YouNet ECI Ranking: Samsung dẫn đầu thị phần điện thoại di động trên các sàn TMĐT tháng 5/2023

Bảng xếp hạng thị phần trên sàn thương mại điện tử YouNet ECI Ranking tiết lộ: Tháng 5/2023, lần đầu tiên sau 3 tháng, thương hiệu Samsung vươn lên vị trí Top 1 về doanh thu trong ngành hàng điện thoại di động (ĐTDĐ) trên ba sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki.

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking được thực hiện bởi công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI dựa trên dữ liệu doanh thu thu thập hàng ngày từ hơn 24.000 gian hàng đang kinh doanh trên ba sàn Shopee, Lazada, Tiki.

Thông qua phân tích dữ liệu bằng công nghệ AI kết hợp với chuyên môn nghiên cứu ngành hàng, bảng xếp hạng này hé lộ Top 10 thương hiệu chiếm thị phần doanh thu lớn nhất trong tháng cho 9 ngành hàng trên thương mại điện tử (TMĐT).

Trong đó, đối với ngành hàng điện thoại di động, đứng số 1 về doanh thu TMĐT trong tháng 5 là Samsung trong khi iPhone tụt xuống hạng 2. So với tháng 4, doanh thu từ các sàn TMĐT của Samsung tăng trưởng 6%, đạt 144,58 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu từ các sàn TMĐT của iPhone lại giảm đến 21% so với tháng 4, đạt 143,15 tỷ đồng.

Kết quả bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking cho top 10 thương hiệu điện thoại di động doanh thu cao nhất tháng 5 trên 3 sàn Shopee, Lazada, Tiki.
Nguồn: YouNet ECI

Dẫn dắt cho tăng trưởng tích cực của Samsung là dòng SAMSUNG Galaxy S23 Ultra. Dòng máy flagship này tăng doanh thu 77% riêng trong tháng 5, mang về 32,87 tỷ đồng từ 3 sàn Shopee, Lazada, Tiki.

Mức tăng doanh thu đột biến này có thể xuất phát từ việc dòng máy này đang được các shop giảm giá khá sâu trong tháng 5. Theo dữ liệu của YouNet ECI, giá bán ra trung bình của SAMSUNG Galaxy S23 Ultra trên các sàn TMĐT trong tháng 5 đã giảm 5% so với tháng 4, từ 28 triệu xuống chỉ còn khoảng 26,5 triệu.

Tuy tăng nhanh về doanh thu nhưng SAMSUNG Galaxy S23 Ultra không phải dòng máy có doanh thu TMĐT cao nhất tháng. Vị trí này thuộc về dòng iPhone 14 Pro Max. Trong tháng 5, theo YouNet ECI, iPhone 14 Pro Max mang về 104,58 tỷ đồng doanh thu từ 3 sàn TMĐT, giảm nhẹ 1% so với tháng 4.

So sánh doanh thu từ sàn Thương mại điện tử của Samsung và iPhone trong tháng 5.
Nguồn: YouNet ECI

Trong khi đó, mức giảm về doanh thu trên sàn TMĐT của iPhone trong tháng 5 có thể có một phần nguyên nhân từ sự xuất hiện của kênh bán hàng trực tuyến Apple Store cùng với các đợt giảm giá mạnh đầu năm của các doanh nghiệp bán lẻ.

Chính thức ra mắt tại Việt Nam từ 18/5/2023, Apple Store đang mang tới cho khách hàng một lựa chọn mới về kênh mua sắm trực tuyến bên cạnh các sàn TMĐT. Theo một nghiên cứu của YouNet Media, trong 1 tuần sau khi ra mắt đã có 85% khách hàng trải nghiệm Apple Store Việt Nam cho những nhận xét tốt.

Xếp sau Samsung và iPhone trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking tháng 5 lần lượt là các thương hiệu OPPO, Xiaomi, Vivo. Cả ba thương hiệu này đều có một tháng 5 tương đối khởi sắc trên các sàn TMĐT khi tăng doanh thu lần lượt 54%, 30% và 146% so với tháng 4.

Xem đầy đủ các bảng xếp hạng Top thương hiệu và Top sản phẩm bán chạy nhất tại đây.

Về YouNet ECI Ranking:

YouNet ECI sử dụng EcomHeat – Nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu thương mại điện tử để theo dõi sự chuyển động, tăng trưởng doanh thu của các nhãn hàng và các ngành hàng trên các sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay: Shopee, Lazada và Tiki.

Doanh thu bán hàng của các nhãn hàng được tính bằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nhãn hàng đó cộng gộp các sàn Shopee, Lazada và Tiki, bao gồm cả Official và Non-official shops.

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking được công bố định kỳ vào ngày 15-17 hàng tháng.

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh thương mại điện tử.

Contact: 070.3214.359 - [email protected] (Mr. Trường – Marketing Department)