Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 7/2023

Trong tháng 7 này, Reputa tiếp tục đem đến bản tin Social Listening – ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 06 năm 2023, nhằm giúp marketer và các nhà quản trị đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo dự báo của Robocash Group, tập đoàn tài chính chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính ở khu vực Châu Á và Châu Âu, Việt Nam sắp trở thành một trung tâm Fintech mới của Đông Nam Á với lượng đối tượng người tiêu dùng lớn. Thống kê năm 2022 của tập đoàn cho thấy, cứ mỗi giây, người Việt Nam sử dụng ít nhất một dịch vụ Fintech. Nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số, gồm giao dịch, thanh toán và ví của người Việt Nam là rất đáng chú ý.

Trong tháng 6 vừa qua, Tiền ảo/ Blockchain có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác – gấp 13,8 lần so với Cho vay ngang hàng. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng tăng vào các ngày cuối tháng 6 và đạt tới 10.759 thảo luận. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25-34 tuổi, chiếm 71% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech. Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng Fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

Mặc dù có sự giảm sút 4,05% nhưng MoMo vẫn giữ vững vị trí Top 1 Bảng xếp hạng Công ty Thanh toán điện tử tháng 06 đạt 176,36 điểm Total Score. Bài viết nổi bật nhất trong mạng xã hội thuộc về “Lazada Sale 6.6 cực bốc – MoMo giảm 50k hời chạm nóc” với 3.724 lượt tương tác. Vào tháng 5, Apple khai trương cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam đã hợp tác với MoMo làm phương thức thanh toán. Đến tháng 6 này, MoMo tiếp tục “bắt tay” với hãng Taxi Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giới thiệu phương thức thanh toán mới ngoài tiền mặt, qua thẻ và QR Code.

Trong khi đó, VTC Pay cho thấy sự “sa sút phong độ” khi giảm 29,4% so với tháng 05 và chỉ đạt 35,33 điểm Total Score.

MB Bank tiếp tục “bỏ túi” vị trí Top 1 bảng xếp hạng ngân hàng số phổ biến trên mạng xã hội. “Vừa nhận lãi tiết kiệm lại vừa nhận quà xịn?” là bài viết được cộng đồng mạng tương tác cao nhất với 3.506 lượt.

Bên cạnh đó, Techcombank vượt lên vị trí Top 2 với 4,34 điểm Total Score. Hoạt động cùng Techcombank tiếp thêm động lực cho bản thân thông qua minigame “Chia sẻ mục tiêu vượt trội – Sẵn sàng chinh phục thành công” với nhiều voucher hấp dẫn đã mang về 8.721 lượt tương tác trên fanpage Techcombank Việt Nam.

Trong tháng 6 vừa qua, Nam Á Bank cũng tăng vọt ba hạng với 2,4 điểm Total Score để có mặt trong bảng xếp hạng ngân hàng số phổ biến trên mạng xã hội.

Trong tháng này, người dùng hưởng ứng các sự kiện mà các công ty Fintech hay các ngân hàng số triển khai chiếm phần lớn với 31,51% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 62,67% lượng thảo luận.

Nhằm thúc đẩy thanh toán số toàn diện, VNPAYViettel Digital mở rộng quy mô hợp tác, tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại cho người dân, từ đó hoàn thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng trong thời đại số hóa. Việc mở rộng hợp tác này giúp người dùng Viettel Money sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt từ VNPAY một cách nhanh chóng, tiết kiệm.

Bên cạnh đó, ZaloPay chính thức công bố hợp tác với Shopify, trở thành nhà cung cấp ví điện tử Việt Nam đầu tiên tham gia vào hệ thống thanh toán của nền tảng thương mại hàng đầu thế giới này. Thông qua hợp tác giữa kênh thanh toán “quốc dân” và nền tảng TMĐT toàn cầu lần này, ZaloPay và Shopify mong muốn thúc đẩy mô hình website “Brand.com” tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp xu hướng TMĐT. Đây là mô hình mà các doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh trên website riêng, góp phần mở rộng kênh bán hàng bên cạnh phương thức bán qua các sàn TMĐT tổng hợp.

Quy mô ngành Fintech của Việt Nam đã tăng đáng kể từ 39 công ty vào năm 2015, lên đến hơn 260 startup vào năm 2022. Theo Robocash Group, thị trường fintech Việt Nam có thể đạt mức giá trị lên đến 18 tỷ USD vào năm 2024.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 7/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết