Du khách Việt không ngại khó khăn kinh tế, hào hứng du hè

Mùa hè là mùa cao điểm của du lịch và các doanh nghiệp luôn tìm cách để thấu hiểu hành vi của khách du lịch. Theo Vietnam Travel Market Tracker Q2/23, khách du lịch Việt Nam không quá lo ngại về tình hình kinh tế. Họ vẫn có một tâm lý rất hào hứng để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Hè. Các điểm đến trong nước là lựa chọn du lịch phổ biến nhất của du khách Việt Nam. Về loại hình du lịch, ẩm thực và tham quan danh lam thắng cảnh là loại hình được du khách Việt lựa chọn nhiều nhất cho chuyến du lịch hè.

Nhân khẩu học

Nhân khẩu học của du khách Việt Nam vào mùa hè như sau:

Thế hệ Y: 48%
Thế hệ Z: 43%
Thế hệ baby boomer: 8%

Thu nhập trung bình hàng tháng của khách du lịch Việt Nam vào khoảng 15-45 triệu đồng/tháng, chiếm 47%. Dưới 15 triệu đồng là khoảng 40% và trên 45 triệu đồng/tháng là 12%.

Lo ngại về tác động kinh tế

Khách du lịch Việt Nam có mức độ lo ngại trung bình về tác động kinh tế của chuyến du lịch của họ, thể hiện qua số điểm 5,3 trên thang điểm từ 1 đến 10. Con số này giảm nhẹ 0,1 so với Q1/23. Điểm 5,3 trên thang điểm lo lắng cho thấy họ hơi lo lắng về tác động kinh tế của chuyến du lịch của họ. Điều này có nghĩa là họ nhận thức được vấn đề có thể tác động đến chuyến đi, nhưng họ không quá lo lắng về nó.

Các loại hình du lịch dự kiến

Du khách Việt Nam được tận hưởng nhiều trải nghiệm du lịch khác nhau, từ du lịch về ẩm thực đến du lịch về cảnh quan thiên nhiên, kỳ nghỉ ở bãi biển, khám phá thành phố và du lịch văn hóa. Top 5 loại hình du lịch ưa thích của du khách Việt Nam trong mùa hè là:

Ẩm thực/Thức ăn & rượu (21%)
Thiên nhiên & hoạt động ngoài trời (18%)
Bờ biển & biển (17%)
Kì nghỉ tại Thành phố (15%)
Văn hóa & Di sản (14%)

Mức độ hào hứng du lịch theo mức thu nhập hộ gia đình và điểm đến

Du khách Việt hào hứng đi du lịch hè, cả trong nước và quốc tế. Các chuyến đi trong nước phổ biến và được ưu chuộng nhiều hơn so với các chuyến đi ra nước ngoài. Mức độ hào hứng đi du lịch tỷ lệ thuận với thu nhập hộ gia đình, với những người có thu nhập cao hơn thường có mức độ hào hứng đi du lịch hơn.

Điều này cũng cho thấy các yếu tố về kinh tế có tác động một phần đến mức độ hào hứng đi du lịch, nhưng chúng không phải là yếu tố duy nhất. Những người có thu nhập cao hơn có nhiều khả năng đi du lịch hơn, họ cũng có nhiều điều kiện để lên kế hoạch và đặt chỗ cho chuyến du lịch.

Về các chuyến đi, các chuyến du lịch trong nước được ưu chuông hơn, với 51% số người được hỏi hào hứng thực hiện một chuyến du lịch trong nước và 46% dự định thực hiện một chuyến du lịch nước ngoài. Khảo sát cũng cho thấy rằng có một mối tương quan chặt chẽ giữa mức độ hào hứng du lịch đối với một chuyến đi và các điểm đến được chọn. Càng lựa chọn những địa điểm xa nơi lưu trú, tỷ lệ du khách đã bắt đầu chuẩn bị cho chuyến đi càng thấp.

Nguồn: Vietnam Travel Market Tracker Q2/23

Xem thêm Toàn bộ báo cáo tại đây