt theo dõi cho Fanpage của Ori Agency và theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi tại đây nhé!

Nguồn biên tập: Ori Marketing Agency

Ori Marketing Agency định vị là một Performance Agency, chúng tôi đã và đang đồng hành cùng các doanh nghiệp, triển khai các chiến dịch Marketing với nhiều loại ngành nghề khác nhau như Ô tô, Bất động sản, F&B, FMCG, Giáo dục - Khóa học, Sản phẩm sức khỏe....

Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe mọi câu chuyện Marketing của bạn, tư vấn hỗ trợ bạn đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả nhất: https://bit.ly/3OF2d3Y