Marketer Châu Ngọc Lân
Châu Ngọc Lân

Senior Graphic Designer Lecturer Podcaster

3D Blender trợ thủ sáng tạo của bạn

3D Blender trợ thủ sáng tạo của bạn

Chào các bạn, mình tên là Châu Ngọc Lân, hiện là Senior Graphic Designer tại Rove, Lecturer tại DPI center cũng như Podcaster của kênh Podcast CBS Art Sound, rất vui khi được gặp lại các bạn trong điểm tin báo ngày hôm nay. Hôm nay, mình sẽ nói về blender, một công cụ 3D mà chúng ta đã hoặc chưa từng quen tới. Thông qua bài chia sẻ này, các bạn sẽ nắm được sơ lược về ngành thiết kế 3D, định hướng nghề nghiệp cũng như những giá trị khác mà ứng dụng 3D Blender có thể mang lại cho chúng ta trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ nói riêng và sáng tạo nói chung.

Và khi nhắc tới web 3, có lẽ không gian 3 chiều là một khái niệm đi đôi với trải nghiệm đa góc nhìn, nó mang lại cho chúng ta nhiều thứ mới mẻ hơn so với các nền tảng web 2 truyền thống. Khi đưa một mô hình hay một môi trường mà các bạn thiết kế từ file máy tính lên phần mềm Unity hay Unreal hay các kênh portal của host để có thể tải nội dung đó lên chạy trên nền tảng web, nó đòi hỏi rất nhiều công đoạn, cũng như bộ phận hỗ trợ. Bản thân mình handle phần tạo lập môi trường và chuyển đổi trên UNITY, sau đó, nội dung sẽ được đưa lên trình duyệt. Nói tới đây các bạn cũng có thể mường tượng, các công đoạn để các bạn có một mã game chơi được trên điện thoại nó tốn rất nhiều thời gian và công sức. Đối với các phạm vi khác, khi áp dụng 3D, chúng ta sẽ có thể tạo nên chiều sâu cho không gian thiết kế giúp các thiết kế bớt phẳng hơn. Hẳn các bạn cũng thấy, thời gian trở lại đây, 3D ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn từ thời trang, sản phẩm web và các phạm trù khác. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 3D nhé.

Với nhiều hướng đi và sự lựa chọn trong nghề, chắc hẳn đồ hoạ 3D sẽ không kém phần hấp dẫn, khi có thể là cầu nói, là người kể câu chuyện kế tiếp để cùng một mục đích là bán hàng


Sản phẩm là một phần không thể thiếu xung quanh cuộc sống của chúng ta, các bạn có thể thấy các sản phẩm về công nghệ hay đồ gia dụng xung quanh chúng ta, đều được trình diễn với sự hỗ trợ của 3D. Việc làm này giúp tiết kiệm chi phí để thực hiện những shot hình về quảng cáo sản phẩm. Hay kể cả những shot quay chụp sản phẩm về quảng cáo, việc dựng hình trước trên 3D để sử dụng cho giai đoạn tiền kỳ cũng được chú trọng.

Showcase sản phẩm là một hướng đi hữu ích, các bạn có thể áp dụng cho các sản phẩm thương mại hay những buổi shooting sản phẩm và cả những project cá nhân. Qua cách trình bày sản phẩm với sự hỗ trợ của 3D Blender, các bạn có thể đỡ tốn chi phí trong bước đầu làm nên việc quảng bá sản phẩm. Kể cả trong shoot quảng cáo, các bạn sẽ có thể dựng tạo hình bối cảnh trước để có thể hình dung phần nào được sản phẩm mà bạn tạo ra.

Một hướng đi đầu tiên mà các bạn có thể tham khảo đó chính là thiết kế nhân vật, chắc hẳn các bạn có xem những quảng cáo về sữa cho trẻ em, sự xuất hiện của những nhân vật siêu anh hùng 3d, là sự hiện thân của cả một ngành phát triển nhân vật đằng sau nó. Và khi nói về thiết kế nhân vật, hay mascot, chúng ta thường thấy được các nhãn hàng nhân cách hoá, để có thể là người phát ngôn cho doanh nghiệp. Như hiện nay, idol ảo ở Việt Nam cũng vừa mới ra mắt trong thời gian vừa qua và cả ở các nước khác trong khu vực. Tuy còn nhiều mặt hạn chế và cũng như sự đón nhận của công chúng còn được đánh giá trên nhiều thang điểm khác nhau, nhưng nhìn chung, công nghệ nói chung và đồ hoạ 3D nói riêng, đã và đang phát triển không ngừng mỗi ngày. Khi thiết kế một nhân vật, chúng ta không chỉ phải tìm hiểu về nhãn hàng, về câu chuyện, mà còn phải phác lên tính cách nhân vật để làm thế nào tạo ra cầu nối vững chắc giữa nhãn hàng và người dùng. Người dùng phải hiểu được đó là mascot của nhãn hàng thông qua màu sắc hay hình dạng.

Đây là Gri, một nhân vật từ project thế giới thứ 13 mà mình đang phát triển. Trải qua giai đoạn bị tàn phá, hành tinh dần hồi phục và những bông hoa sắc đầu tiên dần dần nở rộ, mang đến một giống loài mới, cư dân của thế giới thứ 13

Đến với thiết kế môi trường 3d, nó sẽ phức tạp hơn một chút so với thiết kế nhân vật thông thường, vì nó không đơn giản chỉ gói gọn trong việc thiết kế một mô hình nhân vật, mà chúng ta còn phải thiết kế mọi thứ xung quanh nó, không chỉ mỗi chủ thể đang kể chuyện, mà các yếu tố phụ cũng đóng góp phần mình vào câu chuyện chung. Chúng ta sẽ phải chọn lựa bối cảnh sao cho diễn tả được đúng ý đồ của mình, và việc sắp xếp chúng trong khung hình như thế nào để có thể hỗ trợ tốt cho nhau. Về ánh sáng và màu sắc, cũng sẽ giúp bạn trong việc kể câu chuyện của riêng mình

Đây là một cảnh về không gian phòng ăn có góc nhìn hướng ra một góc cây

Và cũng là góc cây đó, nhưng nó được ở trên một đảo kim cương, các bạn có thể thấy các yếu tố hình phụ và trước sau của khung hình

Đó có thể là khung cảnh rùng rợn, hay là những cảnh tĩnh có chiều sâu, tất cả sẽ được thể hiện qua việc sử dụng chất liệu và sắp xếp ánh sáng của bạn

Đây là một cảnh về không gian về chủ đề thế giới thứ 13, project mà mình đang thực hiện

Và khi chúng ta đã có thể làm những cảnh tĩnh và môi trường tĩnh, chúng ta sẽ làm nó chuyển động. Ở Blender, hỗ trợ rất nhiều công cụ, addon cũng như tip mà chúng ta có thể chuyển động để tạo nên khung hình đẹp nhất có thể. Chúng ta có thể chuyển động camera, nguồn sáng, màu sắc, cường độ ánh sáng và kể cả chất liệu. Nó sẽ giúp rất nhiều khi bạn muốn kể câu chuyện theo góc nhìn của bản thân mình. Và chúng ta có thể làm những chuyển động mượt mà nhất là khi chúng ta hiểu được sản phẩm, hiểu được câu chuyện và thấm nhuần cái tinh thần của sản phẩm. Từ đó làm góc, mọi việc sẽ xếp lên nhau một cách êm và mượt

Và khi làm việc trong ngành thiết kế nói riêng và sáng tạo nói chung, có một điều không thể bỏ qua đó là sự kiên trì và kiên định.

Quy trình làm việc từ một project có thể khác nhau bởi nhiều lĩnh vực và đối tượng, mình muốn các bạn xem qua những bước thực hiện cơ bản trong việc hoàn thành một video quảng bá sản phẩm từ Blender

Vậy để làm được những điều như trên, trước hết chúng ta phải làm gì, đúng rồi ạ, chúng ta sẽ tìm hiểu khoá học Blender tại DPI center các bạn nhé

3D Blender là một phần mềm 3d được bản thân mình đánh giá là dễ sử dụng và với mức tiếp cận chi phí thấp. Các bạn có thể tải những phiên bản cài đặt miễn phí tại chính trang chủ của blender. Với một cộng đồng rộng lớn, bản thân Blender tích hợp rất nhiều addon cho bạn sử dụng, riêng với những addon chuyên biệt thì bạn sẽ phải trả phí nếu muốn sử dụng. Thư viện blenderkit với những model và chất liệu miễn phí, bạn có thể sử dụng để phục vụ cho công việc của mình. Bản thân Blender đang ngày một mở rộng và tích hợp nhiều tính năng như tạo hình nhân vật, showcase sản phẩm làm chuyển động, phim và cả hiệu ứng. Dần dần, chúng ta sẽ làm được nhiều thứ hơn nữa từ Blender. Bên cạnh đó, hiện nay, có càng nhiều studio đã và đang chấp nhận công cụ Blender cho quy trình sản xuất của mình (tuỳ).

Để biết thêm thông tin của khoá học, xin vui lòng liên hệ DPI Center. Hotline 028 3820 0051.

Xin cảm ơn các bạn.

Châu Lân (Brian) (Facebook)

[email protected]