Cách sử dụng truyền thông thị giác đúng cách và mang lại hiệu quả trong kinh doanh

Làm thế nào để sử dụng truyền thông thị giác đúng cách và mang lại hiệu quả? Cùng Rubyk tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Truyền thông thị giác - chìa khóa thổi bùng thành công trong hoạt động kinh doanh

Để kết nối và truyền tải thông tin tới khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều chiến lược truyền thông khác nhau, trong đó, truyền thông thị giác là cách thức hiệu quả để truyền tải một thông điệp ngắn gọn và gây ấn tượng tới đối tượng tiềm năng.

Vào những thế kỷ trước, việc thu thập kiến ​​thức và tin tức chủ yếu thông qua văn bản như sách và báo in. Sau đó, những văn bản này dần được hỗ trợ hoặc thay thế bằng hình ảnh. Thông qua các yếu tố truyền thông thị giác, ý tưởng, kiến ​​thức, suy nghĩ và thông tin được truyền đạt một cách nhanh chóng. Và cách làm này đã trở thành phương thức truyền thông chủ đạo trong xã hội hiện nay.

Bằng cách tương tác thông qua hình ảnh trực quan, chúng ta có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem bởi nó đơn giản hơn, hiệu quả hơn và thuận tiện hơn so với nội dung văn bản truyền thống.

Truyền thông thị giác là gì?

Truyền thông thị giác hay Visual Communication là phương thức sử dụng các yếu tố trực quan để “đánh thức” thị giác người xem nhằm thu hút sự chú ý của họ về những ý tưởng, thông điệp và thông tin mà thương hiệu muốn truyền tải. Đồng thời giúp gia tăng sự ghi nhớ và nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Truyền thông thị giác là gì? Ảnh: ilkaperea

Một số hình thức truyền thông thị giác quen thuộc bao gồm: hình ảnh, video, đồ họa thông tin, biểu đồ, trực quan hóa dữ liệu, hình minh họa, meme, GIF...

Vai trò của truyền thông thị giác trong kinh doanh

Trong hoạt động kinh doanh, truyền thông thị giác là việc sử dụng hình ảnh, sơ đồ và các phương tiện trực quan khác để truyền đạt thông tin tới nhân viên, khách hàng hoặc các bên liên quan khác. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng truyền đạt các ý tưởng hoặc dữ liệu phức tạp và giúp mọi người lưu giữ thông tin hiệu quả hơn so với việc chỉ đọc văn bản thông thường. Hơn nữa, truyền thông thị giác còn giúp thương hiệu của công ty dễ nhận biết và đáng nhớ hơn.

Để truyền thông thị giác mang lại hiệu quả trong kinh doanh, cần lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, rõ ràng và dễ hiểu.

  • Đảm bảo hình ảnh được căn chỉnh phù hợp với nhận diện và thông điệp của thương hiệu

  • Sử dụng hình ảnh với tần suất vừa phải, tránh lạm dụng quá mức

Sức mạnh của truyền thông thị giác trong kinh doanh

Truyền thông thị giác đặc biệt hữu ích trong việc truyền tải dữ liệu và số liệu thống kê. Hình ảnh và biểu đồ có thể giúp khách hàng hiểu thông tin và nắm bắt xu hướng dễ dàng hơn.

Doanh nghiệp có thể sử dụng truyền thông thị giác để kể chuyện và kết nối với khách hàng ở mức độ cảm xúc. Bằng cách kể chuyện và chia sẻ thông tin theo cách trực quan hấp dẫn, doanh nghiệp có thể tăng phạm vi tiếp cận và xây dựng lòng tin với khách hàng.

Những thách thức của truyền thông thị giác trong kinh doanh

Mặc dù truyền thông thị giác mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số thách thức khi sử dụng phương pháp này trong kinh doanh.

Đầu tiên, việc sử dụng các yếu tố trực quan có thể khó đảm bảo rằng mọi người diễn giải hình ảnh theo cùng một cách, đặc biệt đúng nếu hình ảnh phức tạp hoặc nếu mọi người có nền tảng văn hóa, trình độ khác nhau. Một thách thức khác là hình ảnh truyền tải không đủ thông điệp mà thương hiệu muốn gửi đến khách hàng.

Bất chấp những điều đó, truyền thông thị giác vẫn là một hình thức giao tiếp quan trọng và không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp.

Cách sử dụng truyền thông thị giác đúng cách và mang lại hiệu quả trong kinh doanh

1. Sử dụng màu sắc phù hợp

Màu sắc từ lâu đã là một yếu tố marketing mạnh mẽ. Chẳng hạn như, màu đỏ khơi gợi cảm giác đam mê,nhiệt huyết, màu xanh lam mang lại cảm giác an toàn, thư giãn, trong khi màu vàng giúp bạn hào hứng, vui vẻ…

Tâm lý học màu sắc có nhiều ứng dụng quan trọng trong marketing và kinh doanh. Ảnh: kokopelli

Trong marketing, màu sắc được sử dụng có thể tác động đến cách khách hàng cảm nhận về thương hiệu cũng như cách họ tiếp nhận bất kỳ thông tin nào. Vì vậy, lựa chọn màu sắc phù hợp với mục tiêu và đối tượng của doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng. Và đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị nội dung cần hiểu ý nghĩa của các màu khác nhau.

Rubyk đã từng có bài phân tích về tâm lý học màu sắc và cách lựa chọn màu sắc phù hợp với thương hiệu, bạn có thể tìm đọc để có thêm thông tin về chủ đề này.

2. Sử dụng biểu tượng và hình minh họa phù hợp

Sử dụng các biểu tượng phù hợp và hình minh họa phù hợp thay cho văn bản sẽ giúp việc tiếp nhận thông tin của người dùng dễ dàng hơn. Chẳng hạn như: sử dụng biểu tượng giỏ hàng thay vì dòng chữ “Thêm vào giỏ hàng”, sử dụng biểu tượng quả chuông để gợi nhắc thông báo, dấu "X" để tắt một nội dung nào đó...

Những biểu tượng này giúp thu hút sự chú ý và làm cho nội dung dễ xem, dễ hiểu, đồng thời tiết kiệm không gian màn hình của bạn, điều này đặc biệt có lợi đối với thiết bị di động.

Một lưu ý nhỏ là biểu tượng được sử dụng cần quen thuộc với người dùng và mang ý nghĩa tương tự nội dung được thay thế.

3. Đơn giản hóa thông tin phức tạp bằng biểu đồ, đồ thị

Dữ liệu thô sau khi được thu thập cần được trực quan hóa để người đọc nhanh chóng tiếp thu thông tin, dễ đọc, dễ hiểu hơn.

Có rất nhiều loại biểu đồ, đồ thị hay hình ảnh mà bạn có thể sử dụng để trực quan hóa dữ liệu, cũng như truyền đạt các mối quan hệ giữa các phần tử với nhau.

Nhìn vào sơ đồ này, bạn sẽ nhận ra ngay đâu là sếp của bạn, bạn thuộc bộ phận gì, vị trí nào. Ảnh: Freepik

Bạn có thể đơn giản hóa thông tin bằng cách:

  • Sử dụng hình dạng và các yếu tố trực quan phù hợp

  • Sử dụng kích thước và màu sắc hút mắt

  • Sử dụng các đường kẻ, mũi tên để thể hiện các mối quan hệ

4. Sử dụng càng ít văn bản càng tốt

Một trong những ưu điểm chính của truyền thông thị giác là khả năng truyền tải một lượng thông tin đáng kể trong thời gian ngắn, vì vậy cần trình bày sao để khách hàng có thể nhìn, hiểu thông tin một cách nhanh và chính xác nhất.

Để làm được điều đó, khi tạo một ấn phẩm truyền thông thị giác, hãy cân nhắc loại bỏ càng nhiều văn bản càng tốt và đơn giản hóa ngôn ngữ bạn sử dụng để đảm bảo nội dung thu hút hơn và người xem có thể hiểu thông tin đó một cách nhanh chóng.

Kết

Trên đây là một số cách đơn giản giúp bạn bước đầu sử dụng truyền thông thị giác vào hoạt động của doanh nghiệp. Vậy cách triển khai cụ thể như thế nào? Các thương hiệu đang ứng dụng truyền thông thị giác vào hoạt động kinh doanh và marketing ra sao? Cùng theo dõi trong ebook sắp tới của Rubyk nhé!

Nguồn bài viết: Rubyk Agency