Kompa.ai: Top 4 Social Trends tháng 5/2023

Hệ thống dữ liệu từ Kompa ghi nhận có hơn 17 triệu tổng lượt tương tác từ cộng đồng dành cho 4 Social Trends: Gỏi gà măng cụt, Trà mãng cầu, Phiên bản Việt hóa, “Cậu Ba” Kenji.

Mạng xã hội tháng 5 mang đậm màu sắc văn hóa ẩm thực “độc lạ Bình Dương”. Với những món ăn cư dân mạng lần đầu được nghe tới như gỏi gà măng cụt, gỏi gà chôm chôm, trà hoa giấy, trà mãng cầu. Cộng đồng mạng nói đùa rằng năm nay là năm thái tuế của gà, khi liên tục được săn lùng để chế biến gỏi.

Nguồn gốc viral trend gỏi gà măng cụt trà mãng cầu đều bắt đầu từ TikTok. Món ăn và thức uống này vốn đã có mặt từ lâu trong đời sống nhưng chưa được đông đảo cộng đồng biết đến. Sau khi đoạn clip trên TikTok lên xu hướng, hai món này đã được cả nước săn lùng, đẩy mạnh sức tiêu thụ mãng cầu và măng cụt, nâng giá bán của hai loại trái cây. Đồng thời các quán ăn, chuỗi trà và cà phê nổi tiếng cũng cập nhật ngay món trà mãng cầu ngay khi trend vừa bắt đầu, nhằm bắt kịp nhu cầu thưởng thức của thực khách.

Bên cạnh đó, xu hướng các bài đăng về “Cậu Ba” Kenji Việt hóa tên tiếng Anh và của các nhân vật trên phim ảnh, tên thương hiệu cũng khuấy động mạng xã hội bằng những social slang hài hước.

Hệ thống Kompa ghi nhận hơn 17.436.060 lượt tương trên 1.986.578 tổng thảo luận về 4 xu hướng. Trong đó trend gỏi gà măng cụt đứng top 1 với hơn 8,3 triệu lượt tương tác. Tiếp ngay sau đó là trend trà mãng cầu với hơn 7,3 triệu lượt tương tác.

Facebook và TikTok là hai nguồn ghi nhận lượng thảo luận lớn. Nhưng khi xem xét về nguồn gốc viral của trend gỏi gà măng cụt và trà mãng cầu, TikTok là kênh khởi nguồn chính.

Gỏi gà măng cụt và trà mãng cầu không chỉ viral khắp mạng xã hội mà còn tạo ra nhu cầu thưởng thức mới cho cả cộng đồng. Các quán ăn địa phương nhất là các quán nhậu, quán ăn vặt cập nhật ngay menu với món gỏi gà măng cụt. Hàng loạt chuỗi quán trà sữa, cà phê lớn cập nhật món trà măng cụt vào menu để phục vụ nhu cầu cao của thực khách.

Gỏi gà măng cụt là món ăn đặc sản của huyện Lái Thiêu tỉnh Bình Dương vốn đã có từ rất lâu. Thông qua các clip nấu ăn trên TikTok, người dân miền Đông Nam Bộ đã góp phần đưa món ăn này trở thành món ăn “hot hit” được cả cộng đồng săn lùng. Nhiều bình luận hài hước đáng chú ý về món ăn như: “Mọi người đừng ăn gỏi măng cụt nữa được không ạ, ăn kiểu này riết chắc em không có măng chín ăn quá mọi người ơi”. Người dùng TikTok tại miền Bắc cũng bày tỏ mong muốn được thử món ăn này.

Thảo luận đạt đỉnh điểm vào ngày 11/5, khi page Không Sợ Chó đăng tải bài viết về món gỏi gà măng cụt với hơn 7 ngàn bình luận. Theo sau dòng sự kiện là các bài đăng về việc chủ vườn hạn chế bán ra măng cụt non để đảm bảo sản lượng cho năm sau, bài cảnh báo về nguy cơ ngộ độc từ món ăn này, và hậu xu hướng măng cụt cũng dần hạ giá. Phần lớn các thảo luận đều xoay quanh sức hấp dẫn từ món ăn.

Theo ngay sau gỏi gà măng cụt là trà mãng cầu, xuất phát từ clip tranh luận xem ai là người làm trà mãng cầu viral đầu tiền giữa hai quán Ly Ly và Vy Anh trên TikTok. Trà mãng cầu nhanh chóng trở thành món đồ uống được săn đón của cư dân mạng. Nhiều quán trà sữa trong đó có cả những thương hiệu nổi tiếng như Phúc Long, Changhi đã đưa trà mãng cầu vào menu.

Trà mãng cầu cũng vốn xuất hiện từ lâu, và cũng thông qua TikTok, món thức uống này trở nên phổ biến. Tất cả đều nhờ vào màn tranh luận xem ai là người làm ra món này đầu tiên giữa hai quán trà sữa vốn không quá có tiếng – quán Vy Anh ở Long An, quán LyLy ở quận 10 (TP.HCM). Cũng nhờ trend này, mãng cầu được sốt giá, giúp các bà con nông dân bán được mùa.

Xu hướng Việt hóa tên các nhân vật trong một số series phim nổi tiếng như Harry Potter, Avengers hay tên của cún cưng cũng làm cộng đồng phì cười, và có những giây phút giải trí đúng nghĩa. Ví dụ như Poodle được gọi thành Phúc Đỗ, Chi Hua Hua được gọi thành Chí Hồng Hoa. Trend này đã đưa sự sáng tạo từ ngữ của cư dân mạng lên một tầm cao mới. Việc Việt Hóa tên gọi được hưởng ứng với hơn 929.482 tương tác.

Đây là trend nâng sự sáng tạo con chữ của các page lớn lên một tầm cao, điển hình như bài đăng Việt hóa tên các thương hiệu trên page RGB, phiên bản Việt hóa Harry Potter của page Chửi Thuê.

Tuy chỉ số cảm xúc không cao, nhưng “Cậu Ba” Kenji bước vào top 4 xu hướng với một loạt các social slang cả cộng đồng hiện vẫn đang sử dụng như: “tinh hoa hội tụ”, “bản thiết kế hoàn hảo”, “phụ nữ rất iu”, “cậu be mợ be”, “cà nhính cà nhính”...

Bên cạnh đó, nhiều hình ảnh livestream từ cặp đôi để lại ấn tượng khó quên trong lòng người xem như việc Kenji giận lẫy Miko trên livestream khi hát, các chia sẻ của cả hai trên một chương trình hẹn hò cùng MC Cát Tường... Xu hướng liên quan đến gương mặt này đã ghi nhận hơn 109 ngàn thảo luận.

Trên đây là 4 xu hướng mạng xã hội nổi bật của tháng 5 thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng. Kompa thường xuyên cập nhật các thông tin hữu ích về xu hướng mạng xã hội, các chủ đề nổi trội hiện đang được cộng đồng quan tâm, các chiến dịch truyền thông tiêu biểu trong tháng. Marketer có thể đọc thêm nhiều bài viết khác tại Kompa.ai.

Kompa.ai cập nhật nhanh tin tức thị trường và mạng xã hội, giúp cộng đồng nắm bắt các xu hướng nổi bật, đúc kết các insight đáng giá. Bên cạnh các báo cáo truyền thông, Kompa cũng cung cấp dịch vụ quản trị danh tiếng thương hiệu, giúp bảo vệ hình ảnh thương hiệu 24/7 trước những thông tin tiêu cực.