Khái niệm về sản phẩm và phân loại sản phẩm

1. Khái niệm về sản phẩm

Theo quan niệm cổ điển, sản phẩm là tổng thể khác đặc tính vật chất, những yếu tố có thể quan sát, được tập hợp trong một hình thức độc nhất là vật mang giá trị sử dụng. Nhưng người tiêu dùng mua sản phẩm không đơn thuần là vì giá trị sử dụng hay mục đích sử dụng. Một người phụ nữ không chỉ mua bộ trang phục để mặc, cô ấy còn quan tâm đến nhiều vấn đề: bộ trang phục được sử dụng trong dịp nòa, có tạo ấn tượng với người khác hay không? nó được thiết kế bởi công ty nào, thương hiệu ất có đang tin cậy không...

Vì vậy ở quan điểm marketing thì khái niệm về sản phẩm được hiểu sâu hơn:

Đầu tiên, sản phẩm là những gì mà doanh nghiệp cung cấp để thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của khách hàng nhằm thu hút sự chú ý và sử dụng chúng.

Thứ hai, sản phẩm của mỗi doanh nghiệp sẽ có những khác biệt về yếu tố vật chất hoặc yếu tố tâm lý.

Với quan điểm trên, có thể xem xét sản phẩm ở ba cấp độ sau:

Cốt lõi sản phẩm: Đòi hỏi các nhà marketing cần xác định được lợi ích mà khách hàng cần tìm kiến ở sản phẩm. Mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau, gắn liền với những lợi ích khác nhau và đó là cơ sở cho quyết định mua hàng của khách hàng. Vì vậy phần cốt lõi của sản phẩm chính là những lợi ích mà khách hàng cần tìm kiếm ở sản phẩm.

Sản phẩm cụ thể: Doanh nghiệp sau khi nghiên cứu nhu cầu và lợi ích mà khách hàng muốn sẽ đưa những yếu tố này vào sản phẩm cụ thể vì đây mới chính là những sản phẩm mà khách hàng thực sự cần đến. Sản phẩm cụ tgheer bao gồm cá yếu tố: nhãn hiệu, kiểu dáng và những mẫu mã khác nhau, chất lượng sản phẩm, bao bì và một số các đặc tính khác. Khách hàng sẽ phân tích và đánh giá những yếu tố này để chọn sản phẩm tốt nhất cho họ.

Sản phẩm tăng thêm: Ngoài lợi ích mà khách hàng nhận được từ sản phẩm, để gia tăng nhận thức và sự hài lòng doanh nghiệp còn cung cấp thêm các dịch vụ và lợi ích bổ sung như bảo hành, lắp đặt, thông tin, tư vấn... Một số doanh nghiệp còn sử dụng yếu tố này để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm

2. Phân loại sản phẩm

Phân loại theo thời gian sử dụng sản phẩm

  • Sản phẩm tiêu dùng dài hạn: Sản phẩm có thời gian sử dụng lâu dài như xe, nhà, tủ lạnh...

  • Sản phẩm yêu dùng ngắn hạn: Sản phẩm sử udngj trong thời gian ngắn, tần suất mua sắm trong một khoảng thời gian nhất định tương đối cao như nước ngọt, xà phòng, tập vở...

Phân loại theo thói quen mua hàng

  • Sản phẩm tiêu dùng thông thường: Là những sản phẩm tiêu dùng được sử dụng thường xuyên, người tiêu dùng thường mua theo thói quen vì họ viết nhiều về sản phẩm như thực phẩm chế biến, đồ nhựa gia dụng, xà phòng...

  • Sản phẩm mua tùy hứng: Những sản phẩm được mua không có chủ định trước.

  • Sản phẩm mua theo mùa vụ: Nhu cầu mua sắm đi du lịch, áo mưa, bánh trung thu.

  • Sản phẩm mua và lựa chọn: Những sản phẩm mà có quá trình mua và lựa chọn thường khó hơn, khách hàng thường xem xét, cân nhắc về chất lượng và công dụng, kiểu dáng, thương hiệu trước khi chọn mua sản phẩm, thường là những sản phẩm cao cấp, có thời gian sử dụng dài.

  • Sản phẩm mua theo nhu cầu đặc biệt: Là những sản phẩm có đặc tính độc đáo riền việt hoặc những sản phẩm đặc hiệu mà người mua hàng sẵn sàng bỏ công sức và tiền để lùng mua (dàn tâm thành Hi-end, đồ cổ, các sản phẩm quý hiếm...)

  • Sản phẩm mua theo nhu cầu thụ động: Là sản phẩm mà người mua không biết hoặc biết nhưng không nghĩ dến việc mua sắm như sản phẩm bảo hiểm.

Phân loại theo tính chất tồn tại của sản phẩm

  • Sản phẩm hữu hình: Là những sản phẩm mà khách hàng có thể tiếp cận được và đánh giá trực tiếp được trước khi sử dụng chúng.

  • Sản phẩm dịch vụ: khách hàng không thể kiểm tra sản phẩm trước khi họ sử dụng, do đó họ thường đánh giá dựa trên độ uy tín và niềm tin của họ. ( tư vấn, du lịch, khám chữa bệnh...)

Phân loại theo đặc tính mục đích sử dụng

  • Sản phẩm tiêu dùng: Sản phẩm được sử dụng cho mục đích tiêu dùng cá nhân.

  • Sản phẩm tư liệu sản xuất: Sản phẩm phục vụ cho nhu cầu sản xuất và các hoạt động khác của tổ chức.