GroupM: Doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng 5.9% nhờ các kênh digital “bù lỗ”

Theo ghi nhận từ GroupM, Digital OOH, CTV (connected TV) và retail media (truyền thông bán lẻ) là các kênh có tốc độ phát triển nhanh nhất.

Theo GroupM, doanh thu quảng cáo toàn cầu dự kiến sẽ tăng 5.9%, tổng cộng đạt 874.5 tỷ USD vào năm 2023.

Nhóm đầu tư truyền thông của WPP cho biết digital out-of-home (OOH), connected TV (CTV) và media retail là những kênh phát triển nhanh nhất. Trong đó doanh thu quảng cáo từ media retail dự kiến sẽ vượt doanh thu TV (bao gồm cả CTV) vào năm 2028.

Dự báo “This Year Next Year: Global Mid-Year” của GroupM cho biết mức tăng trưởng toàn cầu không thay đổi so với dự đoán vào tháng 12/2022 – nhưng đã có những thay đổi trong các thị trường riêng lẻ. Cụ thể, doanh thu quảng cáo thuần kỹ thuật số, bao gồm các kênh search, social media và retail media chiếm 68.8%, tương đương 598.5 tỷ USD trong tổng doanh thu.

Báo cáo cũng đưa ra nhận định rằng: “Trong khoảng từ tháng 12/2022 đến tháng 6/2023, dự báo của chúng tôi hiện vẫn trùng khớp đáng kể dù thị trường chịu tác động bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô như lạm phát và chính sách nâng lãi suất. Điều này phần nào minh chứng cho sự tăng trưởng của kênh kỹ thuật số với một số đại diện tiêu biểu”. Tuy nhiên, báo cáo cho biết thêm, doanh thu tăng 5.9% chưa phải là con số thực tế, theo dự báo doanh thu sẽ giảm sau điều chỉnh theo lạm phát. Dự báo của Dentsu có phần ảm đạm hơn khi cho rằng tăng trưởng chi tiêu quảng cáo toàn cầu sẽ giảm 3.3% vào năm 2023.

Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, báo cáo cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số từ mức 1% (được ghi nhận vào năm 2020) lên 20% vào năm 2022. Dù vậy, trước những tác động từ tình hình kinh tế - xã hội, mức doanh thu có xu hướng giảm 4% vào năm 2023.

Về doanh thu quảng cáo của các kênh trên quy mô toàn cầu, kênh Truyền hình được dự báo đạt 133.6 tỷ USD vào năm 2023, giảm 1.2% vào năm 2022. Mức doanh thu từ kênh Audio dự kiến sẽ giảm 0.3% vào năm 2023 và “gần như không thay đổi” trong 5 năm tới. Trong khi đó, doanh thu từ Báo in được dự báo sẽ giảm 4.8% vào năm 2023, sau khi giảm 2.9% vào năm 2022. Nhóm kênh OOH dự kiến sẽ có mức tăng trưởng doanh thu 12.7% vào năm 2023 và đã “thành công vượt mức doanh thu của năm 2019 sớm hơn một năm so với dự báo tháng 12 năm 2022”.

Nội dung của báo cáo còn nhận định trí tuệ nhân tạo “có khả năng cung cấp hoặc tác động theo một cách nào đó đến ít nhất một nửa tổng doanh thu quảng cáo vào cuối năm 2023”. GroupM phát biểu: “Tất cả chúng ta có trách nhiệm sử dụng AI một cách cẩn trọng kèm theo một số biện pháp phù hợp để đảm bảo an toàn”.

Báo cáo cho biết, do lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và cookie không còn được ưa chuộng, những nền tảng logged-in được kỳ vọng sẽ là sự lựa chọn của các nhà quảng cáo với mục tiêu tăng khả năng nhắm quảng cáo đến nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể (addressability) và nâng cao hiệu suất.

Báo cáo nói thêm: “Mối lo ngại về thông tin sai lệch là chủ đề được các chính phủ trên khắp thế giới quan tâm thảo luận, đặc biệt là thông tin sai lệch do các tác nhân nhà nước gây ra. Chúng tôi cho rằng các nền tảng bao gồm TikTok, Meta, Twitter và YouTube sẽ phải đối mặt với áp lực từ các chính phủ do liên quan đến các tính năng như xác định, ngăn chặn, gỡ bỏ và báo cáo cả thông tin sai lệch lẫn thông tin nhiễu loạn trên nền tảng của mình”.

Phân tích kênh toàn cầu:

Theo Kim Anh / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign UK