Phần 2 - Trái đất nóng lên, các thương hiệu tích cực ''phủ xanh '' bền vững

Nguyễn Phương Uyên - Account Manager - Dinosaur Vietnam

Làn sóng ‘’phủ xanh’’ của thương hiệu ngày càng được lan toả rộng hơn, truyền cảm hứng và sự tích cực đến với cộng đồng nói chung và người tiêu dùng nói riêng. Trong phần tiếp theo, cùng Dinosaur khám phá các thương hiệu đã làm gì để thể hiện sự bền bỉ trong việc bảo vệ môi trường.

Trend #2 - ĐỔI MỚI SÁNG TẠO: NỖ LỰC HƯỚNG TỚI BAO BÌ XANH

Bạn có biết?
Kể từ năm 1950, hơn 9 tỷ tấn nhựa được sản xuất ra, trong đó phần lớn thải ra môi trường hoặc bị chôn lấp.

Trước một con số báo động đỏ như vậy, các doanh nghiệp đã có những nỗ lực “xanh hoá" như thế nào để giảm thiểu tác động của bao bì với môi trường?

Xanh bởi vật liệu

Vài năm trở lại đây, có lẽ người tiêu dùng đã có không còn qua xa lạ với hình ảnh những loại thực phẩm như rau, củ hay đồ tươi sống khác được bọc trong lớp lá chuối tươi xanh. Khách hàng cho biết khi thấy các loại rau được gói bằng lá chuối tự nhiên thấy thân thiện và yên tâm hơn, họ cảm giác như mớ rau vừa được hái rồi tiện tay lấy lá chuối quấn lại ngay vườn nhà. Chương trình “mặc lá" chuối cho thực phẩm được nhân rộng bởi các chuỗi siêu thị lớn cho Coopmart, Lotte Mart hay BigC đã góp phần thúc đẩy thay đổi thói quen sử dụng túi nilon của người dân Việt Nam.

Hình ảnh tại các cửa hàng siêu thị tại Việt Nam

Tại Shark Tank 2019, dự án startupstart up ống hút cỏ của thương hiệu EQUO đã xuất sắc nhận được đầu tư trị giá 200.000$ từ Shark Nguyễn Thanh Việt. Dự án ống hút cỏ khô không chỉ mang tính thương mại mà qua đó còn khuyến khích ý thức bảo vệ môi trường và sức khỏe của mọi người. Với nguyên liệu 100% tự nhiên, nói không với hóa chất và có thể phân hủy hoàn toàn, sản phẩm của EQUO đã thực sự tạo nên một làn sóng tích cực cho xu hướng sống xanh tại Việt Nam.

Sản phẩm ống hút cỏ EQUO

Xanh bởi tối giản

Năm 2021, công ty bánh kẹo Orion Việt Nam lần đầu ra mắt mẫu "Bao bì hiền lành" trên 2 dòng bánh chủ lực Custas, Goute. Đại diện Orion Việt Nam cho biết, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được khoảng 217 tấn mực mỗi năm bằng cách giảm số lượng in trên vật liệu đóng gói cho sản phẩm.

Khi lần đầu thấy bao bì giảm màu người dùng có thể chưa quen vì trước đó các bao bì sản phẩm vốn rực rỡ và bắt mắt. Tuy nhiên về lâu dài, Orion kỳ vọng tác động vào nhận thức để người dùng hiểu, sau đó sẽ lựa chọn sản phẩm. Bước đi này tuy nhỏ nhưng khi mỗi chiếc bánh được tiêu thụ sẽ từng bước tăng nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề môi trường.

Nhãn hiệu Orion Việt Nam ra m ún ắt mẫu “Bao bì hiền lành" cho sản phẩm Custas

Xanh bởi tái chế

Nhắc đến cuộc cách mạng đổi mới bao bì xanh, chúng ta sẽ không thể không nhắc đến thương hiệu Nestlé Việt Nam:

  • Từ tháng 5/2021, Nestlé Việt Nam đã chuyển từ ống hút nhựa dùng một lần sang ống hút giấy đạt chứng chỉ bảo vệ rừng bền vững (FSC) đối với toàn bộ sản phẩm uống liền.

  • Nước tương Maggi bỏ màng co trên nắp chai và chuyển sang nhựa sáng màu giúp việc tái chế dễ dàng hơn.

  • Hộp sữa NAN có muỗng và nắp sản xuất từ 66% nguyên liệu nguồn gốc thực vật.

  • Đầu năm 2021, La Vie, một thành viên của tập đoàn Nestlé tại thị trường Việt Nam, ra mắt sản phẩm nước khoáng thiên nhiên sử dụng chai làm từ 50% nhựa tái sinh, đạt tiêu chuẩn chất lượng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Nguồn: Báo Thanh Niên

Hiện các sáng kiến cải tiến bao bì giúp Nestlé Việt Nam giảm đến 2.000 tấn nhựa mỗi năm. Đến nay, gần 94% bao bì sản phẩm được thiết kế để có thể tái chế.

NỖ LỰC PHỦ XANH - XU HƯỚNG NHẤT THỜI HAY SỰ TIÊN PHONG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG?

Tại Việt Nam, theo quy định của Nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thân thiện với môi trường, được gắn "Nhãn xanh Việt Nam" sẽ được hưởng những ưu đãi, hỗ trợ về đất đai, vốn; miễn, giảm thuế, phí về bảo vệ môi trường. Có thể thấy, phát triển doanh nghiệp bền vững và kết hợp hài hòa giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường là chủ đề nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng.

“Phủ xanh" bền vững không phải là vấn đề của một hay một vài cá nhân, cũng không phải là vấn đề của một hay một vài doanh nghiệp. Đây là vấn đề chung của tất cả mọi người. Hãy tìm cách sống yêu thương và thuận theo mẹ Thiên Nhiên ngay từ bây giờ để không bao giờ là quá muộn.

Bài viết được Dinosaur tổng hợp, hãy theo dõi Dinosaur để cập nhật thêm nhiều góc nhìn mới, hoặc liên hệ với chúng tôi thông qua email [email protected] nếu bạn muốn phát triển ngay ý tưởng “phủ xanh” bền vững cho doanh nghiệp và thương hiệu.