Bí mật 3Ps trong xây dựng thương hiệu

Những chữ “P” trong Marketing Mix có lẽ đã quá quen thuộc với người làm marketing hiện đại, tuy nhiên có thể chưa ai nói với bạn về 3 chữ P quan trọng trong xây dựng thương hiệu (branding).

1. Personality (Mô hình 3P trong Branding) – Tính Cách Thương Hiệu.

Làm thế nào để bạn giao tiếp với khán giả của bạn? Với ngôn ngữ trang trọng hay giản dị? Bạn có kể những câu chuyện cười vui vẻ, chia sẻ những số liệu thống kê nghiêm túc hay kết hợp cả hai?

ĐIỀU NÀY THỂ HIỆN TÍNH CÁCH THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN.

Tính cách thương hiệu của bạn sẽ được thể hiện thông qua những gì bạn đại diện như lời nói, thông điệp trong quảng cáo của bạn, cách bạn nói chuyện với báo chí, cách doanh nghiệp của bạn giải quyết các vấn đề xã hội, v.v.

Có 2 mô hình để xác định tính cách thương hiệu, Bigsouth Agency sẽ chia sẻ trong một bài viết khác.

Bây giờ hãy tưởng tượng nếu bạn áp dụng những thuộc tính con người cho một thương hiệu. Nếu doanh nghiệp của bạn nghe giống một người hoặc tạo ra trải nghiệm khó quên cho khách hàng của bạn khiến họ ngạc nhiên và thích thú?

TRẢI NGHIỆM THƯƠNG HIỆU NHƯ MỘT NGƯỜI THỰC TẾ

Cuối cùng, bằng cách sử dụng khuôn khổ tính cách, mục tiêu của bạn là đảm bảo rằng thương hiệu của bạn có thể được trải nghiệm giống như cách bạn trải nghiệm cuộc gặp gỡ với một người thực tế. Bạn sẽ nhận được bản chất của cách họ nhìn, hành xử và âm thanh.

Bằng cách biết Tính cách thương hiệu của bạn là gì, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách giao tiếp và kết nối với khán giả của mình, đồng thời có ý tưởng rõ ràng về cách khiến họ cảm thấy như thế nào.

2. Proposition (Mô hình 3P trong Branding) – Lời hứa của thương hiệu

Hầu hết các doanh nghiệp dành một lượng lớn thời gian và năng lượng để tập trung vào tầm nhìn và sứ mệnh của họ. Điều này hoàn toàn đúng, tuy nhiên đa số lại tập trung hoàn toàn về kinh doanh.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU LÀ TẤT CẢ VỀ KHÁCH HÀNG

Hãy nhớ rằng xây dựng thương hiệu là tất cả về khách hàng, vì vậy chúng ta cần chuyển trọng tâm từ việc tập trung vào kinh doanh sang tập trung vào khách hàng.

Bằng cách tạo ra một lời hứa thương hiệu, bạn đang chứng tỏ với khách hàng rằng bạn cam kết với họ.

Một lời hứa giữa con người với nhau là một tuyên bố vô cùng mạnh mẽ.

Proposition (Mô hình 3P trong Branding) đại diện cho tất cả những “tính cách” của một thương hiệu và cách thương hiệu đó len lỏi vào Insight (Sự thật ngầm hiểu) của người tiêu dùng để thỏa mãn những nhu cầu của họ. Một thương hiệu tốt là thương hiệu nói được điều mà người tiêu dùng thích và cần, đồng thời tạo ra một nền tảng tốt cho doanh thu trong tương lai.

Nike sử dụng câu slogan “Just do it” khiến người dùng thêm mạnh mẽ, tự tin, vượt qua sức ì của bản thân để làm điều mà họ mong muốn. Với giá trị này, lời hứa thương hiệu của Nike đã được giữ vững trong suốt 20 năm và đã góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp mình.

Thế nhưng cũng phải hiểu Proposition (Mô hình 3P trong Branding) nếu chỉ đứng một mình thì cũng là vô nghĩa. Định vị tốt cần được thể hiện bằng thông điệp truyền thông tốt, bao bì tốt, giá tốt, điểm bán phù hợp và quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm tương xứng.

3. Packaging (Mô hình 3P trong Branding) – Bao bì sản phẩm

“Tốt gỗ” phải “tốt cả nước sơn”

Bao bì thường được xem là “thứ yếu”. Tuy nhiên sau khi nghe những phân tích dưới đây của chúng tôi, bạn sẽ nhận thấy bao bì sản phẩm nó có thể quyết định sự thành bại của một nhãn hàng.

Khi gõ lên thanh tìm kiếm từ “packaging” trên google và hastag #packaging trên các nền tảng mạng xã hội. Bạn sẽ tìm thấy hàng triệu lượt truy cập từ người tiêu dùng, họ thảo luận mọi thứ về bao bì, từ các thiết kế bao bì mới của các thương hiệu họ yêu thích, cho đến sự thất vọng của họ, ngay cả những hộp các tông quá khổ của Amazon.

Mọi người đang nói về bao bì sản phẩm liên tục và đặc biệt họ thích nói lên ý kiến ​​của họ với cộng đồng, bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến.

VŨ KHÍ TẠI ĐIỂM BÁN

Packaging (Mô hình 3P trong Branding) là vũ khí chiến thắng tại điểm bán. Nó phải nổi bật để kích thích nhận biết (Awareness), tạo dựng niềm tin và truyền đạt được các lời hứa của sản phẩm (Communicate the Proposition), giúp kích thích hành động. Các yếu tố hình ảnh của thương hiệu như màu sắc, kích thước, logo, v.v. cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Năm 2006, khi Tân Hiệp Phát tung Trà Xanh Không Độ và chiếm lĩnh thị trường. URC sau đó đã cạnh tranh gián tiếp với sản phẩm này bằng cách tập trung vào yếu tố Packaging của C2 với đa dạng mùi vị và pack-size (kích cỡ bao bì). Thực tế đã chứng minh thấy, chai nhỏ giúp C2 có được chỗ đứng nhất định trong ngành hàng trà xanh đóng chai bởi dung tích phù hợp với một người (340ml), trong khi một chai Trà Xanh Không Độ lại có dung tích lớn hơn (500ml).

Như vậy, bao bì đẹp hay xấu sẽ ảnh hưởng tới việc thích hay không thích từ người tiêu dùng. Bao bì là thứ thể hiện sản phẩm của bạn dưới ánh sáng tốt nhất, hiển thị giá thành và giá trị của sản phẩm.

Nguồn: Bigsouth Agency