[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội tuần 11/07-17/07/2023

Trong tuần này (11/07-17/07/2023), mạng xã hội không ngừng được “hâm nóng” bởi các chủ đề “đang hot lại càng thêm hot” và cả những chủ đề vừa mới xuất hiện chỉ vài ngày qua. Một số chủ đề tiêu biểu có thể kể đến như: MV “Seven” – Jungkook, Tập 8 – Rap Việt mùa 3, Mini Album “Youth in the shade”, Tập 2 – Vietnam Idol 2023, gà rán BlackPink… Đồng thời là loạt Social Slang mới của giới trẻ như “flex”, “mơi”, “kiến tạo”, “check var”… Cùng YouNet Media khám phá những chủ đề đang làm xôn xao cộng đồng mạng thông qua bảng xếp hạng SocialTrend Ranking tuần 11/07-17/07/2023.

Tổng quan bảng xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 11/07-17/07/2023

Sau những “cơn bão thảo luận” đến từ concert Born Pink, mạng xã hội tuần này lại tiếp tục được khuấy động với loạt chủ đề “sau một đêm bỗng viral”, khiến cư dân mạng sục sôi và lượng thảo luận tăng không ngừng. Hầu hết các chủ đề “nóng nhất MXH tuần qua” nằm trong 3 lĩnh vực: Âm nhạc, Ăn uống Social Slang.

Nổi bật nhất trong nhóm mới xuất hiện đã khuấy đảo cộng đồng mạng là: Mini Album “Youth in the shade”, MV “Nóng! Hông làm quá”; món đậu hủ thúi, gà rán BlackPink… và loạt slang đang được giới trẻ ưa thích như “flex”, “mơi”, “kiến tạo”, “check var”…

Top 10 SocialTrend Ranking Music – Lĩnh vực Âm nhạc

Là một lĩnh vực sôi động với những chủ đề mới xuất hiện thường xuyên, BXH SocialTrend Ranking Music tuần này cũng đón nhận thêm hai “ngôi sao mới”, lần lượt là: Youth in the shade” – Mini Album đầu tay của nhóm nhạc ZEROBASEONE và MV “Nóng! Hông làm quá” – sự kết hợp có 1-0-2 của hai rapper Gen Z là Gill, Pháo và Top Streamer Độ Mixi.

Tuy nhiên, chủ đề đang chiếm trọn spotlight và tạo ra lượng thảo luận khủng trên mạng xã hội, vượt qua cả concert Born Pink lại thuộc về MV “Seven” của nam Idol Jungkook với 634,30 nghìn thảo luận, đạt vị trí #1 BXH SocialTrend Ranking Music. Chính thức ra mắt fan hâm mộ vào ngày 14/07, MV “Seven” với lợi thế là sức hút sẵn có của nam ca sĩ Jungkook cùng sự tham gia của nữ diễn viên đình đám Han So Hee, đã nhanh chóng tạo ra cơn địa chấn trên mạng xã hội và thu về những thành tích ấn tượng.

Ghi nhận từ Nền tảng SocialTrend, chỉ trong 24h đầu tiên sau khi ra mắt, MV đã nhanh chóng đạt #1 SocialTrend Ranking Music với 456 nghìn thảo luận và 5,2 triệu tương tác. Bên cạnh đó, MV cũng đạt được những thành tích “khủng” như: #1 Melon Top 100 sau 11 tiếng phát hành; #1 iTunes của 108 quốc gia và vùng lãnh thổ sau 24h ra mắt, #1 Apple Music Real Time Chart của 71 quốc gia; #1 Spotify Global với 15,9 triệu lượt nghe; #1 YouTube Trending của 94 quốc gia với 35 triệu lượt xem cùng 5,4 triệu lượt thích trong 24h đầu tiên. Dữ liệu từ SocialTrend cũng cho thấy, MV “Seven” nhận được sự ủng hộ rất tích cực từ người dùng mạng xã hội với 0,51 điểm chỉ số cảm xúc, thu về 545,60 nghìn lượt thảo luận trên nền tảng YouTube110,48 nghìn lượt thảo luận trên các Hot Facebook Pages như K Crush, Lạc Sâu Bích, K Love, VKR News, Jungkook Vietnamese Fanpage…

Quay trở lại BXH tuần này, Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 4 đạt vị trí #5 SocialTrend Ranking Music nhờ những thông tin bên lề về kết quả vòng Chung Kết được lan truyền mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, dù phải đến ngày 21/07 thì chương trình mới phát sóng. Theo đó, Chi Pu được cho là sẽ góp mặt ở vị trí #6 trong Top 11 nghệ sĩ sẽ ra mắt với tư cách là nhóm nhạc nữ mới. Theo dữ liệu mới nhất từ nền tảng SocialTrend, chủ đề này nhận được điểm số chỉ số cảm xúc khá tích cực, đạt 0,41 điểm, cho thấy phản ứng khá tốt của người dùng mạng xã hội trước những phần thể hiện của Chi Pu tại chương trình. Khán giả Việt phần lớn đều thể hiện cảm xúc tự hào và hi vọng nữ ca sĩ đại diện Việt Nam sẽ đạt được thành tích tốt trong đêm Chung Kết sắp lên sóng. Hai nền tảng đã đóng góp thảo luận nhiều nhất cho chủ đề này lần lượt là TikTok với 42,11 nghìn thảo luận, chiếm 61,7%Facebook Pages với 22,83 nghìn thảo luận, chiếm 33,5% thị phần thảo luận.

Xem tất cả chủ đề Âm nhạc đang “hot”

Top 10 SocialTrend Ranking Food & Drink – Lĩnh vực Ăn uống

Sau nhiều tuần vắng mặt trong BXH SocialTrend Ranking, lĩnh vực Ăn uống đã quay trở lại với sự góp mặt của hai “newbie” đang làm dậy sóng mạng xã hội gần đây là món ăn đậu hủ thúigà rán BlackPink.

Mặc dù là một món ăn đường phố nổi tiếng của Trung Quốc nhưng đậu hủ thúi đã có mặt ở Việt Nam từ nhiều năm trước, chủ yếu tập trung ở các khu vực người Hoa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đậu hủ thúi bỗng bất ngờ nổi lên nhờ vào hình ảnh tiệm “Đậu hủ thúi nhà họ La” do một bạn trẻ Gen Z khởi nghiệp, thu hút lượng lớn khách hàng đến “bắt trend” món ăn độc lạ và phong cách độc đáo của cửa tiệm. Sau một thời gian im ắng do phải tìm mặt bằng mới phù hợp hơn, cửa tiệm “Đậu hủ thúi nhà họ La” lần nữa làm cộng đồng mạng xôn xao với thông tin sẽ mở trở lại. Nhờ đó mà chủ đề đậu hủ thúi đã thu về 3,64 nghìn lượt thảo luận, chiếm vị trí #6 SocialTrend Ranking Food & Drink. Dữ liệu từ SocialTrend cho thấy, đa phần thảo luận đến từ các Hot Facebook Groups như Thánh Riviu, Ẩm thực Sài Gòn, Đảo đồ ăn… với 3,21 nghìn lượt thảo luận, chiếm 88% thị phần.

Tiếp nối dòng sự kiện concert Born Pink, nhiều nhãn hàng đã tung ra dòng sản phẩm với hai màu sắc Đen và Hồng chủ đạo nhằm tăng tương tác với người dùng, tận dụng cơ hội bán hàng và đa số đều nhận được phản hồi khá tích cực từ người dùng. Chính vì vậy, khi món gà rán BlackPink xuất hiện lần đầu trên mạng xã hội vào ngày 12/07, do thương hiệu Chicken Plus công bố mở bán ngay lập tức được cộng đồng mạng bàn luận sôi nổi, chiếm vị trí #9 trên BXH SocialTrend Food & Drink. Sự kết hợp độc đáo giữa gà rán “bóng đêm” và sốt dâu tây lạ vị đã khiến nhiều bạn trẻ không thể kiềm lòng mà săn lùng thưởng thức, theo dữ liệu từ nền tảng SocialTrend, chủ đề này đang ghi nhận 0,14 điểm chỉ số cảm xúc, cho thấy phản ứng khá tốt của người dùng với món ăn mới mẻ, trendy này. Tuy nhiên, gà rán BlackPink lại không quá rầm rộ trên nền tảng TikTok – vốn là nơi hội tụ nhiều Food Reviewers mà lại tập trung thảo luận trên nền tảng Facebook Pages với 1,68 nghìn thảo luận, chiếm 93,9% thị phần.

Xem tất cả chủ đề Ăn uống đang “hot”

Top 10 SocialTrend Ranking Slang – Lĩnh vực Social Slang

Mạng xã hội tuần này được khuấy động bởi loạt Social Slang mới, trong đó, flex” là slang được giới trẻ ưa thích nhất với 419,27 nghìn lượt thảo luận, chiếm vị trí Top 1 BXH SocialTrend Ranking Slang. Lý giải cho độ hot của “flex”, đây là một trong những từ lóng tiếng Anh, dùng để chỉ hành động khoe khoang quá mức khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, những ngày gần đây khi trở thành hot trend, “flex” bỗng nhiên được xử lý mượt mà, duyên dáng hơn qua sức sáng tạo của giới trẻ. Đặc biệt, sự ra đời của Facebook Group “Flex đến hơi thở cuối cùng” càng làm cộng đồng mạng được phen “flex” thoả thích, khiến cho lượng thảo luận về slang này tăng không ngừng, chạm mốc 259,18 nghìn thảo luận.

Không chỉ người dùng mạng xã hội, mà các KOLs, Influencers, người nổi tiếng cũng gia nhập đường đua “flexing” như Hoàng Dũng, Tóc Tiên, Phương Mỹ Chi, Diễm My… Dữ liệu từ SocialTrend cho thấy, có đến hơn 20 nhãn hàng nhãn hàng đã nhanh chóng “bắt trend” khi nhận thấy “flex” là một xu hướng “lành tính” nhưng mức độ ảnh hưởng siêu khủng như Tiger, Lazada, Be, Viettel, ZaloPay… và đa số đều nhận về tương tác khá tốt.

Đi kèm với “flex”, một số thuật ngữ như “kiến tạo” – đường chuyền cuối cùng cho người “ghi bàn” hoặc đường chuyền đặt đồng đội vào tính huống dễ dàng để đưa bóng vào lưới; “check var” – kiểm tra lại thông tin, vốn được sử dụng nhiều trong bóng đá thì nay đã trở nên phổ biến hơn với giới trẻ và được nhắc đến trong những câu chuyện “flexing” hài hước.

Ngoài ra, một slang mới bước ra từ podcast Have A Sip của Vietcetera là “mơi” cũng đang rầm rộ trên mạng xã hội với 14,72 nghìn thảo luận, chiếm vị trí #7 trên BXH SocialTrend Ranking Slang. Cụ thể, trong tập 132 của chương trình, do sự rào cản về ngôn ngữ mà HLV Thái VG đã phát âm cụm từ “mê nhạc” thành “mơi nhạc”, điều này vô tình tạo nên một tình huống hài hước trong chương trình và được người dùng mạng xã hội sử dụng như một từ ngữ mới để diễn tả từ “mê”. Dữ liệu từ SocialTrend cho thấy, từ khoá đang tạo ra thảo luận nhiều nhất trên các Hot Facebook Pages như Đài Phát Thanh., Sorry Musicc., Hóng hớt Showbiz… với 14,57 nghìn thảo luận, chiếm 73,5% thị phần.

Có thể thấy, dù chỉ vừa “hot” lên từ thời điểm xuất hiện trong Rap Việt, Thái VG đã trở thành chủ nhân của những social slangs duyên dáng, hài hước và đạt viral khủng. Trước “mơi”, anh cũng là người đã “vô tình tạo sóng gió” với cụm “over hợp” “hợp with me” – đã lọt Top 10 BXH SocialTrend Ranking tuần 30/5-5/6/2023.

Xem tất cả chủ đề Social Slang đang “hot”

Trên đây là Top 10 những chủ đề thu hút thảo luận sôi nổi nhất trên MXH lĩnh vực Âm nhạc, Ăn uống, Social Slang Tuần 11/07-17/07/2023. Để nắm bắt những chủ đề trending nhất hàng tuần, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên YouNet Media.

Với dữ liệu được thống kê từ Nền tảng SocialTrend, thông qua SocialTrend Ranking, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn giúp marketers nắm bắt được độ hot của các chủ đề trong từng lĩnh vực, từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

Ngoài ra, marketers có thể truy cập SocialTrend để cập nhật chủ đề mới mỗi ngày tại đây.