Những đúc kết về kinh doanh ẩm thực từ mô hình Signature của Pizza Hut

Một trong những yếu tố cực quan trọng của ngành F&B, đó là sự ổn định…Nhưng mà sự ổn định quan trọng đến đâu? Vì ổn định thì tốt, nhưng hiện tại nhu cầu ăn uống đã thay đổi rất nhiều. Ổn định thì tốt, nhưng tốt hơn, đó là đổi mới, tiến hóa được theo nhu cầu của khách hàng.

Nói đến đổi mới thì ai cũng thích, nhưng không phải thương hiệu ẩm thực nào cũng có thể làm được. Chưa kể, đổi mới kèm theo giá trị vượt trội là điều rất khó, nhất là trong một ngành cũ và truyền thống như F&B. Đây là một gợi ý, dẫu rằng nó khó thực hiện nhưng đang là xu hướng… Đó là thêm các concept quán mới, cụ thể, các mô hình Signature…

Gần đây mình khá ngạc nhiên khi Pizza Hut chính thức ra mắt mô hình Pizza Hut Signature vào ngày 10/06/2023 tại TTTM Aeon Mall Bình Tân, theo như giới thiệu thì: “Pizza Hut Signature là một mô hình nhà hàng hoàn toàn mới do Pizza Hut phối hợp với công ty thiết kế SPARK trụ sở ở Singapore và được thiết kế chính bởi Gary Caldwell từng thiết kế cho các thương hiệu nổi tiếng như Starbucks Coffee, HP, Lucky Strike, Haagen Dazs…Pizza Hut Signature với thiết kế mang phong cách hiện đại, trẻ trung cùng với những hình ảnh trang trí ấn tượng trong một không gian mở Pizza Hut Signature hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khi thưởng thức món ăn tại nhà hàng”.

Giờ thử xem đây có phải là hướng đi đúng đắn hay không? Vậy những đơn vị kinh doanh ẩm thực có thể tham khảo được gì từ hướng đi này?

Ai làm trong ngành F&B đủ sâu sẽ biết đứng sau Pizza Hut tại Việt Nam là một ông lớn, Jardine Matheson. Nói thêm một chút thì Jardine Matheson là nhà đầu tư khủng “level Châu Á”, nắm vốn tại các brand hàng đầu Việt Nam như REE, THACO, Schindler, Vinamilk… Bên này cũng đầu tư mạnh vào mảng F&B với các brand như KFC, Starbuck và Pizza Hut… Cứ tưởng ông lớn như vầy thì họ sẽ làm triển khai mọi thứ rất cẩn trọng, nhưng khi cần sáng tạo phá cách, bên này cũng rất dám chơi, ít nhất là qua case của Pizza Hut.

Thương hiệu Pizza Hut đã làm sáng tạo kiểu gì? Trong cảm nhận cá nhân của mình thì Pizza Hut là một brand lớn, tham gia vào thị trường F&B ở Việt Nam từ rất sớm, và là một trong vô số những brand nhượng quyền dạng chuỗi nhà hàng như vô số các chuỗi khác tại thị trường Việt Nam. Nhưng điều khiến mình chú ý đó chính là một số chiến dịch khá sáng tạo của Pizza Hut, kiểu như Pizza Limo 1M hay đột phá kiểu Pizza Nhộng.

Những mô hình đột phá trong ngành F&B không phải lúc nào cũng nhận được sự đồng thuận. Cá nhân mình từng propose khá nhiều brand về F&B các ý tưởng hơi điên điên về marketing nhưng không phải cái nào cũng được duyệt vì các sếp sợ “tiêu cực”. Thế nên việc một ông lớn như Pizza Hut dám chơi những campaign như trên chứng tỏ brand cũng rất dám dấn thân. Pizza Hut Signature có thể là một lần dấn thân kế tiếp. Nhưng liệu nó có phải là bước đệm thành công?

Quan điểm của mình thì mô hình Pizza Hut Signature đợt này launching là một hướng đi hay. Ít nhất, nó thể hiện sự thấu hiểu tâm lý khách hàng hiện đại. Vì nhu cầu ăn uống bây giờ đâu chỉ còn là ăn nữa đâu. Trải nghiệm đi nhà hàng giờ đã được nâng cấp lên. Ăn không chỉ là ăn. Món ngon thôi là chưa đủ. Người dùng bây giờ ăn bằng 5 giác quan: mắt phải thấy màu sắc món ăn, cảm nhận được hơi nóng của món, ngửi được mùi thơm ngậy, nghe được tiếng món xèo xèo và phải cảm được vị ngon từ lúc lưỡi chạm vào món, thấy được pha trộn gia vị, sốt và món ăn tạo nên sự bùng nổ khoái cảm, kể cả sau khi ăn xong, hậu vị vẫn còn lưu lại tạo cảm giác thương nhớ mạnh.

Chính vì vậy, rất nhiều brand lớn trong ngành F&B đã phát triển mô hình đặc biệt như Starbuck Reserve, Phúc Long Premium hay Signature By The Coffee House… Bởi không gian của một quán ăn cần nâng cấp để tạo một trải nghiệm ẩm thực tổng thể tốt. Khách hàng trước đây có thể chấp nhận kiểu “món ngon thôi là đủ, không gian không quan trọng” nhưng bây giờ ăn một món ăn ngon trong một không gian đẹp là một nhu cầu hiển nhiên.

Xây một không gian đẹp để nâng trải nghiệm món ăn thực ra nhiều bên nhận ra, nhưng không phải bên nào cũng có thể triển khai được. Vì làm một mô hình dạng Signature đòi hỏi phải tốn rất nhiều công để nghĩ ra concept thực sự ưng ý. Sau đó sẽ là một quá trình xây dựng tốn kém, rồi trang trí cầu kỳ, mô hình Signature lại còn phải vô cùng tiểu tiết để đạt độ tinh về mỹ thuật. Quan trọng hơn cả, là để triển khai được mô hình Signature thì phải đầu tư tốn thêm rất nhiều tiền. Đổi mới gia tăng giá trị thì brand nào cũng muốn. Nhưng chịu chơi để xuống tiền làm mô hình Signature thì không phải brand nào cũng dám làm.

Tương lai của mô hình Pizza Hut Signature ra sao? Mình có mong muốn concept Pizza Hut Signature thành công ko? Dĩ nhiên là có. Vì cá nhân mình có nhu cầu thưởng thức không chỉ bánh pizza ngon mà còn phải ở một không gian thực sự ấn tượng. Cả gia đình hay công ty vào một không gian đẹp như Pizza Hut Signature gọi quả Pizza Limo 1M thì sẽ đủ “chill”, dân dã gọi là “hết nước chấm”…

Với những người đang kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, case Pizza Hut Signature này có một vài điểm quan trọng. Cá nhân mình thích những tổ chức dám đổi mới sáng tạo. Đặc biệt là mấy ông to như Pizza Hut liên tục có những hoạt động marketing sáng tạo, dám innovate sản phẩm mới, ra những concept quán mới mình rất khoái. Ông lớn như Pizza Hut còn liên tục thay đổi, thì những người làm F&B quy mô nhỏ hơn nếu cứ ỳ ạch không sáng tạo thì khoai sắn là cái chắc. Chúc mô hình mới của Pizza Hut thành công, khéo nó lại mở ra những hướng đi mới cho rất nhiều anh em đang làm F&B không chừng…

Hoàng Tùng – Mr Pizza