Bật mí 13 kỹ thuật tăng doanh số bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp ecommerce

Bạn đã tìm ra dòng sản phẩm mà mình muốn kinh doanh và sở hữu một cửa hàng trực tuyến nhận có doanh số ổn định hằng tuần. Tuy nhiên, bạn vẫn muốn đạt được bước phát triển cao hơn và tăng doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian hữu hạn - Vậy phải bắt đầu từ đâu? Tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Khám phá đề xuất giá trị

Về cơ bản, đề xuất giá trị là yếu tố mô tả lý do tại sao thị trường mục tiêu sẽ lựa chọn thương hiệu/sản phẩm của bạn. Những khám phá này được tìm ra dựa trên những câu hỏi có liên quan đến khách hàng, chẳng hạn như: “Tại sao họ mua sản phẩm của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh?”, “Những vấn đề bạn có thể giải quyết nhưng đối thủ khác thì không?”.

Khi đã tìm thấy đề xuất giá trị, hãy lan tỏa thông điệp này tại nhiều vị trí khác nhau, bao gồm social media bios, giao diện đầu tiên trên trang chủ và trong phần mô tả sản phẩm - giống như cách thương hiệu kinh doanh đồng hồ NOVO đã thực hiện trên cửa hàng trực tuyến của họ.

Đề xuất giá trị của đồng hồ NOVO được hiểu như sau: “Chúng tôi tạo ra đồng hồ từ các vật liệu bền vững đã thấm nhuần lịch sử.” Và khách hàng cũng sẽ tìm được tài liệu tham khảo này trong mô tả sản phẩm.

Gabriel Bertolo, người sáng lập Radiant Elephant, đã sử dụng kỹ thuật này để tăng doanh số bán hàng trên các trang web của khách hàng. Sau khi thiết kế đề xuất giá trị và thêm bản copy của website, tỷ lệ chuyển đổi tổng thể tăng từ 1,9% lên 4%.

Ông còn chia sẻ thêm: “Lĩnh vực bán hàng trực tuyến đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, bất cứ điều gì bạn có thể làm để tạo sự khác biệt với các đối thủ còn lại và giải quyết mong muốn hoặc điểm yếu của khách hàng tiềm năng đều có tác dụng kỳ diệu để tăng doanh số bán hàng”.

2. Tham khảo ý kiến người dùng

Đặt câu hỏi khám phá các vấn đề khó khăn và đề xuất các sản phẩm được cá nhân hóa dựa trên câu trả lời của người dùng là một trong những cách giúp bạn cải thiện sản phẩm/ dịch vụ và tăng doanh số hiệu quả. Ngoài ra, theo dõi các chiến dịch email marketing cũng giải quyết những vấn đề đó, tận dụng sản phẩm làm giải pháp.

Ví dụ: Skinny Mixes đã sử dụng bài kiểm tra công thức để hiểu những món ăn mà khách hàng tiềm năng của họ mong muốn thưởng thức. Những người tham gia nhận được mã giảm giá độc quyền cùng với đề xuất công thức được cá nhân hóa, cho phép Skinny Mixes thu thập 13.000 email của khách hàng và mang lại doanh thu 500.000 đô la.

3. Chia sẻ đánh giá của khách hàng

Bạn có biết rằng đại đa số (93%) khách hàng mới tích cực tìm kiếm các bài đánh giá trước khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ mới?

Gửi email cho những khách hàng hài lòng và yêu cầu họ để lại đánh giá về danh sách Google Business, Yelp hoặc TrustPilot. Sau đó chia sẻ những nội dung này qua các kênh sau để thu hút nhiều khách hàng hơn:

  • Chiến dịch email marketing

  • Nền tảng social media

  • Trang giới thiệu sản phẩm

4. Trả lời câu hỏi thông qua nội dung blog được tối ưu hóa

Nội dung blog là một giải pháp thay thế chi phí thấp cho quảng cáo social media đắt tiền. Thay vì trả tiền để thu hút những khách hàng có thể không phù hợp với tính cách người mua, hãy đầu tư vào content marketing để thu hút những khách hàng lý tưởng khi họ đang tích cực tìm kiếm sản phẩm.

Trước tiên, hãy tìm từ khóa mà đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm. Trả lời bất kỳ câu hỏi nào của họ về chủ đề này và sử dụng các phương pháp SEO để cải thiện cơ hội xếp hạng các cụm từ mà họ đang tìm kiếm trên Google.

Ví dụ: Beardbrand nhắm mục tiêu các thuật ngữ như “How to grow an amazing handlebar mustache” và “top 10 ways to use utility oil” trên blog của mình.

Noah Kain, người sáng lập của Noah Kain Consulting cho biết: “Chúng tôi giúp các khách hàng SEO của mình tăng lưu lượng truy cập trang web và doanh số bán hàng bằng cách tạo chiến lược dành riêng cho thương hiệu để tạo nội dung mới, có được các liên kết ngược mới và giải quyết các vấn đề kỹ thuật và trên trang trên trang web.

“Bằng cách sắp xếp những nội dung này và áp dụng chúng một cách nhất quán, chúng tôi có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập và bán hàng cho các từ khóa cụ thể có liên quan trực tiếp đến việc tăng doanh số bán hàng.”

Noah cho biết thêm, “Một trong những khách hàng kinh doanh đồ nội thất của chúng tôi đã nhận được lưu lượng truy cập trang web tăng gấp 5 lần và doanh số bán hàng tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái trong 12 tháng đầu tiên”

5. Cung cấp lựa chọn miễn phí vận chuyển

Bất kể kinh doanh sản phẩm gì thì chi phí vận chuyển vẫn là yếu tố ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trực tuyến. Nghiên cứu cho thấy rằng 2/3 số người mua sắm mong muốn được giao hàng miễn phí cho tất cả các đơn đặt hàng trực tuyến và 49% sẽ từ bỏ giỏ hàng trực tuyến của họ nếu chi phí bổ sung (ví dụ: vận chuyển) quá cao.

Đáp ứng những kỳ vọng này của khách hàng bằng cách chạy các chương trình khuyến mãi xung quanh các ưu đãi vận chuyển miễn phí. Yêu cầu khách hàng trả tiền chi tiêu một số tiền nhất định để đủ điều kiện được giao hàng miễn phí nhằm tăng giá trị đơn hàng trung bình .

Maria Shriver, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của MOSH cũng chia sẻ rằng: “Mọi người đều thích đạt được thỏa thuận. Và một khoản giảm giá hào phóng cho doanh nghiệp sẽ khuyến khích mọi người tận dụng sự tiện lợi của việc thường xuyên nhận được các sản phẩm yêu thích của họ mà không gặp rắc rối khi thực hiện quy trình mua hàng lặp đi lặp lại.”

Kể từ khi triển khai ưu đãi giảm giá 20% cộng với giao hàng miễn phí cho những người đăng ký email, Maria cho biết: “Doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng gần gấp đôi kể từ khi triển khai các khoản tiết kiệm dựa trên đăng ký này vào cuối mùa xuân, giúp chúng tôi đạt được mốc một triệu thanh được bán vào đầu tháng 9. Nhưng quan trọng hơn đây là một cách tuyệt vời để cảm ơn, khen thưởng và giữ chân những khách hàng trung thành.”

6. Triển khai các chiến dịch email về giỏ hàng bị “bỏ rơi”

Mọi người có thể nhìn thấy một sản phẩm mà họ quan tâm trên cửa hàng trực tuyến, nhưng sau đó họ lại thoát ra và quyết định không mua. Điều này xảy ra vì nhiều lý do, từ việc định giá không rõ ràng, cho đến việc đơn giản là khách hàng bị phân tâm và tạm thời quên đi việc mua sản phẩm.

Chiến thuật cart abandonment email (Tạm dịch: Email giỏ hàng bị bỏ quên) giống như một lời nhắc nhở những người dùng đã thêm một mặt hàng vào giỏ nhưng không mua. Cũng đừng quên cung cấp cho họ một lý do để mua ngay bây giờ (chẳng hạn như được giảm giá).

Ví dụ: Grenade khuyến khích khách hàng mới mua sản phẩm mà họ đã xem trước đây “trước khi quá muộn”.

Chiến dịch email từ Grenade hiển thị các thanh protein caramen mặn với nút “mua ngay bây giờ”.

7. Sử dụng upsell và cross-sell

Khách hàng tiềm năng thường truy cập vào một trang sản phẩm không hoàn toàn phù hợp với sở thích của họ. Khuyến khích những người này tiếp tục mua hàng bằng các chiến thuật bán hàng sau:

  • Upsells : Đề xuất sản phẩm đắt hơn sản phẩm họ đang duyệt.

  • Cross-sell: Đề xuất sản phẩm bổ sung cho những gì khách truy cập trang web hiện tại đã có trong giỏ hàng của họ.

Ví dụ: nếu ai đó đang xem một chiếc ốp lưng điện thoại iPhone 14 giá 19 đô la, hãy bán thêm và đề xuất một chiếc giá 39 đô la có khả năng chống rơi. Bán chéo và tăng giá trị đơn hàng trung bình với PopSocket có giá $4,99 phù hợp.

8. Nâng cao uy tín cho cửa hàng trực tuyến

Khách hàng mới thường khó tin tưởng các trang web lạ. Do đó, hãy chứng minh cửa hàng trực tuyến của bạn được tin cậy bằng cách hiển thị một số nội dung/ yếu tố như:

  • Đảm bảo hoàn lại tiền

  • Phản hồi khách hàng

  • Chính sách đổi trả/hoàn tiền

  • Chứng chỉ SSL

  • Logo của bộ xử lý thẻ tín dụng

NCLA Beauty đã sử dụng kỹ thuật này để tăng doanh số bán hàng trên cửa hàng trực tuyến. Ở phần cuối của trang web, khách hàng tiềm năng sẽ thấy logo của các bộ xử lý thanh toán mà họ đã quen thuộc.

9. Cải thiện điều hướng trang web

Điều hướng trang web hoạt động như bản đồ cho cửa hàng trực tuyến. Giúp người mua sắm tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm với điều hướng chính. Hướng tới các trang danh mục chính có chức năng tìm kiếm/bộ lọc xác định chính xác những gì họ đang tìm kiếm.

Tương tự, bạn cũng có thể tăng doanh số bán hàng bằng cách bật breadcrumbs trên các trang sản phẩm riêng lẻ. Theo cách đó, nếu ai đó truy cập trang khi họ tương tác lần đầu với cửa hàng, họ có thể khám phá các sản phẩm tương tự như sản phẩm họ đang tìm kiếm.

Ví dụ: Into the AM tối ưu hóa điều hướng thương mại điện tử của mình để chuyển hướng khách hàng mới sang các sản phẩm bán chạy nhất.

10. Tăng tốc quá trình thanh toán

Việc giảm thiểu các yếu tố dễ gây nhầm lẫn tại trang thanh toán là một trong những cách thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn. Cụ thể, việc giới hạn các trường biểu mẫu có thể ngăn khách hàng tiềm năng cảm thấy “choáng ngợp” khi đến trang thanh toán. Bật Shop Pay để tự động điền thông tin chi tiết của người mua hàng để họ có thể thanh toán bằng một cú nhấp chuột. Tỷ lệ thanh toán thành chuyển đổi cao hơn 1,72 lần so với thanh toán tiêu chuẩn.

Dan Potter, trưởng bộ phận kỹ thuật số tại CRAFTD London gợi ý rằng: “Đơn giản hóa trang bằng cách yêu cầu thông tin cơ bản và kích hoạt tính năng tự động điền là một cách rất hiệu quả. Nói tóm lại, tối giản hóa trang thanh toán sẽ giúp giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng hơn gấp nhiều lần”

11. Chấp nhận các phương thức thanh toán thay thế

Ngày nay, người tiêu dùng sử dụng nhiều phương thức thanh toán khác nhau để mua sản phẩm và dịch vụ trực tuyến. Do vậy, bạn có thể tận dụng điều này để tăng doanh số bán hàng bằng cách cung cấp những phương thức thanh toán phổ biến nhất, bao gồm:

  • Thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng

  • Mua ngay, thanh toán sau (Shop Pay Installments , Klarna hoặc AfterPay)

  • Ví di động (Shop Pay , Apple Pay hoặc Google Pay)

Ví dụ: Wolf Circus cho thấy cách khách hàng có thể chia khoản thanh toán của mình thành nhiều đợt bằng AfterPay.

12. Cung cấp dịch vụ khách hàng hiệu quả

Khách hàng mới sẽ liên hệ với nhóm bán hàng của bạn vì nhiều lý do. Cho dù sản phẩm bị hư hỏng hoặc họ cần trợ giúp để sử dụng mặt hàng họ đã mua, thì việc cung cấp dịch vụ khách hàng tốt có thể giữ chân khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Hãy chủ động hỏi han, xin lỗi về các vấn đề và khắc phục chúng càng nhanh càng tốt. Điều này dựa trên một nghịch lý mà chúng ta cần biết: so với việc đạt đến một tiêu chuẩn “hoàn hảo” không mắc phải lỗi gì, thì thương hiệu/ cửa hàng của bạn sẽ trở nên uy tín hơn sau khi giải quyết khiếu nại của khách hàng.

13. Cung cấp chương trình khách hàng thân thiết

Sau khi nỗ lực thu hút khách hàng mới, đừng quên khuyến khích họ mua hàng lần nữa với chương trình khách hàng thân thiết .

2/3người tiêu dùng cho biết khả năng việc nhận được phần thưởng thực sự sẽ thay đổi hành vi chi tiêu của họ. Do đó, bạn có thể thực hiện một số biện pháp giữ chân khách hàng bằng việc cung cấp mã giảm giá/phần thưởng cho lần mua hàng tiếp theo, khuyến khích người dùng thay mặt bạn thực hiện các chiến lược digital marketing, chẳng hạn như: giới thiệu truyền miệng, chia sẻ sản phẩm trên social media hoặc thực hiện những lượt mua khác…

Ví dụ: Liquid Death khuyến khích khách hàng mua lại bằng cách mời họ tham gia chương trình khách hàng thân thiết chia sẻ hàng hóa chỉ dành cho câu lạc bộ.

Tăng doanh thu cho cửa hàng trực tuyến là một quá trình diễn ra liên tục

Trên thực tế, mỗi cửa hàng/ thương hiệu khác nhau sẽ phù hợp với những phương án/ chiến lược tăng doanh số khác nhau. Do đó, đừng quên đào sâu vào chính những điều mình đang thực hiện để tìm ra giải pháp phù hợp.

Mặt khác, hãy trao đổi với khách hàng hiện tại để luôn đi trước một bước so với sở thích luôn thay đổi của họ khi mua sắm trực tuyến. Cho dù cần cải thiện dịch vụ khách hàng hay cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí, bạn vẫn có thể tăng doanh số bán hàng một cách đều đặn.

Nguồn: Shopify

VỀ UPSELL
Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, Tiktokshop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.