Marketer Như Hạnh
Như Hạnh

Reporter @ MOT Magazine

#Fashion Designer: Nhà thiết kế Hà Duy: Gia đình là điểm tựa cho cuộc sống an yên

Được biết đến là một trong những nhà thiết kế tài hoa của Hà Thành, NTK Hà Duy luôn xuất hiện với những show diễn ấn tượng và lịch trình dày đặc. Là người thiên hướng về hạnh phúc gia đình, dù công việc bận rộn, anh vẫn luôn trân trọng từng khoảnh khắc với những người thân yêu. Tạp chí Mốt Việt Nam đã có cuộc trò chuyện chân tình, ấm áp với anh trong số báo đầu năm 2023.

Chào NTK Hà Duy! Tạp chí Mốt Việt Nam rất vui vì được trò chuyện cùng anh trong số báo này. Nhiều người nói quý ông tuổi Mão (1987) là kiểu người thích suy tư, nhiệt thành với đam mê, và ưa sáng tạo điều mới mẻ. Đặc biệt với chàng trai tài hoa như anh, thì điều đó đúng không ạ?

Tôi không biết những người tuổi Mão giống mình sẽ có tính cách ra sao, nhưng tôi sinh ra, lớn lên đã có mọi lợi thế dẫn dắt mình theo con đường nghệ thuật, sống và theo đuổi đam mê đã hình thành nên con người của mình qua nhiều năm tháng. Và có lẽ niềm say mê sáng tạo cũng chảy trong huyết quản của mình. Chính vì vậy mà lúc nào tôi cũng cố gắng hết sức tạo ra những ý tưởng mới cũng như nuôi dưỡng đam mê để bản thân không bị cũ và lạc hậu so với mọi người.

Nhìn lại năm 2022, điều gì khiến anh thấy đáng nhớ nhất?

Năm 2022 không chỉ bản thân tôi mà rất nhiều người trên thế giới đều đánh giá là một năm đáng nhớ, chúng ta đã quay lại cuộc sống bình thường sau đại dịch Covid. Trong năm qua, tôi đã cố gắng làm rất nhiều thứ, đặc biệt là cân bằng giữa công việc với bản thân. Bởi những năm đại dịch đã cho tôi rất nhiều suy nghĩ, nhiều trăn trở, để khi trở lại với cuộc sống thường nhật, tôi sâu lắng hơn, trưởng thành hơn. Đây cũng là năm tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình đã sống bình tĩnh hơn, an yên hơn và yêu cuộc sống này hơn.

“See in the forest” là fashion show với nhiều dấu ấn khi được tổ chức giữa rừng thông. Đây có được xem là thành tựu của anh trong năm qua?

Show diễn “See in the forest” là show diễn mà tôi cảm thấy tâm đắc trong sự nghiệp làm nghề của mình những năm gần đây. Chứa đựng nhiều cảm xúc, ở “See in the forest” mọi thứ không chỉ dừng lại thưởng thức về thời trang mà còn là dịp để chúng ta được hòa mình với thiên nhiên, hòa mình với cây cối, tận hưởng mùi hương của đất, của lá rừng, nghe tiếng chim chóc, tiếng nhạc trong không gian rừng… giúp mọi thứ giác quan được kích thích, được chạm tới.
Thường thì những show diễn giống như vậy ở miền Bắc mọi người sẽ rất ít tổ chức và khách mời ít khi được tham gia. Khi tôi mạnh dạn tổ chức show diễn như vậy và được mọi người tán dương bản thân cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Một nhà thiết kế phải làm việc với cường độ sáng tạo cao, thường bận rộn với các show diễn nhưng anh luôn xuất hiện với hình ảnh rạng ngời và ấm áp. Bí quyết cân bằng giữa công việc và gia đình của anh là gì ạ?

Ngoài công việc, tôi luôn luôn cố gắng quay trở về với gia đình một cách trọn vẹn nhất, ăn tối với bố mẹ, tôi yêu và trân quý thời gian bên cạnh gia đình. Do đó, thường thì tất cả thời gian ban ngày tôi dành hết tâm sức cho công việc, còn thời gian buổi tối tôi dành cho gia đình. Những ngày nghỉ tôi cũng ưu tiên cho gia đình nhiều hơn. Sự cân bằng đó xuất phát từ thiên hướng về gia đình, tôi hướng tâm mình đến những điều hay lẽ phải của Phật pháp, tôi cảm thấy cuộc sống có bận rộn đến mấy thì cảm xúc của bố, của mẹ, của con cái cũng quan trọng hơn rất nhiều. Nếu tôi cứ mải miết chạy theo những xô bồ ngoài kia mà quên mất hạnh phúc đơn giản từ gia đình thì thành công chắc chắn cũng không trọn vẹn.

Bí quyết nào đã giúp cho ông bố trẻ giữ gìn sức khỏe và ngoại hình trẻ trung như vậy?

Việc làm bố là một trong những điều tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Trong công việc dù có vất vả, có khó khăn, buồn bã nhưng nghĩ về gia đình, nhất là bố mẹ và con, tôi luôn có động lực để phấn đấu nhiều hơn. Sự phấn đấu đó bao gồm cả công việc và sức khỏe. Tôi chăm chút cho sức khỏe bằng chế độ luyện tập và ăn uống hợp lý. Bởi tôi luôn quan niệm một cơ thể khỏe mạnh sẽ mang đến một ngoại hình trẻ trung và đầy năng lượng.

Anh có thể bật mí một chút về dự định của anh trong năm 2023 không ạ?

Năm 2023 theo dự đoán sẽ là một năm khó khăn của thế giới nói chung. Vì đại dịch đã làm nguồn tiền của mọi người cạn dần, đây là quãng thời gian mọi người cần phải làm việc, sản xuất để phục hồi, cân bằng lại. Sau đó mới nghĩ đến việc mua sắm. Và ngành may mặc, cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên mọi thứ vẫn phải tiếp diễn tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để sáng tạo ra những mẫu thiết kế phù hợp với mọi người: về giá thành, về chất liệu, về kiểu dáng… để làm sao trong những năm lạm phát như này khách hàng vẫn có thể lựa chọn được những thiết kế của Hà Duy.
Trong 2023, mục tiêu của tôi là phấn đấu với công việc, và tôi đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch cùng với gia đình. Dự kiến cuối năm chắc chắn tôi sẽ tổ chức một show diễn để giới thiệu bộ sưu tập trong năm nay và năm tới (cười).

Là một nhà thiết kế nổi bật với gu thẩm mỹ tinh tế, anh có thể chia sẻ một vài bí kíp giúp độc giả của Mốt Việt Nam có thể mặc đẹp trong năm nay?

Năm 2023 mọi người sẽ có xu hướng mặc rất nhiều trang phục khác nhau, tuy nhiên những trang phục với chất liệu bền vững từ chất liệu thiên nhiên sẽ được ưu ái nhiều hơn trong tủ đồ. Người tiêu dùng đang ngày càng có nhiều lựa chọn thông minh hơn, ngoài mặc đẹp thì những chất liệu an toàn cho sức khỏe đang trở thành tiêu chí chọn lựa của nhiều người. Chính vì vậy những chất liệu như: lụa tơ tằm, chất liệu từ vải sợi tre, sợi của lá dứa... sẽ là những loại vải mọi người lựa chọn nhiều. Và để mặc đẹp thì mình có rất nhiều cách, từ việc lựa chọn thương hiệu, nhà thiết kế, nhà mốt mà bản thân cảm thấy phù hợp. Tuy nhiên, trang phục khiến bạn cảm thấy tự tin nhất thì tôi nghĩ đó là trang phục đẹp nhất. Để khuyên mọi người cách mặc đẹp trong năm 2023, tôi nghĩ đó không chỉ về quần áo, mà chúng ta cần quan tâm hơn đến sức khỏe, vóc dáng. Bởi khi mình có một vóc dáng đẹp, một cơ thể đẹp thì chắc chắn mình mặc gì cũng đẹp.
Cảm ơn NTK Hà Duy về cuộc trò chuyện này!


Như Hạnh - MOT Magazine