YouNet ECI: Báo cáo Thị trường Sữa rửa mặt trên thương mại điện tử

Tháng 6/2023, thị trường Sữa rửa mặt trên ba sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và Tiki tăng GMV 14% nhờ các hoạt động kích cầu 6/6, theo báo cáo từ công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet E-commerce Intelligence (YouNet ECI).

Báo cáo Ngành hàng Sữa rửa mặt tháng 06/2023 từ YouNet ECI cho thấy thị trường đạt tổng GMV 115,74 tỷ đồng trên ba sàn thương mại điện tử, tăng 14% so với tháng trước. Trong đó, có 78,1% trong tổng GMV là đến từ sàn Shopee, còn Tiki và Lazada chiếm lần lượt 18,8% và 3,1% thị phần.

Doanh thu tăng trưởng tốt nhờ Sự kiện 6/6

Báo cáo của YouNet ECI được tổng hợp dựa trên dữ liệu GMV thu thập hàng ngày từ 8.022 gian hàng kinh doanh sản phẩm Sữa rửa mặt có ghi nhận doanh thu trong tháng 6 trên ba sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee và Lazada.

YouNet ECI xử lý tập dữ liệu lớn này bằng công nghệ AI kết hợp với chuyên môn phân tích ngành hàng để tính ra chính xác doanh thu (theo Gross Merchandise Value) và thị phần của từng thương hiệu. Công nghệ AI của YouNet ECI cũng phát hiện và loại trừ hơn 155 tỷ đồng GMV ảo (thuộc các trường hợp quà tặng kèm, định giá sản phẩm sai hoặc gian lận) nhằm phản ánh được chính xác nhất sức mua thật trên các sàn.

Kết quả trong báo cáo cho thấy, trong tháng 6 với tác động của chuỗi sự kiện Siêu Sale 6/6, GMV ngành hàng Sữa rửa mặt trên sàn Shopee tăng 9%, còn GMV ngành hàng trên Lazada dù chỉ chiếm 18,8% thị phần ba sàn nhưng đã tăng đến 62% so với tháng 5.

Phân tích sâu hơn, trong khi phần lớn tăng trưởng doanh thu của Shopee tập trung ở hai thương hiệu La Roche-Posay và Simple thì ở Lazada, sự tăng trưởng doanh thu xuất hiện đều hơn với tất cả nhãn hàng nằm trong top 20 thị phần trên Lazada đều tăng GMV hai chữ số so với tháng 5/2023.

Shop Mall ngày càng chiếm ưu thế

Tháng 6/2023, nhóm các gian hàng chính hãng (Shop Mall) trên các sàn tăng trưởng mạnh 27% GMV, nâng thị phần của nhóm này lên 62,9%.

Trong top 10 gian hàng bán chạy nhất trong ngành hàng Sữa rửa mặt tháng 6, có đến 9 gian hàng là gian hàng Shop Mall. Trong đó, 4 gian hàng top đầu cũng đồng thời là các gian hàng chính hãng của các thương hiệu Simple, CeraVe và La Roche-Posay.

Các số liệu này đến từ YouNet ECI khẳng định ưu thế của các gian hàng Shop Mall trong ngành hàng Sữa rửa mặt nói riêng và thị trường Skincare nói chung, cũng như cho thấy sự quan tâm đầu tư ngày càng lớn của các nhãn hàng Skincare cho thương mại điện tử.

Top 5 thương hiệu bán chạy nhất tháng 6

Nhờ ảnh hưởng tích cực từ sự kiện Siêu Sale 6.6, cả năm thương hiệu dẫn đầu thị phần thị trường sữa rửa mặt đều có GMV tăng trưởng ở mức hai chữ số trong tháng. Trong đó, đáng chú ý nhất là La Roche-Posay khi nhãn hàng này tăng trưởng GMV đến 37%.

Nhờ sở hữu bộ dữ liệu GMV sâu đến tầng dòng sản phẩm và phân khúc sản phẩm, YouNet ECI chỉ ra tăng trưởng của La Roche-Posay trong tháng 6 chủ yếu đến từ dòng sản phẩm LA ROCHE-POSAY Effaclar Purifying Foaming Gel (Xanh Dương). Đây là dòng sản phẩm sữa rửa mặt bán chạy nhất trên các sàn TMĐT trong tháng 6 với GMV đạt 8,22 tỷ đồng, tăng 44% so với tháng trước.

Trong top 5 còn có sự xuất hiện của Cetaphil. Nhãn hàng này tăng 17% GMV và 0,1 điểm thị phần trong tháng 6 để chiếm lấy vị trí thứ 5 về thị phần doanh thu của COSRX.

Tải báo cáo đầy đủ tại đây.

Về YouNet Ecommerce Intelligence:

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh thương mại điện tử.

Trong đó, dịch vụ phân tích chuyên sâu YouNet ECI Services hỗ trợ các thương hiệu hiểu sâu hơn các chuyển động của thị trường, phát hiện các chiến thuật gia tăng thị phần và cải thiện hiệu quả vận hành thông qua các báo cáo:

  • Nghiên cứu & thấu hiểu xu hướng thị trường.
  • Phân tích danh mục sản phẩm.
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch Mega.
  • Phân tích mức độ hiển thị của thương hiệu trên sàn TMĐT.

Liên hệ tư vấn về giải pháp: 070.3214.359 - [email protected] - Mr. Trường - Marketing Department