12 phương pháp triển khai chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị mà trong đó các doanh nghiệp sẽ sản xuất và xuất bản những nội dung hữu ích, thú vị, hấp dẫn liên quan đến lĩnh vực đang hoạt động mà khách hàng quan tâm. Mục tiêu của Inbound Marketing là điều hướng khách hàng tiềm năng đến website của thương hiệu một cách tự nhiên nhất thay vì quảng cáo ”trắng trợn” và “bắt ép” họ phải thu nhận thông tin về doanh nghiệp/sản phẩm/dịch vụ. Qua đó, doanh nghiệp có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu, tiết kiệm ngân sách marketing, tăng tỷ lệ chuyển đổi đồng thời xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Tuy nhiên, marketing hiện đại với vô số cách tiếp cận và các tiêu chuẩn sáng tạo thay đổi mỗi ngày, nhiều doanh nghiệp sẽ băn khoăn không biết nên bắt đầu triển khai Inbound Marketing như thế nào cho đúng. Nếu bạn cũng đang trong tình huống trên thì bài viết này là dành cho bạn. Bởi trong bài viết, Ori Agency sẽ tổng hợp lại 12 phương pháp triển khai chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả được rút ra từ kinh nghiệm thực chiến của chúng tôi cũng như học hỏi từ các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

1. Xây dựng tuyến nội dung giá trị cho Blog/Website

Theo báo cáo của Hubspot, các nhà tiếp thị ưu tiên xây dựng kênh blog có khả năng thu lại lợi tức đầu tư (ROI) cao gấp 13 lần. Không chỉ vậy, việc xuất bản và chia sẻ nội dung blog ít nhất 16 lần/tháng có thể giúp doanh nghiệp đạt được lưu lượng truy cập website nhiều hơn 3,5 lần cũng như thu về nhiều khách hàng tiềm năng hơn 4,5 lần so với các công ty chỉ cập nhật blog vài lần một tháng.

Rõ ràng bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng có thể dễ dàng tạo cho mình một blog riêng. Tuy nhiên, quá trình xây dựng và phát triển một blog để thu hút thành công khách hàng hay có khả năng tạo ra chuyển đổi lại không hề đơn giản. Bởi để đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp cần phải xây dựng nó một cách thường xuyên và nhất quán. Ngoài ra, các công ty cũng cần phải đảm bảo rằng nội dung mình sản xuất phải có giá trị cao, “gãi đúng chỗ ngứa”, giải quyết được nhu cầu, vấn đề khách hàng đang gặp phải hoặc quan tâm.

Blog của bạn càng mang tính giáo dục và bạn càng thường xuyên cập nhật đa dạng chủ đề, nội dung mới thì bạn càng có nhiều khả năng trở thành thương hiệu đáng tin cậy mà khách hàng nhớ đến.

Hiểu được giá trị và lợi ích của kênh blog đem lại, Ori Agency ngày càng đầu tư nhiều để xây dựng tuyến chủ đề đa dạng, hấp dẫn liên quan đến quảng cáo - tiếp thị, chiến lược, phương pháp quản trị, SEO... cũng như hệ thống bài viết giá trị cao đáp ứng các tiêu chí như tính mới, tính hữu ích, quy mô khán giả hướng tới,... Bên cạnh đó, ngoài xây dựng blog ngay trên chính website doanh nghiệp, Ori còn xây dựng một kênh blog riêng chuyên chia sẻ các kiến thức liên liên quan đến phương pháp quản trị doanh nghiệp, chiến lược marketing, quảng cáo,... cũng như phân tích và cập nhật các kiến thức thị trường,... Nếu quan tâm, bạn có thể truy cập vào website Ori Marketing Agency mục blog hoặc kênh blog riêng của Ori Agency để tham khảo tuyến chủ đề và nội dung mà chúng tôi đang sản xuất.

2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những mắt xích quan trọng hỗ trợ hiệu quả các chiến dịch Inbound Marketing mà doanh nghiệp cần triển khai ngay từ những giai đoạn đầu tiên. Bởi lẽ, cho dù nội dung của bạn trông có bóng bẩy hay giá trị đến đâu nhưng nếu khách hàng không thể tìm kiếm và nhìn thấy chúng thì mọi công sức của bạn khả năng cao sẽ “đổ sông, đổ bể”.

Cụ thể các bài viết trên blog hay trên mạng xã hội, SEM, podcast,... cần được tối ưu hóa bằng từ khóa để đảm bảo rằng khi khách hàng đặt câu hỏi trên các công cụ tìm kiếm, trang web của bạn sẽ xuất hiện ngay trong những kết quả đầu tiên. Có nhiều chiến thuật mà bạn có thể áp dụng để nội dung của mình hiển thị ngay trong các kết quả trả về của các công cụ tìm kiếm (SERPs). Chẳng hạn như:

- Tạo các URL được tối ưu hóa

- Tối ưu SEO website

- Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

- Tạo tiêu đề, mô tả hấp dẫn, thú vị

- Nghiên cứu từ khóa

- Lựa chọn và sử dụng các từ khóa dài

Một chiến lược SEO tốt sẽ mang lại lượt khách truy cập vào website. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng SEO không nhất thiết phải chuyển đổi những khách hàng tiềm năng đó thành doanh số bán hàng hay khách hàng mua lại.

3. Nghiên cứu sản xuất Whitepaper

Tại thị trường Việt Nam, có lẽ thuật ngữ Whitepaper còn khá mới mẻ. Nhìn chung, để định nghĩa chính xác thuật ngữ này còn phụ thuộc vào ngành hàng bạn đang hoạt động hay mục tiêu bạn theo đuổi.

Bạn có thể hiểu đơn giản, Whitepaper là một tài liệu báo cáo chuyên sâu trình bày về một vấn đề và đưa ra giải pháp cụ thể. Whitepaper có xu hướng đáng tin cậy hơn vì nó chứa nhiều số liệu thống kê cũng như được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn và sử dụng giọng văn trang trọng hơn so với các bài đăng blog thông thường. Nếu ví các bài đăng trên blog là bài tập hàng tuần thì Whitepaper là bài tập lớn cuối kỳ của bạn. Để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo cách xây dựng một whitepaper chuyên nghiệp từ Koozai như dưới đây.

Ưu điểm chính khi sản xuất whitepaper so với loạt bài đăng trên blog hay infographics là bạn có thể yêu cầu khách hàng trao đổi thông tin liên lạc để đổi lấy tài liệu. Bằng cách đó, sau khi người đọc tải xuống nội dung, bạn có thể sử dụng tiếp thị qua email để nuôi dưỡng và chuyển đổi họ thành khách hàng.

4. Sản xuất Ebook

Tương tự như sản xuất whitepaper, việc biên tập ebook cũng là một cách hiệu quả để phát triển thương hiệu. Bởi ebook cũng thường được sử dụng để trao đổi thông tin liên lạc với khách hàng. Tuy nhiên, ebook sẽ có xu hướng bao quát, kết hợp nhiều chủ đề và sáng tạo hơn so với whitepaper.

Một lưu ý dành cho bạn nếu muốn sử dụng ebook trong chiến lược Inbound Marketing là hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện nó một cách nghiêm túc. Hãy tổng hợp, đọc, nghiên cứu tất cả các tài liệu liên quan từ các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đồng thời kết hợp với kiến thức, kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp để xuất bản một cuốn sách điện tử có giá trị cao. Nếu muốn tham khảo cách triển khai thiết kế một cuốn ebook, bạn có thể nhắn tin ngay cho Ori để nhận cuốn ebook Inbound Marketing hoàn toàn miễn phí.

5. Tổ chức Webinar

Webinar là một trong những phương pháp triển khai chiến lược Inbound Marketing tốt nhất giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận, giáo dục, truyền cảm hứng cho khách hàng và quảng bá thương hiệu.

Không giống với một vài phương pháp tiếp thị Inbound khác, ưu điểm lớn nhất khi triển khai webinar là không tốn nhiều chi phí để tổ chức. Tuy nhiên, nó lại đem lại hiệu quả khá tốt khi giúp doanh nghiệp có cơ hội được tương tác trực tiếp với cả khách hàng trung thành và tiềm năng. Cụ thể, webinar cho phép doanh nghiệp có cơ hội được trò chuyện, chia sẻ quan điểm, kiến thức để giải quyết một vấn đề nào đó mà nhiều khách hàng đang gặp phải. Thông qua đó doanh nghiệp cũng khẳng định được cá tính, sự hiểu biết sâu rộng, năng lực chuyên môn cao trong lĩnh vực họ đang hoạt động và tạo niềm tin cho khách hàng. Trong khi đó, khách hàng khi tham dự webinar có cơ hội được đặt câu hỏi trực tiếp và nhận được câu trả lời ngay tức thì thay vì mất thời gian ngồi soạn thảo, gửi chúng qua email, phần bình luận hay tin nhắn,... rồi lại chờ phản hồi. Việc trò chuyện, thảo luận và tương tác 1-1 như vậy giúp khách hàng cảm thấy doanh nghiệp thực sự quan tâm đến nhu cầu, cảm xúc, mong muốn của họ thay vì chỉ chăm chăm vào mục tiêu bán hàng.

Ngoài ra, tương tự như khi sản xuất ebook hay whitepaper, bạn cũng có thể yêu cầu khách hàng đăng ký, để lại thông tin liên lạc như một hình thức thu phí vào cửa để được tham dự webinar miễn phí.

Để triển khai một webinar, tất cả những gì bạn cần là một chiếc máy tính/điện thoại có trang bị đầy đủ webcam/camera, microphone và kết nối internet ổn định. Sau đó, bạn có thể bắt đầu ngay một webinar thông qua các nền tảng trò chuyện miễn phí như Zoom, Google Meet, YouTube Live,...

Tuy nhiên cũng giống như những nỗ lực tiếp thị khác, bạn đừng hy vọng có thể “đốt cháy thế giới” sau một đêm. Bởi để webinar thực sự phát huy hiệu quả của nó, bạn cần phải lên kế hoạch nội dung và chuẩn bị mọi thứ từ slide trình chiếu, âm thanh, thiết bị,... thật tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải trau dồi kỹ năng thuyết trình, mẹo tương tác với người nghe để họ không cảm thấy nhàm chán. Bạn hoàn toàn có thể học được điều này bằng cách xem, học hỏi và bắt chước cách thuyết trình của các diễn giả nổi tiếng trong ngành.

Hiểu được những lợi ích mà phương pháp này mang lại, Ori Agency cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo online nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực chiến để phần nào hỗ trợ khách hàng tháo gỡ các khúc mắc trong quá trình triển khai các chiến dịch marketing. Và gần đây, Ori có tổ chức webinar chia sẻ về cách tối ưu các “điểm chạm” trên website nhằm thu để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và đã nhận về rất nhiều các phản hồi tích cực từ phía khách hàng tham gia.

6. Thiết kế & Trình bày thông tin bằng định dạng Infographic

Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, việc sản xuất nội dung là một phương pháp tiếp thị tuyệt vời để thu hút lượt truy cập tự nhiên. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi người cũng đủ kiên nhẫn và thời gian để đọc hết những nội dung dài dòng đó. Thay vào đó, đôi khi, họ chỉ muốn đọc lướt nhưng vẫn có thể nhanh chóng hiểu được các số liệu, thông tin chuyên sâu được đề cập trong bài viết. Chính vì vậy, doanh nghiệp có thể linh hoạt chia sẻ thông tin dưới dạng infographic để có thể kết hợp văn bản và hình ảnh nhằm truyền tải đầy đủ, rõ ràng nhất về nội dung bài viết.

7. Xây dựng nội dung Podcast

Podcast là hình thức trình bày, truyền tải nội dung bằng âm thanh được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng Internet như iTunes, Spotify,... mà người dùng có thể tải về hoặc nghe trực tuyến bất cứ lúc nào. Đây là hình thức chia sẻ thông tin đã phát triển từ lâu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây, nó mới nổi lên và phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Phương thức truyền đạt thông tin bằng giọng nói này được đánh giá là thú vị và hấp dẫn hơn việc khách hàng tự ngồi đọc cả bài viết dài hàng nghìn chữ. Ngoài ra, tương tự như webinar, việc chia sẻ thông tin bằng hình thức podcast còn giúp doanh nghiệp thể hiện cá tính thương hiệu, tạo nên cảm giác tin tưởng cho khách hàng.

Nếu muốn triển khai hình thức tiếp thị này, bạn có thể bắt đầu bằng cách hợp tác phỏng vấn với các kênh podcast khác để tạo uy tín. Hoặc bạn có thể tạo chương trình của riêng bạn để làm nổi bật các giải pháp mà doanh nghiệp bạn đưa ra để giải quyết vấn đề khó khăn của khách hàng. Để xây dựng một kênh podcast chất lượng cho doanh nghiệp, bạn nên tham khảo các “cây đề” trong lĩnh vực này chẳng hạn như Vietcetera, The Quoc Khanh Show, The Present Writer, Spiderum,...

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng một podcast không nhất thiết phải dài. Thay vào đó, bạn chỉ cần đảm bảo rằng nội dung của bạn có liên quan đến ngành hàng, dịch vụ, sản phẩm doanh nghiệp đang cung cấp và chúng đem lại những giá trị thực cho người nghe.

8. Chăm sóc kênh Email

Email Marketing cũng là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp triển khai chiến lược Inbound Marketing hiệu quả. Tuy nhiên, đừng biến nó trở thành công cụ chào hàng và bán hàng trực tiếp. Thay vào đó, hãy sử dụng email để chăm sóc khách hàng của mình bằng cách cung cấp hoặc liên kết các bài viết trên blog/website mà khách hàng quan tâm. Hay chỉ đơn giản là những mẩu tin thông báo về các sự kiện khuyến mãi, hoạt động tri ân khách hàng,... được gửi với tần suất vừa phải.

Để áp dụng Email Marketing hiệu quả, bạn có thể tham khảo cách các thương hiệu lớn đã và đang triển khai nó cho các chiến dịch của mình. Chẳng hạn như Spotify đã tận dụng email để cá nhân hóa trải nghiệm cho từng khách hàng. Nền tảng nghe nhạc trực tuyến này chỉ gửi những nội dung, thông báo thực sự hữu ích cho người dùng. Hay thương hiệu này cũng rất khéo léo tận dụng sở thích nghe nhạc của người dùng và gửi cho họ các email với nội dung khiến họ cảm thấy như đang được khen thưởng cho thói quen nghe nhạc của mình.

9. Chia sẻ thông tin bằng định dạng video

Giống như các định dạng thông tin được truyền tải thông qua hình ảnh, infographic, phần lớn mọi người có xu hướng thích xem các video giáo dục hoặc giải trí. Sở dĩ video có sức hút như vậy vì nó được kết hợp nhiều định dạng từ chuyển động, âm thanh cho đến văn bản để có thể gói gọn khối lượng thông tin khổng lồ vào một gói nhỏ hơn. Qua đó, nó giúp người xem dễ dàng theo dõi và nhanh chóng hiểu được nội dung cũng như thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải. Người ta nói rằng một video dài một phút có giá trị tương đương bằng một văn bản chứa 1,8 triệu từ.

Thật vậy, theo báo cáo của Vidyard, 98% marketer tham gia khảo sát đồng ý rằng video là hình thức tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn các định dạng nội dung khác. Không chỉ vậy, theo Spiceworks, 95% khách hàng B2B cũng thích xem các nội dung được truyền tải bằng video hơn nội dung văn bản và nội dung video ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của họ.

Do đó, doanh nghiệp hãy cân nhắc xây dựng và linh hoạt đặt những đoạn video trong các bài viết trên blog/website của mình để gây hứng thú và tác động tích cực lên người đọc.

Rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới thường xuyên sử dụng video như một công cụ tiếp thị chính cho các chiến dịch tiếp thị của mình. Chẳng hạn như Dove khai thác những câu chuyện, những chia sẻ của những người phụ nữ từ khắp nơi trên thế giới và thể hiện nó qua video để truyền tải thông điệp, những giá trị nhân văn mà thương hiệu hướng tới. Hay GoPro sử dụng video được ghi lại hành trình chinh phục thiên nhiên, vượt qua giới hạn bản thân được gửi trực tiếp từ các vận động viên để quảng bá chất lượng camera của họ cũng như những giá trị cốt lõi mà thương hiệu muốn truyền tải…

10. Tổng hợp dự án đã triển khai dưới dạng case study

Case study tổng hợp các dự án cùng kết quả đã đạt được chính là một công cụ hữu hiệu nhất để doanh nghiệp xây dựng được uy tín, lòng tin với khách hàng cũng như thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi, rút ngắn thời gian ra quyết định mua hàng. Bởi lẽ chiến lược này khai thác những câu chuyện “người thật, việc thật” được chứng minh bởi các khách hàng đã hợp tác, sử dụng sản phẩm/dịch vị của doanh nghiệp. Và khi tìm hiểu về doanh nghiệp bạn, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp bởi họ đã phần nào thấy được kết quả và lợi ích bạn mang lại.

Nhìn chung để case study của bạn trông hấp dẫn và có tính thuyết phục cao thì nó cần bao gồm các mục chính sau: giới thiệu thông tin khách hàng, vấn đề họ đang gặp phải, giải pháp doanh nghiệp bạn đưa ra, kết quả sau khi triển khai,... Để hình dung rõ rơn, bạn có thể truy cập website Ori Marketing Agency mục “Dự án nổi bật” để tham khảo cách chúng tôi xây dựng một case study.

11. Chia sẻ thông tin trên các nền tảng mạng xã hội

Bên cạnh việc tập trung sản xuất và chia sẻ nội dung cho kênh blog/website, bạn cũng cần chia sẻ chúng trên các nền tảng mạng xã hội. Theo báo cáo thị trường digital Việt Nam năm 2023 của We Are Social thì hiện có khoảng 70 triệu dân số Việt Nam là những người dùng tích cực trên social media. Do đó, rõ ràng, social media vẫn là công cụ hiệu quả giúp các doanh nghiệp tiếp cận công chúng hiệu quả.

Đây là chiến lược được nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới sử dụng để kết nối với khách hàng tốt hơn. Chẳng hạn, Starbucks là một trong những thương hiệu đầu tiên áp dụng các phương tiện truyền thông xã hội để hỗ trợ hoạt động tiếp thị và kinh doanh của mình. Thậm chí, chiến lược này vẫn tiếp tục được chuỗi cà phê toàn cầu này sử dụng cho đến tận bây giờ. Cụ thể, Starbucks thường xuyên đăng tải các hình ảnh đẹp mắt để kích thích niềm khao khát thưởng thức một tách cà phê nóng hổi trong mỗi khách hàng. Hay họ còn dùng chúng để chia sẻ, phổ biến thông tin về những cuộc thi, minigame, chương trình ưu đãi,... cho khách hàng.

Không ngoại lệ, Ori Agency cũng áp dụng phương pháp này với mục tiêu đem thương hiệu đến gần hơn với công chúng. Để đạt được mục tiêu đó, Ori lựa chọn cách chia sẻ nhiều nội dung hữu ích được kéo từ blog/website không chỉ trên fanpage chính thức mà còn trên các nhóm Facebook liên quan đến chủ doanh nghiệp, quản lý marketing, marketers,...

12. Sản xuất & Chia sẻ nội dung trên các website thứ ba

Bên cạnh chia sẻ nội dung do doanh nghiệp tự sản xuất hay biên tập trên fanpage, website hay các nền tảng mạng xã hội, bạn cũng có thể chia sẻ chúng trên các trang web của các bên thứ ba. Và lưu ý hãy lựa chọn chia sẻ bài viết của mình trên các website uy tín, có lượt người xem và tương tác cao, ổn định, đồng thời hãy chắc chắn rằng chúng liên quan đến ngành hàng bạn đang kinh doanh.

Có thể nói đây chính là một hình thức hợp tác win-win mà đôi bên cùng có lợi. Bởi việc bạn chia sẻ nội dung, bài viết trên các website hay diễn đàn của một bên thứ ba nghĩa là bạn đang hợp tác để cùng họ xây dựng công đồng. Miễn là nội dung chất lượng, có giá trị thì họ sẽ không thể từ chối bạn. Đương nhiên, thông qua đó, thương hiệu bạn sẽ xuất hiện dày đặc và trở nên quen thuộc với nhóm khách hàng mục tiêu bạn đang hướng đến. Bên cạnh đó, việc chia sẻ trên các website uy tín còn giúp nâng cao độ uy tín cũng như giá trị thương hiệu bạn.

Và đây cũng là một phương pháp mà Ori Agency đang triển khai đều đặn, thường xuyên. Vì là một agency cung cấp các giải pháp marketing cho doanh nghiệp, Ori lựa chọn chia sẻ những nội dung giá trị cao trên các kênh như Brandsvietnam, Advertising,... để tăng cơ hội tiếp cận với những khách hàng, đối tác tiềm năng.

Trên đây là 12 phương pháp phổ biến thường được nhiều doanh nghiệp áp dụng để triển khai một chiến lược Inbound Marketing hiệu quả. Nếu thấy bài viết giá trị, đừng quên nhấn theo dõi fanpage Ori Marketing Agency cũng như tiếp tục theo dõi chúng tôi tại đây để liên tục cập nhật những bài viết mới!

Nguồn biên tập: Ori Marketing Agency

Ori Marketing Agency định vị là một Performance Agency, chúng tôi đã và đang đồng hành cùng các doanh nghiệp, triển khai các chiến dịch Marketing với nhiều loại ngành nghề khác nhau như Ô tô, Bất động sản, F&B, FMCG, Giáo dục - Khóa học, Sản phẩm sức khỏe....

Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe mọi câu chuyện Marketing của bạn, tư vấn hỗ trợ bạn đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả nhất: https://bit.ly/3OF2d3Y