Malaysia, Thị trường nguồn nội bộ quan trọng của Đông Nam Á

Theo báo cáo tóm tắt mới nhất của Outbox, trong quý 1/2023, Malaysia là thị trường nguồn lớn thứ 2 của 5 điểm đến Đông Nam Á, chỉ đứng sau Hàn Quốc. Khi liệt kê top những thị trường khách quốc tế của khu vực, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ hay Ấn Độ thường là những cái tên nổi bật. Thị trường Malaysia dường như chưa được nhắc tới hay thực sự được quan tâm khai thác nhiều. Ấy vậy, thị trường này đang thể hiện tiềm năng và vị thế đáng kể đối với ngành du lịch Đông Nam Á.

Thị trường khách outbound Malaysia trước dịch: Mức độ tăng trưởng không nhanh nhưng đều

Trước COVID-19, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Malaysia không ngừng gia tăng. Theo UNWTO, năm 2017, có 12,6 triệu lượt khách outbound từ Malaysia. Con số này tăng lên 14 triệu vào năm 2018 và một năm sau đạt 14,5 triệu. Tuy số lượng khách du lịch quốc tế của nước này tăng không nhanh nhưng được nhận định là gia tăng đều đặn.

Mức chi cho các chuyến xuất ngoại của khách du lịch Malaysia cũng tăng theo năm. Mức tăng cao nhất là 12% năm 2017. Cuối năm 2019, chi tiêu cho du lịch nước ngoài của thị trường này đã đạt hơn 12,3 tỷ USD.

Top các điểm đến quốc tế được khách Malaysia ưa chuộng nhất tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á. Trước khi đại dịch nổ ra, vào năm 2019, Thái Lan là nước đón được nhiều khách từ Malaysia nhất với 4,2 triệu lượt, Indonesia thu hút 2,9 triệu lượt. Trung Quốc đón 1,3 triệu lượt, Singapore không kém cạnh là bao với 1,2 triệu lượt khách Malaysia ghé thăm. Việt Nam là cái tên cuối cùng trong top 5 với hơn 600 nghìn lượt khách, theo báo cáo Chân dung Du lịch Outbound Malaysia thực hiện bởi Pear Anderson. Du khách Malaysia đặc biệt ưu ái khu vực Đông Nam Á khi đi du lịch nước ngoài. Đây vẫn là một trong những đặc điểm hành vi du lịch nổi bật của họ cho tới thời điểm hiện tại.

Thị trường Malaysia trong quý 1/2023: Vẫn yêu thích các điểm đến Đông Nam Á

Trong 3 tháng đầu năm 2023, khi thị trường trọng điểm Trung Quốc chưa thực sự trở lại, dựa trên số liệu từ các Cục Du lịch, đã có hơn 1,68 triệu du khách outbound từ Malaysia tới 5 điểm đến Đông Nam Á (gồm Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Indonesia và Philippines). Con số này chiếm 10,71% tổng thị phần của top 5 thị trường nguồn tại 5 quốc gia, và xấp xỉ tỷ lệ của thị trường lớn nhất là Hàn Quốc (11,74%).

Malaysia là thị trường khách inbound lớn nhất của Thái Lan và Indonesia, nằm trong top 3 thị trường nguồn lớn nhất của Singapore và đứng vị trí thứ 7 tại Việt Nam trong quý 1.

Chỉ xét trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là điểm đến hấp dẫn nhất với khách Malaysia trong 3 tháng đầu năm khi đón 921.042 lượt khách. Theo sau là Indonesia với 363.924 lượt khách. Singapore đứng thứ 3 trong các điểm đến được nhiều khách outbound Malaysia lựa chọn nhất (258.626 lượt). Việt Nam thu hút 115.303 lượt khách từ thị trường này.

Cần được chú ý nhiều hơn

Hiện tại, Malaysia, dù chiếm thị phần không nhỏ tại Đông Nam Á, nhưng có vẻ như thị trường này vẫn chưa được chú trọng. Các sản phẩm, dịch vụ du lịch, các chương trình dành riêng cho thị trường Malaysia chưa xuất hiện nhiều.

Như đã đề cập bên trên, dù trước hay sau dịch, du khách Malaysia vẫn luôn có nhu cầu du lịch nước ngoài cao và yêu thích các điểm đến châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á. Vì vậy, thay vì tìm cách khai thác các thị trường xa xôi, khó nắm bắt, tại sao chúng ta không tập trung vào những thị trường gần kề và không kém tiềm năng? Nếu được thấu hiểu, đáp ứng và khai thác tốt, Malaysia có khả năng sẽ trở thành thị trường nguồn lớn hơn nhiều so với hiện tại.

Xem thêm tại đây