Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 7/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến bản tin Social Listening – ngành dịch vụ F&B tháng 7, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 6 vừa qua, nhằm giúp marketer và nhà quản trị đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Mặc dù nền kinh tế còn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng trong báo cáo thị trường kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam, năm 2023 doanh thu ngành F&B tăng gần 610 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và có thể đạt 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026. Trong năm 2022, Việt Nam có khoảng 338.600 nhà hàng, tăng 39% so với năm 2021.

“Ông lớn” KFC vẫn thâu tóm bảng xếp hạng Công ty Dịch vụ F&B với 190,98 điểm Total Score. Sau nhiều tháng sa sút phong độ, trong tháng 6 này, KFC tăng mạnh gấp 1,37 lần tháng 05. Nhờ những chương trình giảm giá như “Order thả ga, giá sốc combo 5 món chỉ 59K!”. Hay bài viết mang thiên hướng tri ân, dành tặng những lời yêu thương tới khách hàng như “Tết Thiếu Nhi sao thiếu ‘người bạn của thiếu nhi’ KFC” (1/6) ; “Nhà mình linh đình ăn Tết Gia Đình” (28/6) giúp KFC mang về 195.628 lượt tương tác trên nền tảng mạng xã hội Facebook.

Tuy có sự giảm nhẹ 6,63% nhưng The Coffee House vẫn vươn lên Top 2 với 39,55 điểm Total Score. Trong thời tiết nắng nóng này, The Coffee House tung ra Bộ sưu tập Đá Xay Frosty thông qua bài viết nổi bật nhất tháng – “‘Nhà Băng’ The Coffee House Cho ‘Vay Lạnh’ Với Đá Xay Frosty – Đãaaa Tức Thì” thu về 13.197 lượt tương tác từ cộng đồng mạng. Tháng 6 vừa qua, Phúc Long chỉ đạt 25,93 điểm Total Score giảm 1,95 lần so với tháng 5.

Mặc dù giảm 20,78% so với tháng 5 nhưng Chang – Modern Thai Cuisine vẫn về đích với vị trí Top 1 bảng xếp hạng Thương hiệu Dịch vụ F&B. Cùng Reputa điểm qua những bài viết nổi bật của Chang – Modern Thai Cuisine trong tháng 06 vừa qua. Nổi bật nhất là Minigame “Giải đố hay, nhận ngay voucher” nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam (28/06) với những voucher vô cùng hấp dẫn. Gần cuối tháng 6, Chang – Modern Thai Cuisine “Tặng bạn mỗi ngày một món ngon – cả tuần đều vui” áp dụng vào khung giờ trưa từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Bên cạnh đó, Sumo BBQ tăng 5 hạng vượt lên với vị trí Top 2. Tăng gấp 5,32 lần so với tháng 5, Sumo BBQ đạt 51,19 điểm Total Score. Bài viết “Đa dạng bản sắc ẩm thực trong Set Menu Chuẩn Nhật chỉ từ 250.000vnđ/người” thu về 3.561 lượt tương tác.

Cà Phê Ông Bầu tạm tụt xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng khi chỉ đạt 36,51 điểm Total Score.

Trong tháng này, “Trà sữa” tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm 35,59% thảo luận của người dùng. Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, mì, miến... ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 17,91% trên tổng thảo luận của người dùng.

Ngày 6/6/2023, CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa chính thức đổi tên thành CTCP Tập đoàn Golden Gate và logo nhận diện thương hiệu mới sau 18 năm thành lập. Ông Đào Thế Vinh, CEO Golden Gate cho biết: “Chúng tôi tin rằng, ẩm thực Việt Nam có tiềm năng lớn và có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế với những giá trị về hương vị đa dạng, nguyên liệu tươi ngon và sự tinh tế trong cách chế biến”.

Theo dữ liệu của Kantar, tính đến tháng 12/2022, Trung Nguyên là thương hiệu cà phê rang xay được chọn mua nhiều nhất 10 năm liên tiếp. Sau 5 năm công bố danh xưng mới “Trung Nguyên Legend – Tập đoàn chuyên Cà phê năng lượng – Cà phê đổi đời”, với những nỗ lực sáng tạo và hiện thực hóa Sách lược Tâm, Trung Nguyên Legend đã khởi tạo những xu hướng tiêu dùng và trải nghiệm văn hóa cà phê đặc biệt, mang bản sắc riêng của Việt Nam đóng góp cho ngành cà phê thế giới, chinh phục những thị trường cà phê hàng đầu thế giới tại Đông Nam Á, Châu Á, Châu Âu, Mỹ…

Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok), trong tháng 6 vừa qua, có những KOLs nổi bật trong ngành như: Quan Không Gờ, Bin Bun Nè, Phuongoanh.daily... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu từ hệ thống Social Listening Reputa).

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/ Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như: Uyên Pu, Nguyễn Quỳnh Anh, Ăn Ngon Hóc Môn...

Năm 2023 nhiều khả năng sẽ là bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành F&B, giúp nhiều nhà đầu tư đạt được những thành công nhất định. Thị trường sôi nổi hơn bởi sự cạnh tranh của các thương hiệu mới như Katinat, Phe La, Mixue… Các ông lớn như The Coffee House, Highlands Coffee... cũng đang trong quá trình mở rộng chuỗi cửa hàng.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 7/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết