Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Kantar BrandZ Most Valuable SEA Brands 2023: Vietcombank vào Top 30, Grab thống lĩnh “muôn nẻo đường” Đông Nam Á

Ngày 12/07/2023, Kantar BrandZ công bố Bảng xếp hạng Thương hiệu Giá trị nhất Đông Nam Á. Bên cạnh vinh danh Top 30 thương hiệu xuất sắc, các chuyên gia Marketing đã cùng phân tích những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu ở khu vực này.

Top 30 Thương hiệu Giá trị nhất Đông Nam Á

Tổng giá trị thương hiệu của Top 30 đạt 119,6 tỷ USD, tương đương với giá trị của Top 30 ở thị trường Úc, nhưng thấp hơn đáng kể so Nhật Bản và Ấn Độ.

Nguồn: Kantar BrandZ

Một nửa thương hiệu trong Top 10 thuộc ngành hàng dịch vụ tài chính. Ở đầu bảng là Ngân hàng Trung Á (BCA) của Indonesia với 23 tỷ USD giá trị thương hiệu. Đây cũng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong bảng xếp hạng Top 100 Thương hiệu Giá trị nhất Toàn cầu BrandZ 2023 của Kantar.

Nguồn: Kantar BrandZ

Shopee đứng ở hạng 8 khi đạt 4,5 tỷ USD giá trị thương hiệu (gấp 1,6 lần đối thủ Lazada) đồng thời dẫn đầu trong ngành hàng Bán lẻ. Thương hiệu này đã chuyển mình từ một sàn thương mại điện tử sang một hệ sinh thái mua sắm toàn diện khi tích hợp thêm nhiều tính năng như ShopeePay (ví điện tử), ShopeeLive (livestream trong app), Học viện Shopee,..

Đáng chú ý, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) xuất hiện ở vị trí 21 với giá trị thương hiệu là 1,7 tỷ USD và cũng là thương hiệu Việt duy nhất trong Top 30 của khu vực.

Grab dẫn dầu ngành hàng Nền tảng công nghệ và Dịch vụ khách hàng với giá trị thương hiệu 2 tỷ USD. Không chỉ vậy, Grab thống lĩnh “muôn nẻo đường” Đông Nam Á khi được đánh giá là thương hiệu phù hợp nhất với nhu cầu hàng ngày của người dùng.

Nguồn: Event Kantar BrandZ

Tại sự kiện, bà Sulin Lau – Regional Head of Marketing & Brand của Grab – cho biết thành công của Grab nằm ở việc “địa phương hóa” (localise). Với mỗi quốc gia hay thậm chí là mỗi vùng trong một quốc gia, sản phẩm và chiến lược truyền thông của thương hiệu này đều khác nhau nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng khu vực đó.

Xây dựng thương hiệu ở Đông Nam Á: Chìa khóa nào để thành công?

Trong hội thảo công bố bảng xếp hạng, bà Jane Ng – General Manager Singapore của Kantar – đã chỉ ra ba yếu tố quan trọng để thương hiệu tạo nên những sự khác biệt ý nghĩa (Meaningful difference) ở Đông Nam Á.

Bà Jane Ng – General Manager Singapore của Kantar.
Nguồn: Kantar BrandZ

Đầu tiên, thương hiệu cần chủ động xây dựng niềm tin với khách hàng bằng việc tập trung vào 3 giá trị mà người dùng quan tâm ngày nay:

  • Integrity – Cởi mở và trung thực: Thực hiện đúng những gì thương hiệu hứa với khách hàng. Thông điệp thương hiệu đưa ra ở mọi điểm chạm đều thống nhất với nhau.
  • Identification – Kết nối với khách hàng một cách gần gũi hơn: Thương hiệu cần có đặc điểm như một con người và con người đó phù hợp với những giá trị khách hàng tìm kiếm.
  • Inclusion – Đặt khách hàng vào hành trình thương hiệu: Tạo cơ hội để khách hàng đóng góp vào sự phát triển chung của thương hiệu ví dụ như xây dựng cộng đồng người dùng để họ chia sẻ và phản hồi ý kiến.

Thứ hai, hướng đến bền vững để khác biệt. Theo mô hình đánh giá bền vững của Kantar, chỉ 3% thương hiệu ở Đông Nam Á được xem là tiên phong (leading) về yếu tố bền vững (đối với các vấn đề môi trường và xã hội). Vì thế, đây có thể trở thành yếu tố chiến lược cho các thương hiệu khai thác để xây dựng sự khác biệt của mình.

Cuối cùng, khiến khách hàng cảm thấy thương hiệu phù hợp với nhu cầu hàng ngày của họ.

  • Tích cực tương tác với khách hàng ở các kênh online và mobile.
  • Sử dụng các yếu tố quen thuộc về di sản & văn hóa phổ biến ở từng khu vực.
  • Đem đến những trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng dù họ ở bất cứ đâu.

* Về báo cáo Kantar BrandZ Most Valuable Southeast Asian Brands 2023

Đây là báo cáo đầu tiên của Kantar BrandZ xếp hạng Giá trị thương hiệu (Brand value) ở khu vực Đông Nam Á. Trong đó, giá trị các thương hiệu tại 6 quốc gia (Singapore, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Philippines) sẽ được đo lường thông qua 2 chỉ số là Giá trị tài chính (Finance value) và Tỷ lệ đóng góp của thương hiệu (Brand contribution).

Cách Kantar BrandZ tính Brand Value.
Nguồn: Kantar

Xem đầy đủ báo cáo Kantar BrandZ Most Valuable Southeast Asian Brands 2023 tại đây.

Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam