Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 6/2023

Trong tháng 6 này, Reputa tiếp tục đem đến bản tin Social Listening – ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 5/2023, nhằm giúp marketer và các nhà lãnh đạo đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Những năm gần đây, thị trường Fintech tại Việt Nam đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ, cung cấp đa dạng sản phẩm, dịch vụ. Sự phát triển vượt bậc này có “bóng dáng” của các ngân hàng với sự kết hợp thế mạnh của hai bên: công nghệ, sự nhạy bén, linh hoạt của fintech với uy tín, nền tảng khách hàng, mạng lưới rộng khắp của ngân hàng. Mối “lương duyên” này mang đến lợi ích không chỉ cho ngân hàng, các công ty Fintech mà bên hưởng lợi nhiều nhất chính là khách hàng, rộng hơn là cả nền kinh tế.

Trong tháng 05 vừa qua, “Tiền ảo/ Blockchain” có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác – gấp 12,02 lần so với “Cho vay ngang hàng”. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng tăng vào các ngày cuối tháng 5 và đạt tới 10.163 thảo luận. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25-34 tuổi, chiếm 72% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech. Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng Fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

Trong tháng 5 này, Ví MoMo tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử. Ví MoMo tăng gấp 1,37 lần so với tháng 4 đạt 183,81 điểm Total Score. Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, ví MoMo thu về 11.551 lượt tương tác với bài viết nổi bật nhất là “Livestream Tarot Du Ký – Dự đoán năng lượng tháng 5 – Rinh tiền mặt 5 triệu”. MoMo hiện là ví điện tử dẫn đầu ở các chỉ số như fintech nắm giữ thị phần cao nhất Việt Nam với 68%.

“Bước sang quý II/2023, MoMo tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều dịch vụ, tiện ích mới, khi vừa chính thức trở thành phương thức thanh toán tích hợp trên Apple Store trực tuyến. Đầu tháng 4, MoMo cũng trở thành kênh thanh toán cho dịch vụ YouTube Premium tại Việt Nam” – đại diện MoMo thông tin. Hầu như các công ty thanh toán đều có sự tăng trưởng như VTC Pay, VNPay hay Viettel Pay. Tuy nhiên, Zalo Pay có sự sụt giảm nghiêm trọng 6,42 lần so với tháng 4 và xếp hạng thứ 5.

MB Bank bứt phá leo lên Top 1 bảng xếp hạng ngân hàng số phổ biến trên mạng xã hội. Khi mà các “ông lớn” trong bảng xếp hạng ngã ngựa, MB Bank nhanh chóng bứt tốc tăng 2 hạng với 5,23 điểm Total Score. Trong tháng 5 vừa qua, MB Bank tung ra nhiều chương trình hấp dẫn cùng nhiều giải thưởng dành đến cho quý khách hàng. Nổi bật như bài viết “Cơ hội trúng quà to tới 50 triệu đồng khi gửi tiết kiệm cùng MB” thu về 3.389 lượt tương tác. Vietcombank xếp hạng 2 với 4,16 điểm Total Score cùng 75.686 lượt tương tác từ nền tảng Facebook.

Về lượng thảo luận của 3 loại hình Fintech, lượng thảo luận của 3 loại hình đều giảm đi so với tháng trước. Cụ thể, “Thanh toán điện tử” ghi nhận giảm 0,45% ; “Mô hình gọi vốn” giảm 10,89% và “Các loại hình khác” giảm 52,1 lần so với tháng trước đến từ người dùng mạng xã hội.

Trong các yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến nhiều mã khuyến mãi, chiếm 22,14% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 71,32% lượng thảo luận.

Đầu tháng 5, Ví Trả Sau trên MoMo vừa được vinh danh trong “Top 10 Sao Khuê năm 2023” – hạng mục danh giá nhất của giải thưởng thường niên do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là lần đầu tiên sản phẩm tài chính cung cấp trên nền tảng MoMo được đánh giá và nhận giải thưởng uy tín trong lĩnh vực công nghệ số.

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023. Với thế mạnh chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tiên phong nâng tầm thanh toán không tiền mặt lên tầm cao mới khi sớm triển khai thanh toán qua Google Pay, Apple Pay và mã VietQR.

Sự tham gia của các Fintech mở ra nhiều cơ hội không chỉ cho bản thân họ mà cho cả ngân hàng, người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy mục tiêu tài chính toàn diện thông qua cung cấp các dịch vụ tài chính với chi phí thấp, mức độ tiếp cận tốt hơn, mang đến nhiều tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng. Sự phát triển vượt bậc này có “bóng dáng” của các ngân hàng với sự kết hợp thế mạnh của hai bên: công nghệ, sự nhạy bén, linh hoạt của fintech với uy tín, nền tảng khách hàng, mạng lưới rộng khắp của ngân hàng. Mối “lương duyên” này mang đến lợi ích không chỉ cho ngân hàng, các công ty fintech mà bên hưởng lợi nhiều nhất chính là khách hàng, rộng hơn là cả nền kinh tế.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 6/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết