Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 8/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến bản tin Social Listening ngành dịch vụ F&B tháng 7, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 6 vừa qua, nhằm giúp marketer và nhà lãnh đạo đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Thị trường F&B không nằm ngoài vùng ảnh hưởng của những biến động kinh tế – chính trị toàn cầu và trong nước. Tuy nhiên, trong nguy có cơ, doanh nghiệp F&B cũng đang đứng trước cơ hội chuyển mình, mở rộng với chi phí thấp hơn bình thường. Dù kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều sức ép, song doanh thu ngành F&B tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao gần 610 nghìn tỷ, dự báo tăng trưởng 18% trong năm 2023 và đạt giá trị gần 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026 (theo báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022 của iPOS.vn).

The Coffee House xuất sắc vượt lên vị trí Top 1 của bảng xếp hạng Top 10 Công ty Dịch vụ F&B phổ biến trên mạng xã hội. Trong tháng 7 này, The Coffee House đạt 165,77 điểm Total Score gấp 4,2 lần so với tháng 6. Ngày 20/7, The Coffee House kết hợp cùng LG Global mang đến bộ sưu tập đặc biệt – Trà xanh Tây bắc với 4 hương vị với slogan: “Cuộc sống tốt đẹp hơn, khởi đầu từ thức uống lành mạnh hơn”. Đây cũng là bài viết nổi bật nhất tháng với 15.629 lượt tương tác trên Fanpage của The Coffee House. Đến gần cuối tháng 7, The Coffee House tiếp tục cho ra mắt sản phẩm “Trà xanh xoài đá tuyết – Vị mộc tây bắc lúc giao mùa” với hơn 7.6 nghìn lượt tương tác.

KFC Việt Nam có sự sụt giảm đáng kể 2,26 lần chỉ đạt 84,64 điểm Total Score. Trong tháng 7 vừa qua, KFC cũng cho ra mắt “Gà cuộn Bắc Kinh” với “Vị ngon bom tấn đáng được kỳ vọng nhất KFC năm 2023” nhận về 10.611 tương tác trên mạng xã hội Facebook.

Phúc Long vẫn giữ nguyên vị trí Top 3 với 21,04 điểm Total Score.

Bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B không có nhiều sự biến động. Chang – Modern Thai Cuisine giữ vững vị trí Top 1 đạt 72,92 điểm Total Score. Mặc dù giảm 1,4 lần so với tháng 6 nhưng Chang – Modern Thai Cuisine vẫn thu hút khách hàng với minigame “Ghép Đúng, Trúng Voucher”.

Sumo BBQ kết thúc tháng 7 với 49,82 điểm Total Score, đạt Top 2. Nổi bật trong tháng là bài viết “Thưởng Tiệc Tinh Hoa – Vừa Ví Trọn Vị” và nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Trong tháng 07, The Coffee House vượt lên vị trí Top 3 với 44,73 điểm Total Score.

Trong tháng này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm 36,96% thảo luận của người dùng. Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, Mì, miến... ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 18% trên tổng thảo luận của người dùng.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa phát đi thông báo chính thức phục vụ nhiều loại cà phê mới trên các đường bay nội địa và quốc tế từ tháng 7 này nhằm đẩy mạnh quảng bá, nâng tầm trải nghiệm thưởng thức cà phê đậm đà bản sắc Việt. Thực đơn cà phê Việt được pha chế trên nền cà phê hòa tan đen G7 của Tập đoàn Trung Nguyên Legend – một trong những nhà cung cấp cà phê số 1 Việt Nam.

Ngày 28/7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán nửa đầu năm 2023. Theo đó, doanh thu thuần của Masan đạt 37.315 tỷ đồng, tăng 3,6% so với mức 36.023 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2022. 106 cửa hàng WIN, nơi người tiêu dùng thành thị có thể tiếp cận 60% nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, đã đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 4% so với cùng kỳ. Điều này là minh chứng cho hiệu quả của mô hình siêu thị mini tại khu vực thành thị.

Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok), trong tháng 7 vừa qua, có những KOLs nổi bật trong ngành như: Quan Không Gờ, Bin Bun Nè, Dũng Nhật Masterchef... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu từ hệ thống Social Listening Reputa).

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như Hoàng Tuấn Kiên, Thèm Ăn, Ăn Sập Sài Gòn...

Năm 2023 nhiều khả năng sẽ là bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành F&B, giúp nhiều nhà đầu tư đạt được những thành công nhất định. Thị trường sôi nổi hơn bởi sự cạnh tranh của các thương hiệu mới như Katinat, Phe La, Mixue… Các ông lớn như The Coffee House, Highlands Coffee... cũng đang trong quá trình mở rộng chuỗi cửa hàng.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 8/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết