Bút bi Thiên Long - Học sinh còn đi học thì doanh thu không bao giờ âm!

Trong đời học sinh của mỗi người đều đã từng ít nhất một lần sử dụng bút bi của Thiên Long trên hành trình đi tìm con chữ. Người dùng ít thì mua 1-2 chiếc tạm bợ, người “đạo” bút Thiên Long thì mua liền đến hộp về dùng dần. Và có một lời truyền miệng nói rằng, chừng nào học sinh còn đi học thì doanh thu của bút Thiên Long không bao giờ âm!


Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết '1D:C "/ 1C r-መ/ NIC #m/ 6 THIÊN LONG SỨC MẠNH TRI THỨC THIÊN LONG Lãi 172 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm học sinh còn đi học là doanh thu không bao giờ âm! CASESTUDY TRENDY EZNETWORK'

1, Bút bi Thiên Long trở thành tập đoàn nghìn tỷ như thế nào?

Để gây dựng được một công ty hàng đầu trong lĩnh vực văn phòng phẩm với vốn hóa thị trường xấp xỉ 4.000 tỷ đồng như ngày hôm nay, ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long đã trải qua khoảng thời gian vất vả nắng mưa, đạp xe khắp thành phố bán bút bi dạo từ những năm 1981 để có chi phí nuôi cơ sở sản xuất nhỏ với khoảng 20 nhân công.


Tiểu sử doanh nhân Cô Gia Thọ, người tạo dựng Tập đoàn Thiên Long

Trước năm 1981, ông Cô Gia Thọ cũng như bao thanh niên thời bấy giờ chỉ nghĩ rằng bản thân phải nỗ lực kiếm tiền để giúp đỡ cuộc sống gia đình khấm khá hơn. Nối gót truyền thống gia đình là buôn bán ở khu chợ người Hoa tại quận 6, ông Thọ ngày ngày đạp chiếc xe cà tàng đi bán bút bi dạo khắp Sài Gòn. Khi tích cóp được 2 chỉ vàng, ông nhận thấy rằng thị trường nhu yếu phẩm tại Việt Nam bấy giờ rất thiếu, trong khi đó hầu như ai ai cũng cần có cây viết để học chữ.

Đến năm 1981, ông Cô Gia Thọ lập nên một xưởng sản xuất nhỏ với 20 nhân công. Ban đầu vốn liếng rất ít, chỉ với 2 chỉ vàng khởi nghiệp và tài sản lớn nhất là chiếc xe đạp cà tàng, ông chủ người Hoa phải kiêm rất nhiều khâu từ sản xuất, rao hàng, bán hàng và thu tiền. Vì vốn quá hạn hẹp nên ông Cô Gia Thọ phải dùng tiền xoay vòng, nghĩa là trong 1 tuần ông chỉ đủ chi phí sản xuất cho 3 ngày, đến ngày thứ 4 thì đem sản phẩm đi bán dạo tại các sạp báo ở Sài Gòn và chờ thu tiền luôn tại chỗ.

Sau đó ông Thọ dùng tiếp số tiền này để sản xuất và để dành lợi nhuận gom góp trả lương cho nhân công. Vì vốn ít nên ông Thọ cũng không dám bỏ mối ở chợ Tân Bình bởi khi bỏ mối thì phải bỏ theo đơn sỉ và thu tiền sau. Ông Thọ và nhân công cứ loay hoay mãi như thế cho đến năm 1996 mới bắt đầu có doanh thu ổn định.

Đến năm 1996, công ty Thiên Long chính thức ra đời. Sau 42 năm hoạt động kể từ những ngày đầu tiên gian khổ vào năm 1981, giờ đây Thiên Long đã xuất khẩu ra 61 nước trên khắp thế giới. Thiên Long hiện nằm trong “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất” do tạp chí Forbes bình chọn và được xem là "Đế chế" hùng mạnh nhất về lĩnh vực văn phòng phẩm tại Việt Nam.

2, Lãi hơn 172 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2023 – vì học sinh còn đi học là doanh thu Thiên Long còn tăng!

Tập đoàn Thiên Long vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm với doanh thu thuần 1.536 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ nhờ việc triển khai các trương trình tiếp thị sớm tới nhà phân phối để thúc đẩy bán hàng. Trong đó, doanh thu từ xuất khẩu tăng 3% lên 416 tỷ đồng.

5 tháng đầu năm, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 27% lên 447 tỷ đồng. Điều này khiến lợi nhuận sau thuế của Thiên Long giảm 17% so với cùng kỳ, xuống 172 tỷ đồng.

Tập Đoàn Thiên Long - Mở Rộng Kinh Doanh, Phát Triển Bền Vững - YouTube

Với giá trung bình là 5000VNĐ cho một cây bút thì 1.536 tỷ đồng trên tương đương với hơn 300 triệu cây bút đã đến tay học sinh từ đầu năm đến nay. Nếu chỉ tính riêng tháng 5- tháng thi học kì, thi vào lớp 10 và ôn thi THPT Quốc gia thì Thiên Long thu được 322 tỷ doanh thu và 45 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương với khoảng 64,4 triệu cây bút.

Theo Thiên Long, nguyên nhân gia tăng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đến từ việc đầu tư mạnh vào đội ngũ nhân sự từ giữa năm 2022 nhằm chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, đầu năm nay, công ty cũng đã tăng chi phí hoạt động bán hàng và phát triển thương hiệu để sẵn sàng cho mùa tiêu thụ cao điểm. Vậy nên, người tiêu dùng vẫn hay nói truyền miệng nhau rằng, học sinh còn đi học thì doanh thu của Thiên Long vẫn không ngừng tăng!

Tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2023, Thiên Long lên kế hoạch kinh doanh với 4.000 tỷ đồng doanh thu và 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 5 tháng, công ty đã thực hiện được 38% chỉ tiêu doanh thu và 43% mục tiêu lợi nhuận.

Trong báo cáo cập nhật hồi tháng 4, Chứng khoán An Bình (ABS) cho rằng, Thiên Long có thể hoàn thành kế hoạch năm đặt ra nhờ triển vọng tăng trưởng tích hơn khi giá hạt nhựa đầu vào được điều chỉnh theo xu hướng hạ nhiệt của giá dầu thô.

Bên cạnh đó đó, 2 dự án lớn gồm nhà máy mới Thiên Long – Long Thành và trung tâm phân phối tại KCN Lê Minh Xuân cùng các cửa hàng Clever Box được kỳ vọng giúp nâng cao năng suất của công ty.