Marketer Mibrand Vietnam
Mibrand Vietnam

Tư vấn xây dựng phát triển thương hiệu @ Mibrand Vietnam

Tại sao đo lường sức khoẻ thương hiệu là một đòn bẩy cho phát triển bền vững?

Đối mặt với môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng và duy trì một thương hiệu mạnh mẽ đòi hỏi không chỉ chất lượng sản phẩm và dịch vụ xuất sắc, mà còn sự quan tâm đến sức khoẻ của thương hiệu. Đo lường sức khoẻ thương hiệu không chỉ là xu hướng mới mà còn là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty Tư vấn thương hiệu Mibrand, đại diện Brand Finance tại Việt Nam cho biết, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, với những công ty cùng ngành mọc lên như nấm, khiến khách hàng phân mảnh, đặc biệt, nhu cầu khách hàng thay đổi, doanh nghiệp buộc phải hiểu rõ mình trên thị trường để có chiến lược phát triển thương hiệu đúng hướng, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển bền vững.

Bài viết sau đây sẽ giúp khám phá sức mạnh của đo lường sức khỏe thương hiệu và cách nó đóng góp vào việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững, gắn kết với khách hàng và đáp ứng các yêu cầu của xã hội và môi trường.

Tầm quan trọng của đo lường sức khỏe thương hiệu:

  1. Xác định và quản lý mục tiêu bền vững: Đo lường sức khoẻ thương hiệu cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn toàn diện về tình hình hiện tại và tiềm năng phát triển bền vững của thương hiệu. Bằng cách định lượng các chỉ số và đánh giá các khía cạnh liên quan như tác động xã hội, tác động môi trường, quản lý tài chính và độ tin cậy của thương hiệu, doanh nghiệp có thể xác định được mục tiêu phát triển bền vững cụ thể và thiết lập các chỉ số đo lường để theo dõi tiến độ.

  2. Tạo cơ sở cho quyết định chiến lược: Đo lường sức khoẻ thương hiệu cung cấp thông tin định lượng và định tính về hiệu quả và sức mạnh của thương hiệu trong các khía cạnh khác nhau như nhận biết thương hiệu, hình ảnh thương hiệu, mức độ yêu thích thương hiệu... Thông qua việc đánh giá sức khoẻ thương hiệu, doanh nghiệp có thể định hình và điều chỉnh chiến lược phát triển bền vững dựa trên những thông tin này, từ đó đạt được sự cân đối và tăng cường hiệu suất của các hoạt động kinh doanh.

  3. Xác định điểm mạnh và điểm yếu: Đo lường sức khoẻ thương hiệu giúp xác định rõ các điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu. Bằng việc nắm bắt được những khía cạnh nổi bật và cạnh tranh của thương hiệu, doanh nghiệp có thể tập trung phát triển và tận dụng các yếu tố tốt nhất để nâng cao sức mạnh thương hiệu và tạo ra lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, nhận biết được những điểm yếu giúp doanh nghiệp tìm kiếm cách cải thiện và định hình lại để đạt được phát triển bền vững.

  4. Xây dựng lòng tin và tạo động lực cho khách hàng: Đo lường sức khoẻ thương hiệu là một cách để thể hiện cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng, độ tin cậy và trách nhiệm xã hội. Khi khách hàng cảm nhận được sự chú trọng và đánh giá cao sức khoẻ thương hiệu, họ sẽ có niềm tin và lòng tin tưởng đối với doanh nghiệp. Điều này dẫn đến sự trung thành của khách hàng, tăng cường tương tác và tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

  5. Ghi nhận thành tựu và tạo động lực cho nhân viên: Đo lường sức khoẻ thương hiệu giúp công nhân viên cảm thấy tự hào và động viên trong công việc của mình. Những nhân viên yêu thích, tự hào với công việc mà họ đang đảm nhận có xu hướng chia sẻ bản sắc của thương hiệu, sự kiện công ty, những bài viết nơi họ đang làm việc lên mạng xã hội. Một số người còn chia sẻ những ước mơ và hoài bão được làm việc ở một thương hiệu nhất định.

Sai lầm khi đo lường sức khoẻ thương hiệu

“Đơn giản là khi bạn muốn đi tới nơi nào đó thì bạn phải biết mình đang ở địa điểm, vị trí nào”, ông Mạnh nêu ví dụ và cho biết thêm, hàng năm, mỗi doanh nghiệp đều có khoản ngân sách dành cho việc marketing, truyền thông. Nếu số tiền này được sử dụng hiệu quả sẽ là một dạng tiền đầu tư, ngược lại, sẽ là chi phí lớn của doanh nghiệp.

Nói về sai lầm khi đo lường hiệu quả của các chiến lược truyền thông, marketing, ông Mạnh cho hay, nhiều doanh nghiệp mới chỉ đo lường kết quả đầu ra của chiến dịch như số lượng bài báo được đăng, chạy được bao nhiêu số quảng cáo, tổ chức được bao nhiêu sự kiện, thu hút được bao nhiêu người…. Thực tế, kết quả của các chiến dịch truyền thông thương hiệu phải đo lường được kết quả tác động đến đối tượng khách hàng, khiến cho họ thay đổi tư duy, hành vi ra sao, cảm nhận của họ với thương hiệu như thế nào, chứ không phải chỉ là con số về lượng view, lượng click… vào các bài quảng bá doanh nghiệp.

“Để đo lường sức khỏe thương hiệu, doanh nghiệp có thể thông qua các công ty nghiên cứu thị trường hay các công ty định giá thương hiệu. Việc định giá sẽ là thước đo chuẩn mực, chính xác và hiện đại nhất được thế giới công nhận và đồng đều ở các quốc gia, để trả lời cho câu hỏi việc xây dựng thương hiệu đến đâu. Điều này giúp doanh nghiệp so sánh rõ mình với các đối thủ trong nước và quốc tế, đồng thời có những chiến dịch xây dựng thương hiệu phù hợp”, ông Mạnh chia sẻ.

Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam là công ty chuyên sâu về nghiên cứu thị trường & đo lường sức khỏe thương hiệu có trụ sở tại Hà Nội và 5 trạm nghiên cứu thực địa trên các thành phố lớn tại Việt Nam. Hàng năm, chúng tôi thực hiện trên 50 dự án nghiên cứu thị trường với khoảng 120,000 cuộc phỏng vấn cho các thương hiệu lớn ở nhiều các lĩnh vực khác nhau như: Ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, du lịch, ô tô, xe máy,...

#nghiencuuthitruong

--------------------------------------------------

Các nhu cầu về nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược thương hiệu xin vui lòng liên hệ:

𝐂𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐲 𝐂𝐨̂̉ 𝐩𝐡𝐚̂̀𝐧 𝐌𝐢𝐛𝐫𝐚𝐧𝐝 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐍𝐚𝐦

➤ Website: mibrand.vn

➤ Email: [email protected] ; [email protected]

➤ Tel: 0868.139.694

➤ Address: Tầng 7 Prima Building, 22 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, Hà Nội.