Marketer Brands Vietnam
Brands Vietnam

Community Admin @ Brands Vietnam

Chuyên gia nói gì về việc Twitter đổi thành X? 

Vào ngày 24/7 vừa qua, cộng đồng mạng toàn cầu xôn xao về việc Twitter đổi tên thành X, đồng thời loại bỏ biểu tượng “chim xanh” huyền thoại của mạng xã hội này. Bỏ qua những phản ứng trái chiều, hãy cùng Brands Vietnam tìm hiểu một số quan điểm của các chuyên gia về vấn đề này.

Twitter liên tiếp đối mặt với nhiều khó khăn

Theo phân tích từ trang ABC News, động thái này có liên quan đến vấn đề tài chính đang gặp khó khăn của doanh nghiệp. Được biết, theo một tweet của ông Elon Musk đăng vào ngày 15/7, công ty đã mất 50% doanh thu quảng cáo, đồng thời đối mặt với tình trạng dòng tiền rơi trạng thái âm. Đáng chú ý, mặc dù doanh thu quảng cáo của mạng xã hội này có vài dấu hiệu khả quan kể từ khi được Musk mua lại, song nhiều thương hiệu đã rời khỏi Twitter vì có quá nhiều nội dung đồi trụy và mang tính công kích cá nhân.

Twitter đã mất 50% doanh thu quảng cáo, đồng thời đối mặt với tình trạng dòng tiền rơi trạng thái âm.

Không chỉ thế, X (Twitter ngày xưa) cũng đang đối mặt với Threads – một nền tảng đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây, được phát triển bởi đối thủ cạnh tranh là Meta. Chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi ra mắt, Threads đã đạt được 100 triệu người dùng, đánh dấu cột mốc kỷ lục mà chưa có ứng dụng nào từng đạt được. Theo báo cáo thu nhập năm ngoái của Twitter, nền tảng này đã có được 238 triệu người dùng, trước khi bị ông Musk chuyển thành công ty tư nhân vào tháng 10. Có thể thấy, Threads đã đạt được gần một nửa người dùng của Twitter chỉ trong một thời gian ngắn.

Twitter thay đổi toàn diện dưới bàn tay của Elon Musk

Trước bối cảnh “đổi chủ” và thách thức kinh doanh, Twitter đã tiến hành một cuộc thay đổi toàn diện, được dẫn dắt bởi Elon Musk – doanh nhân nổi tiếng với các dự án đột phá như Tesla và SpaceX.

Theo phân tích từ trang The Drum, lần làm mới này đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của nền tảng, từ biểu tượng “chim xanh” sang biểu tượng đơn giản hơn và đổi tên thành X, nhằm nhấn mạnh những nỗ lực không ngừng của Musk trong cải tiến mô hình kinh doanh. Ngoài ra, Twitter đã thay đổi lời nhắc để phù hợp với bản chất khó hiểu, hỗn loạn của mạng xã hội vào thời đại mới: “What’s happening?” đã trở thành “What is happening?!”.

Lần làm mới này đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của nền tảng và nhấn mạnh bản chất khó hiểu, hỗn loạn của mạng xã hội vào thời đại mới.
Nguồn: The Nation Newspaper

Theo Forbes, lý do đằng sau quyết định này là vì Elon Musk muốn xây dựng Twitter như một “everything app”. Điều đó có nghĩa là ông Musk muốn gộp nhiều tính năng vào trong một nền tảng duy nhất. Ví dụ dễ hình dung nhất chính là ứng dụng WeChat của Trung Quốc, người dùng có thể gọi xe, đặt món ăn, thanh toán, đầu tư và nhắn tin. Mô hình này đã rất thành công tại các khu vực của Châu Á, nhưng lại chưa phổ biến ở phương Tây. Do vậy, Musk kỳ vọng có thể chiếm lĩnh thị trường phương Tây với dự án tham vọng này.

Linda Yaccarino, Giám đốc Điều hành Twitter, đã thừa nhận rằng việc thay đổi biểu tượng chỉ là một phần nhỏ trong những thay đổi lớn diễn ra tại công ty. Bà tiết lộ rằng lần làm mới thương hiệu này là tín hiệu cho sự biến đổi của Twitter thành một dự án toàn diện, bao gồm thương mại và hệ thống thanh toán trực tuyến, tương tự như dự án trước đó của Musk là PayPal.

Theo Giám đốc Điều hành Twitter, việc thay đổi biểu tượng chỉ là một phần nhỏ trong những thay đổi lớn diễn ra tại công ty.

Góc nhìn chuyên gia: Màn “thay áo” đột phá hay bước đi “xua đuổi” người dùng?

Hầu như các nhà phân tích ngành quảng cáo đều không chắc chắn về triển vọng của X. “Những người ủng hộ Musk có thể sẽ ăn mừng việc thay đổi thương hiệu mới, nhưng với nhiều người dùng và nhà quảng cáo của Twitter, đó là một ngày u ám”,Jasmine Enberg – nhà phân tích tại Insider Intelligence – nói, “Thương hiệu công ty Twitter đã liên kết chặt chẽ với thương hiệu cá nhân của Musk”.

Bà Enberg nói thêm: “Đó là điểm cuối cùng của một thời đại, đồng thời là một tín hiệu rõ ràng cho thấy Twitter của 17 năm qua đã không còn và sẽ không quay trở lại. Không phải Threads hay bất kỳ ứng dụng nào khác, Elon Musk mới là người có khả năng ‘tiêu diệt Twitter’ nhất”.

Ngoài ra, các doanh nghiệp triển khai quảng cáo trên Twitter cũng đang giảm dần, bởi vì họ lo ngại thói quen phát ngôn gây sốc của ông Elon Musk sẽ phá vỡ quy tắc kiểm duyệt nội dung của Twitter.

“Không phải Threads hay bất kỳ ứng dụng nào khác, Elon Musk mới là người có khả năng ‘tiêu diệt Twitter’ nhất”.
Nguồn: TechCrunch / Getty Images

Dưới góc nhìn của một nhà thiết kế logo, ông Martin Grasser cho rằng nền tảng mạng xã hội này đang thay đổi và họ có một hướng đi mới. Do vậy, việc chọn một logo mới để thể hiện những thay đổi đó là hợp lý.

Dù vậy, giới phân tích và các hãng tư vấn thương hiệu vẫn cho rằng động thái này có thể khiến giá trị thương hiệu Twitter mất đi từ 4-20 tỷ USD. “Họ đã mất hơn 15 năm để phổ biến trên toàn cầu. Xóa bỏ thương hiệu Twitter sẽ là cú sốc tài chính lớn”, ông Steve Susi – Giám đốc Thương hiệu tại Siegel & Gale – cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc PR tại The Or London – bà Hannah Currey – lại không hiểu vì sao lại thay đổi một logo được nhận diện tốt như vậy thành một logo không thể gây ấn tượng với người dùng. Bên cạnh đó, sự phổ biến của Twitter cũng khiến các động từ như tweet hay retweet trở thành một phần của văn hóa hiện đại, theo ông Joshua White – Giáo sư tại Đại học Vanderbilt.

Như vậy, việc đổi tên từ Twitter thành X sẽ buộc công ty xây dựng lại văn hóa và hệ thống ngôn ngữ. Thế nhưng, việc này cũng sẽ giúp người dùng ngừng so sánh Twitter thời Elon Musk với Twitter trước đây. Theo như bà Linda Yaccarino, CEO của Twitter, đã chia sẻ: “Đây là một điều cực kỳ hiếm hoi, bởi vì bạn có được một cơ hội thứ hai để tạo một ấn tượng lớn khác”.

Hầu như các nhà phân tích ngành quảng cáo đều không chắc chắn về triển vọng của X.
Nguồn: Getty Images

Trong khi nhiều người dùng Twitter đang háo hức về những sự thay đổi tiếp theo của X, vẫn còn nhiều hoài nghi về tiềm năng trong tương lai của nền tảng này. Bạn nghĩ về điều này? Hãy để lại suy nghĩ của bạn dưới bình luận nhé!

Theo Thanh An, Lam Phương, Phố Hương
* Nguồn: Tổng hợp