Marketer Đoàn Akira
Đoàn Akira

Founder @ Thiết kế sáng tạo Akira

Branding là gì? Xây dựng thương hiệu như thế nào?

1. Khái niệm Branding là gì?

Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là gì?

Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là gì?

Đối với 1 thương hiệu, có 3 chữ “B” bạn cần biết: brand, branding và brand identity.

  1. Brand chính là thương hiệu.
  2. Branding là tất cả những việc làm liên quan tới công tác “xây dựng thương hiệu”. Branding bao gồm việc lên kế hoạch phát triển thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (brand identity) và tiếp thị thương hiệu (brand marketing).
  3. Brand Identity hay bộ nhận diện thương hiệu chính là những yếu tố đại diện cho thương hiệu, giúp người dùng nhận biết thương hiệu của bạn.

2. Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là một trong những khái niệm tiếp thị hơi mơ hồ và đôi lúc có thể khó hiểu. Akira sẽ phân tích “xây dựng thương hiệu là gì?” và cố gắng đưa ra câu trả lời rõ ràng bằng các từ và ví dụ đơn giản!

su menh xay dung thuong hieu akira branding

Để hiểu khái niệm về thương hiệu, trước tiên chúng ta cần biết sản phẩm và thương hiệu là gì. Đi nào!

3. Định nghĩa sản phẩm

“Dưới một góc độ rộng, sản phẩm là bất cứ thứ gì có thể được cung cấp cho thị trường để đáp ứng một mong muốn hoặc nhu cầu, bao gồm hàng hóa vật chất, dịch vụ, trải nghiệm, sự kiện, con người, địa điểm, tài sản, tổ chức, thông tin và ý tưởng” (Kotler & Keller, 2015)

Điều này có nghĩa là một sản phẩm có thể là bất cứ thứ gì từ dịch vụ thiết kế, khách sạn, chuyến bay, khóa học ngôn ngữ, đến quần áo, thực phẩm, bàn chải đánh răng, v.v.

Để minh họa định nghĩa của một sản phẩm và vai trò của nó trong việc xác định nhãn hiệu, mình sẽ dùng nước làm ví dụ:

Nước là nguồn tài nguyên miễn phí mà mỗi con người cần có để sống và tồn tại. Tuy nhiên, nó đã trở thành một sản phẩm vào ngày con người và các công ty bắt đầu thương mại hóa nó, chẳng hạn bằng cách bán nước đóng chai thủy tinh hoặc chai nhựa.

thiet ke nhan nuoc 01

thiet ke nhan nuoc 02

thiet ke nhan nuoc 03

Nước gần như là giống nhau, phải không? Nó đều là chất lỏng trong suốt. Vì vậy, làm thế nào các công ty khác nhau có thể bán cùng một sản phẩm nhưng vẫn thuyết phục khách hàng mua nước đóng chai của họ thay vì nước của đối thủ cạnh tranh?

Câu trả lời là: bằng cách tạo ra một thương hiệu.

4. Định nghĩa thương hiệu

“Thương hiệu là tên, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc bất kỳ đặc điểm nào khác xác định sản phẩm hoặc dịch vụ của một nhà bán hàng cụ thể khác biệt so với những người bán hàng khác” (Hiệp hội Marketing Mỹ).

Bạn có thể coi thương hiệu là ý tưởng hoặc hình ảnh mà mọi người có trong đầu khi nghĩ về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động cụ thể của một công ty, cả về mặt thực tế. (ví dụ: “chiếc giày có trọng lượng nhẹ”) và cảm xúc (ví dụ: “chiếc giày khiến tôi cảm thấy mạnh mẽ”). Do đó, không chỉ các đặc điểm vật lý tạo nên thương hiệu mà còn cả cảm nhận của khách hàng đối với công ty hoặc sản phẩm của công ty. Sự kết hợp về cảm nhận và cảm xúc này được kích hoạt khi khách hàng tiếp xúc với tên, logo, nhận diện hình ảnh hoặc thậm chí thông điệp được truyền đạt.

Một sản phẩm có thể dễ dàng bị sao chép bởi những người chơi khác trên thị trường, nhưng một thương hiệu sẽ luôn là duy nhất. Ví dụ, Pepsi và Coca-Cola có hương vị rất giống nhau, tuy nhiên vì một số lý do, một số người cảm thấy gắn bó hơn với Coca-Cola, những người khác lại thích Pepsi.

Thương hiệu nước giải khát Pepsi và cocacola

Thương hiệu nước giải khát Pepsi và cocacola

Ví dụ minh họa điều này một lần nữa với ví dụ về nước của chúng ta. Sản phẩm được bán là nước, nhưng để thuyết phục mọi người mua một loại nước cụ thể, các công ty đã phát triển các nhãn hiệu nước khác nhau, chẳng hạn như Lavie, Aquafina, Ion life… Và mỗi thương hiệu trong số này mang đến một ý nghĩa khác nhau đối với sản phẩm nước của họ:
– Lavie nước khoáng thiên nhiên.
– Aquafina vị ngon của sự tinh khiết.
– Nước Ion Life – khỏe ruột mát da…

LAVIE VS AQUAFINA

Cuối cùng, thương hiệu là toàn bộ nhận thức của người dùng về doanh nghiệp. Mỗi thương hiệu có bản sắc riêng, thương hiệu mạnh hoặc yếu tùy vào độ phổ biến và cách người tiêu dùng cảm nhận về họ.

5. Định nghĩa xây dựng thương hiệu

“Xây dựng thương hiệu là trao cho sản phẩm và dịch vụ sức mạnh của một thương hiệu” (Kotler & Keller, 2015)

Xây dựng thương hiệu là quá trình mang lại ý nghĩa cho tổ chức, công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể bằng cách tạo và định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Đó là một chiến lược do các tổ chức thiết kế để giúp mọi người nhanh chóng xác định và trải nghiệm thương hiệu của họ, đồng thời cho họ lý do để chọn sản phẩm của họ thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, bằng cách làm rõ thương hiệu cụ thể này là gì và không phải là thương hiệu nào.

Mục tiêu là thu hút và giữ chân khách hàng trung thành và các bên liên quan khác bằng cách cung cấp một sản phẩm luôn phù hợp với những gì thương hiệu hứa hẹn.

Tầm ảnh hưởng của thương hiệu

  1. Người tiêu dùng: Như đã thảo luận ở trên, một thương hiệu cung cấp cho người tiêu dùng một lối tắt để đưa ra quyết định khi cảm thấy do dự về cùng một sản phẩm từ các công ty khác nhau.
  2. Nhân viên/cổ đông/bên thứ ba: Bên cạnh việc giúp người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm tương tự, các chiến lược xây dựng thương hiệu thành công cũng giúp nâng cao danh tiếng của công ty. Tài sản này có thể ảnh hưởng đến nhiều người, từ người tiêu dùng đến nhân viên, nhà đầu tư, cổ đông, nhà cung cấp và nhà phân phối. Ví dụ, nếu bạn không thích hoặc không cảm thấy gắn bó với một thương hiệu, có thể bạn sẽ không muốn làm việc cho nó. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy thương hiệu hiểu bạn và cung cấp những sản phẩm truyền cảm hứng cho bạn, bạn có thể mong muốn được làm việc cho nó và trở thành một phần trong thế giới của nó.

Xây dựng thương hiệu bằng cách nào?

Các công ty thường sử dụng nhiều công cụ khác nhau để tạo và định hình thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu cần xác định các yếu tố sau:

  • Bản chất thương hiệu và giá cốt lõi: Điều này bao gồm mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị và nguyên tắc hướng dẫn của thương hiệu
  • Định vị thương hiệu
  • Lời hứa thương hiệu
  • Nhận diện thương hiệu: Ví dụ: tên thương hiệu, tính cách, phong cách giao tiếp và giọng điệu, thiết kế nhận diện hình ảnh (bao gồm thiết kế logo, bảng màu, kiểu chữ, v.v.)

Ngoài ra, cần thiết lập kế hoạch truyền thông thương hiệu để đưa thương hiệu vào cuộc sống và cho phép các đối tượng khác nhau trải nghiệm. Thương hiệu cũng cần phải được liên kết với tất cả các khía cạnh của tổ chức để đảm bảo sự gắn kết và sức mạnh của nó. Một số ví dụ như:

  • Thiết kế web và sự kiện trực tuyến
  • Các chiến dịch quảng cáo và truyền thông: ví dụ: bản tin, quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trên TV, đài phát thanh, tạp chí, quảng cáo ngoài trời
  • Thiết kế sản phẩm và bao bì
  • Trải nghiệm tại cửa hàng
  • Tài trợ và hợp tác
  • dịch vụ khách hàng
  • Trải nghiệm không gian làm việc và phong cách quản lý

Trong ví dụ về xây dựng thương hiệu nước, thiết kế bao bì và quảng cáo có lẽ là những công cụ mạnh mẽ nhất được các nhà tiếp thị sử dụng:

Thiết kế bao bì là người bán hàng thầm lặng sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bận rộn trong cửa hàng. Nó thông báo cho người tiêu dùng về các thuộc tính của sản phẩm và phân biệt thương hiệu một cách trực quan với đối thủ cạnh tranh trên kệ.

Quảng cáo là một công cụ mạnh mẽ để tạo và định hình một thế giới thương hiệu vì nó rất trực quan và kể một câu chuyện về sản phẩm/công ty.

Thiết kế bao bì đẹp sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng

Thiết kế bao bì đẹp sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng

Kết luận

Nói một cách đơn giản, sản phẩm là thứ bạn bán, thương hiệu là hình ảnh được cảm nhận về sản phẩm bạn bán và xây dựng thương hiệu là chiến lược để tạo ra hình ảnh đó.

Akira hy vọng bài viết này đã giúp bạn có một ý tưởng rõ ràng hơn về ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu. Nếu bạn có bất kỳ nhận xét hoặc đề xuất nào để cải thiện bài viết, xin đừng ngần ngại chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới!

Nguồn: https://thietkehiendai.vn