3 mô hình bán “chất xám” cho bất cứ ai muốn dấn thân vào sự nghiệp kinh doanh chuyên môn

Sự phức tạp của Kinh doanh chuyên môn hiển nhiên đều nằm ở cụm từ “kinh doanh”: bạn có kiến thức, kỹ năng nhưng không đồng nghĩa với việc cứ mang chúng ra bán là sẽ nắm chắc thành công. Vì là kinh doanh nên người bán “chất xám” luôn cần quan tâm đến mô hình hoạt động, chiến lược bán hàng, tiếp thị…, từ đó xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh nhằm tiếp cận khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ.

Trước hết, hãy cùng khám phá 3 mô hình phù hợp nhất cho tất cả những ai có mong muốn kinh doanh chuyên môn - được chia sẻ chi tiết trong “Kinh doanh chuyên môn của chính mình” - Cuốn sách mới nhất do RIO Book phát hành cùng tác giả Linh Phan!!

Mô hình 1-to-1: Giúp một người tại một thời điểm

Đây là mô hình dễ nhất, nhanh nhất và có tính cá nhân cao, phù hợp với những ai đang “độc hành”. Với loại hình 1-to-1 này, thứ bạn cung cấp liên quan tới chuyên môn của mình sẽ là dịch vụ thay vì sản phẩm (service-based), cụ thể như:

  • Dịch vụ khai vấn/huấn luyện (coaching)

  • Dịch vụ tư vấn (consulting)

  • Dịch vụ kèm cặp (mentoring)

  • Dịch vụ sáng tạo (creative services)

  • Dịch vụ chuyên nghiệp (tham vấn tâm lý, trị liệu…)

  • Dịch vụ sức khỏe và thể thao (personal trainer…)

Ví dụ bạn đã có kinh nghiệm về viết hoặc truyền thông tiếp thị, bạn hoàn toàn có thể cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp như biên tập, chấp bút sách, tư vấn và triển khai các chiến lược Content-marketing…

Mặc dù dễ bắt đầu nhất, mô hình này vẫn tồn tại hai cái bẫy mà những người mới bắt đầu rất dễ mắc phải:

  • Một là, bạn cung cấp dịch vụ với chi phí quá rẻ, tuy nhiên thời gian và công sức bỏ ra lại quá nhiều, khiến bản thân rơi vào tình trạng kiệt sức, làm nhiều nhưng kiếm chẳng được bao nhiêu.

  • Hai là, bạn tính phí quá cao cho dịch vụ 1-1, chưa tương xứng với trình độ chuyên môn và tầm ảnh hưởng của mình, do đó rất khó thuyết phục khách hàng, cũng như không thể bán được sản phẩm.

Mô hình 1-to-few: Giúp nhiều người (số lượng cụ thể) tại một thời điểm

Đây là khái niệm chỉ việc cùng một dịch vụ hoặc sản phẩm nhưng bạn cung cấp tới nhiều người hơn (với số lượng được xác định và kiểm soát). Trong mô hình này, những sản phẩm mà một chuyên gia có thể phát triển là:

  • Speaking: Trở thành diễn giả, khách mời để chia sẻ, đào tạo tại các workshop, hội thảo, talkshow… và được trả tiền.

  • Event: Tự tổ chức các workshop, hội thảo, webinar liên quan tới chuyên môn của mình cho cộng đồng (miễn phí hoặc có thu phí)

  • Group coaching/training: Đào tạo hoặc khai vấn theo nhóm, với số lượng khách hàng cố định.

  • Agency services: Cung cấp dịch vụ cho nhiều khách hàng và tính phí, tuy nhiên thường lúc này bạn đã sở hữu đội nhóm làm việc hoặc cả một doanh nghiệp.

Mô hình 1-to-many: Giúp nhiều người (số lượng không xác định) tại một thời điểm

Đây là mô hình giúp các chuyên gia mở rộng, tăng trưởng và tạo ra tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn. Với lựa chọn này, bạn không còn chỉ bán dịch vụ nữa, mà sẽ bán sản phẩm của mình nhiều hơn cả, tiêu biểu như:

  • Sách: Là một trong những cách hiệu quả nhất nhằm xây dựng thương hiệu cá nhân, khẳng định chuyên môn bản thân, cũng như tạo ảnh hưởng tốt hơn với nhóm khách hàng mục tiêu.

  • Sản phẩm số: Đó là ebook, blog cá nhân, podcast, khóa học/chương trình đào tạo online…

  • Phí thành viên (Paid membership): Cung cấp toàn bộ sản phẩm chuyên môn của bản thân cho những người đăng ký chúng với mức phí gia hạn hàng tháng. Để áp dụng được hình thức này, bạn phải đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng số lượng không nên ít hơn con số 10-15.

  • Bán bản quyền (Licensing): Ở cấp độ chuyên môn cao hơn và các chương trình giảng dạy phức tạp, bạn hoàn toàn có thể đăng ký bản quyền, đào tạo các thế hệ thay mình làm giảng viên hoặc nhượng quyền thương mại cho những đơn vị muốn sử dụng chương trình của bạn.

Nếu bạn muốn khẳng định chuyên môn trong lĩnh vực đang theo đuổi, tạo ra một “đế chế” kinh doanh riêng do chính mình làm chủ và kiếm tiền từ đó, đừng ngại tham khảo ngay cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam về chủ đề kinh doanh chuyên môn. Cuốn sách sẽ giúp bạn:

- Thấu hiểu mọi khái niệm xoay quanh xu hướng kinh doanh chuyên môn

- Xây dựng lộ trình phát triển năng lực như một chuyên gia thực thụ

- Hiện thực hóa chuyên môn thành sản phẩm hoàn chỉnh

- Hệ thống quy trình thương mại hóa và bán chuyên môn trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại

Tìm hiểu thêm về cuốn sách “Kinh doanh chuyên môn của chính mình” TẠI ĐÂY!!