Marketer Brands Vietnam
Brands Vietnam

Community Admin @ Brands Vietnam

Agency World W24-26/2023: Cannes Lions công bố danh sách thắng giải, T&A Ogilvy thắng lớn tại PR Awards Asia – Pacific

Cannes Lions – Liên hoan sáng tạo quốc tế lần thứ 70 đã khép lại vào tuần trước với 34 giải Grand Prix được trao. Merkle – công ty con của Dentsu – sẽ là agency đảm nhiệm mảng quản lý quan hệ khách hàng của Burger King. T&A Ogilvy Việt Nam giành “cú đúp” tại hai hạng mục Best Event Activation và Influencer Marketing trong lễ trao giải PR Awards Asia – Pacific 2023. Và nhiều tin tức thú vị khác sẽ được điểm qua trong Agency World số này.

Tin nổi bật

Liên hoan sáng tạo quốc tế Cannes Lions 2023 diễn ra vào ngày 19-24/6. Đây là dịp để vinh danh các chiến dịch sáng tạo nổi bật trong ngành, đồng thời là cơ hội để các nhà sáng tạo giao lưu và chia sẻ quan điểm về tương lai của ngành quảng cáo, tiếp thị và công nghệ.

Trong suốt một tuần diễn ra sự kiện, đã có vô số chiến dịch được vinh danh tại 32 hạng mục với các giải Bronze, Silver và Gold. Trong đó, giải Grand Prix – giải cao quý nhất được trao cho 34 chiến dịch.

Xem danh sách thắng giải đầy đủ tại đây.

Tại liên hoan sáng tạo năm nay, các nhà sáng tạo cũng đã có buổi thảo luận sôi nổi xoay quanh AI. Theo một báo cáo mới từ Forrester, 7,5% công việc quảng cáo ở Hoa Kỳ sẽ được thực hiện bởi AI vào năm 2030. Điều này đã dấy lên một cuộc thảo luận sôi nổi xoay quanh những cơ hội và thách thức của AI đối với ngành sáng tạo.

Nguồn: Cannes Lions

Lễ trao giải PR Awards Asia – Pacific 2023 đã được tổ chức vào đêm 14/6 tại Hồng Kông nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, thương hiệu, và cá nhân nổi bật về hoạt động truyền thông quảng bá cho nhiều lĩnh vực, ngành hàng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong năm 2023, shortlist vòng Chung kết của giải thưởng ghi nhận 266 chiến dịch, thuộc 59 hạng mục khác nhau. Trong đó, T&A Ogilvy Việt Nam đã giành “cú đúp” tại hai hạng mục, bao gồm:

  • Giải Silver hạng mục Best Event Activation cho chuỗi hoạt động “Bàn ăn Tết Việt vượt thời gian” của Coca-Cola.
  • Giải Bronze hạng mục Influencer Marketing cho chương trình “Cùng Nhau Làm Nên Tết” của Bia Saigon.

Tổng giám đốc T&A Ogilvy, bà Nguyễn Diệu Cầm khẳng định chiến thắng lớn tại đa dạng hạng mục của PR Awards Asia – Pacific 2023 là minh chứng cho hướng đi đúng đắn của T&A Ogilvy trong việc chuyển đổi, làm mới hoạt động influencer marketing và tăng tốc các dịch vụ truyền thông tích hợp.

Hai giải thưởng của T&A Ogilvy tại PR Awards Asia – Pacific cũng đóng góp vào chiến thắng chung của Ogilvy trong khu vực. Năm nay, tổng cộng Ogilvy đã giành được 2 giải Gold, 5 giải Silver, 2 giải Bronze và 1 giải Cá nhân tại các hạng mục.

Nguồn: T&A Ogilvy

Tin vắn

Trang Campaign đưa tin HSBC đã mở pitching cho các hoạt động truyền thông toàn cầu của thương hiệu. Có thể nói đây là cuộc cạnh tranh trực tiếp giữa Mindshare (media agency thuộc sở hữu của WPP) và PHD (thuộc sở hữu của Omnicom).

Mindshare từng có 13 năm làm đối tác truyền thông cho HSBC, cho đến khi bị đối thủ PHD giành lấy vị trí này trong cuộc pitching năm 2018. Phía HSBC đang trong quá trình đánh giá, xem xét lại các thỏa thuận và kế hoạch truyền thông của công ty.

Nguồn: brandinginasia

Ở lần đánh giá gần nhất, WPP đã thể hiện tốt khả năng sáng tạo, mang lại tác động tích cực cho hoạt động kinh doanh của khách hàng. Vào năm 2020, sau một cuộc đánh giá kín, WPP được bổ nhiệm làm đối tác creative agency, trong khi đó đối thủ Saatchi & Saatchi hợp tác với HSBC dưới hình thức dự án ngắn. Các thị trường trọng điểm của ngân hàng này bao gồm Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Châu Á – Thái Bình Dương.

Agency Review

AOR

Sau một cuộc pitch gây cấn, Merkle, agency quản lý trải nghiệm khách hàng dựa trên dữ liệu, trực thuộc Dentsu, đã được Burger King chọn làm đối tác trong việc quản lý hệ thống CRM của thương hiệu tại thị trư­ờng Anh.

Merkle sẽ giúp Burger King sử dụng các nguồn lực công nghệ và dữ liệu hiện có để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, đáp ứng kỳ vọng của thương hiệu và giúp thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Nguồn: Campaign Asia

Thay đổi nhân sự

Wavemaker đã có một bước đi táo bạo khi quyết định trao vị trí CEO khu vực APAC cho một nhân sự đang làm việc cho client của họ. Media agency của GroupM đã bổ nhiệm bà Sindhuja Rai vào vị trí quan trọng này. Trước đó, bà phụ trách quản lý đầu tư truyền thông toàn cầu và trải nghiệm của người tiêu dùng khu vực AMEA của Mondelēz International.

Rai sẽ bắt đầu đảm nhiệm vị trí này vào tháng 9 thay cho ông Gordon Domlija – người đã rời công ty vào đầu năm nay. Đảm nhiệm vị trí mới này đồng nghĩa với việc bà sẽ gia nhập đội ngũ điều hành toàn cầu của Wavemaker cũng như đội ngũ lãnh đạo của GroupM ExCo.

Nguồn: Campaign Asia

Số liệu

Vào năm 2022, việc tăng lưu lượng truy cập trở thành mục tiêu ưu tiên hàng đầu của gần 3/4 Publisher, theo báo cáo Publishing Trends của Echobox. Đến cuối năm, mục tiêu này đã phần nào được hoàn thành khi social traffic của các Publisher đã trở thành sự thật khi social traffic hồi phục đáng kể so với năm 2021. Sự gia tăng này chủ yếu nhờ lượng traffic đến từ Facebook tăng cao. Từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022, tỷ lệ lượng truy cập trung bình từ Facebook là 11,96%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đến năm 2022, con số này tăng lên mức 12,69%.

Nguồn: Echobox

Trái lại, lượng truy cập đến từ các nền tảng social khác sụt giảm nhẹ. Chẳng hạn, tỷ lệ traffic từ Instagram từ 0,24% (năm 2021) xuống còn 0,19% (năm 2022). Chartbeat cho rằng đây là điều đáng chú ý. Bởi Instagram từng được xem là nền tảng có tiềm năng phát triển dù cấu trúc đăng bài đặc trưng làm hạn chế khả năng tăng traffic so với các kênh social khác.

Tương tự với Twitter, pageviews cũng đang có chiều hướng giảm dần kể từ thời điểm đỉnh đại dịch. Cụ thể, Twitter đã tạo ra trung bình 1,22% tổng lưu lượng truy cập cho Publisher vào năm 2020. Thế nhưng con số này giảm xuống đến 27% trong hai năm tiếp theo, còn 1,04% (năm 2021) và 0,89% (năm 2022).

Những kết quả trên cho thấy các publisher đang dần trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào Facebook.

Nguồn: Echobox

Mới đây, GroupM đã công bố dự báo “This Year Next Year: Global Mid-Year” với nhiều cập nhật đáng chú ý về quảng cáo toàn cầu. Theo ghi nhận của GroupM, doanh thu quảng cáo toàn cầu dự kiến sẽ tăng 5,9%, tổng cộng đạt 874,5 tỷ USD vào năm 2023. Báo cáo nhận định rằng: “Trong khoảng từ tháng 12/2022 đến tháng 6/2023, dự báo của chúng tôi hiện vẫn trùng khớp đáng kể dù thị trường chịu tác động bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô như lạm phát và chính sách nâng lãi suất. Điều này phần nào minh chứng cho sự tăng trưởng của kênh kỹ thuật số với một số đại diện tiêu biểu”.

Mức tăng trưởng toàn cầu này không thay đổi so với dự đoán vào tháng 12/2022 – nhưng đã có những thay đổi trong các thị trường riêng lẻ. Cụ thể, doanh thu quảng cáo thuần kỹ thuật số, bao gồm các kênh search, social media và retail media chiếm 68,8%, tương đương 598,5 tỷ USD trong tổng doanh thu.

Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, báo cáo cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số từ mức 1% (được ghi nhận vào năm 2020) lên 20% vào năm 2022. Dù vậy, trước những tác động từ tình hình kinh tế – xã hội, mức doanh thu có xu hướng giảm 4% vào năm 2023.

Về doanh thu quảng cáo của các kênh trên quy mô toàn cầu, kênh Truyền hình được dự báo đạt 133,6 tỷ USD vào năm 2023, giảm 1,2% vào năm 2022. Mức doanh thu từ kênh Audio dự kiến sẽ giảm 0,3% vào năm 2023 và “gần như không thay đổi” trong 5 năm tới. Trong khi đó, doanh thu từ Báo in được dự báo sẽ giảm 4,8% vào năm 2023, sau khi giảm 2,9% vào năm 2022. Nhóm kênh OOH dự kiến sẽ có mức tăng trưởng doanh thu 12,7% vào năm 2023 và đã “thành công vượt mức doanh thu của năm 2019 sớm hơn một năm so với dự báo tháng 12/2022”.

Nguồn: GroupM

Theo Kim Anh & Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp