Case Study Thấu Hiểu Insight Khách Hàng Giúp Baemin Tỏa Sáng

case study thấu hiểu insight khách hàng - aim academy

Bỏ túi các chiến lược từ case study thấu hiểu insight người dùng của thương hiệu Baemin trong bài viết dưới đây!

Nội dung bài viết:

  • Bối cảnh/ thách thức mà thương hiệu đang gặp phải.

  • Chiến lược thương hiệu đã sử dụng.

  • Cách thức triển khai.

  • Hiệu quả mang lại.

  • Tạm kết.

I. Bối cảnh/ thách thức mà thương hiệu đang gặp phải.

Tuy đã có những thành công và chỗ đứng vững vàng tại quê nhà Hàn Quốc, năm 2019, BAEMIN chập chững bước vào Việt Nam trong bối cảnh “vai vế” trong thị trường dường như đã được định hình với hai ông lớn là Grab Food và Now Food được xem như là “nóc nhà” của ngành dịch vụ giao thức ăn trực tuyến của nước ta lúc bấy giờ.

Thế nhưng, sau gần 2 năm hoạt động, “đội quân xanh mint” đã trở thành ứng dụng giao đồ ăn dẫn đầu về lượt tải trên Google Play và App Store (tính đến tháng 4/2021). Ngoài ra, ứng dụng còn “vượt mặt” các ông lớn để trở thành food app đạt điểm cao nhất về mức độ hài lòng của khách hàng.

Khá giống với các đối thủ khác trong thị trường, BAEMIN cũng nhắm vào tệp khách hàng trẻ, thu nhập trung bình - cao, nhịp sống nhanh, bận rộn, và chuộng các dịch vụ tiện lợi.

Không có sự khác biệt quá lớn về tính chất của dịch vụ, BAEMIN đã tạo nên thành công của mình bằng những chiến dịch truyền thông rất trúng insight, nhanh chóng thiết lập một chỗ đứng trong “bộ nhớ” của tệp khách hàng mục tiêu. Kết hợp với đó là các chương trình khuyến mãi và dịch vụ chăm sóc liên tục đã nuôi dưỡng tệp người dùng này thành khách hàng trung thành của thương hiệu.

case study thấu hiểu insight khách hàng baemin bối cảnh - aim academy

II. Chiến lược thương hiệu đã sử dụng.

1. Sản xuất content sáng tạo, bắt trend.

Nhắm vào tệp khách hàng gen Z, thương hiệu này đã chứng tỏ độ “thấu hiểu” người dùng thông qua các nội dung bắt trend cực “nhạy” theo xu hướng và các dịp lớn trong năm: Cá Tháng Tư, ngày Halloween, tháng Cô hồn, Ngày 20/11, Black Friday… Cách thức nắm bắt insight khách hàng này đã thực sự đưa thương hiệu lại gần khán giả hơn một chút, cùng với bộ nhận diện thương hiệu đáng yêu, BAEMIN dễ dàng trở thành một người bạn của gen Z!

case study thấu hiểu insight khách hàng baemin content - aim academy

2. Music marketing.

Thông qua MV của bài hát EM BÉ - “BẮT TAI, BẮT ĐÚNG INSIGHT

Đón đầu xu hướng ăn uống lành mạnh và chăm sóc sức khỏe, BAEMIN nhận ra rằng, phụ nữ dù mạnh mẽ độc lập ra sao thì vẫn muốn được làm “em bé” trong mắt người mình yêu. Vì vậy, thương hiệu cổ vũ các chị em chăm sóc bản thân và theo đuổi lối sống vì sức khỏe theo đúng chủ đề truyền thông của BAEMIN.
Hình ảnh bắt mắt, giai điệu bắt tai, cộng thêm thông điệp bắt đúng insight của “hội chị em” đã giúp “Em Bé” đạt top 3 YouTube Trending chỉ sau 72 giờ ra mắt.

case study thấu hiểu insight khách hàng baemin marketing - aim academy

Tan chảy với MV NGỌT

Với thông điệp “để ngày nào cũng là ngày ngọt ngào”, BAEMIN muốn thổ lộ nỗi lòng của phụ nữ, rằng ngọt nào là không bao giờ đủ. Vậy nên, những lời nói và cử chỉ yêu thương không cần chờ đến dịp trọng đại, cũng như bánh ngọt, có thể ăn bất cứ lúc nào mình thích.
MV đạt gần 3 triệu lượt xem và xếp top 8 YouTube Trending sau 72 giờ ra mắt.

case study thấu hiểu insight khách hàng baemin marketing - aim academy

3. Tận dụng KOL và Influencer Marketing.

Bắt lấy insight của hội chị em: “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị?” với sự ví von yêu an toàn là lựa chọn những quán quen, còn yêu thú vị lại là lựa chọn các địa điểm mới dù có hơi xa một chút, BAEMIN đã thành công có được sự chú ý của nhóm khách hàng này khi kết hợp với Trấn Thành - một người đã từng có những câu nói về tình yêu tạo tiếng vang trong thời điểm đó.

case study thấu hiểu insight khách hàng baemin marketing - aim academy

Một chiến dịch khác là “Thử chút Healthy”, BAEMIN hợp tác với Châu Bùi, Helly Tống, Emmi Hoàng và Hana Giang Anh và cũng thu được nhiều kết quả tích cực.

04 gương mặt này đều là những người nổi tiếng với lối sống xanh, quan tâm đến sức khỏe, môi trường, sự bền vững và đúng chuẩn các từ khóa “sống sạch, eatclean, tập gym” mà BAEMIN muốn hướng tới. Đây cũng là những nghệ sĩ được công chúng yêu thích và quan tâm rộng rãi, đặc biệt là GenZ, nhóm khách hàng chính của BAEMIN.

case study thấu hiểu insight khách hàng baemin marketing - aim academy

4. Tăng độ phủ bằng các quảng cáo ngoài trời.

Hoạt động trong thời đại tính cá nhân hóa được xem trọng, BAEMIN đã tận dụng rất tốt insight này để tạo các nội dung liên quan trực tiếp đến người dùng, tạo nên sự tự hào cá nhân, và những người trẻ cũng sẽ có xu hướng chia sẻ những “thành tựu” nho nhỏ này lên trang cá nhân của họ.

Đây là điều mà các nhãn hàng luôn muốn hướng tới, bởi sự lan tỏa các thông điệp, sự bàn luận và chia sẻ chính là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá được mức độ thành công của một chiến dịch truyền thông.

III. Cách thức triển khai.

Chiến dịch cảm ơn của BAEMIN được triển khai trên nhiều nền tảng truyền thông, từ online cho tới offline, sử dụng viral mạng xã hội và hiệu ứng truyền miệng để lan tỏa thông điệp cũng như tiếp cận lượng người xem khổng lồ.

Cụ thể, BAEMIN đã sử dụng quảng cáo ngoài trời (Billboard, Pano, DOOH), quảng cáo trên các ứng dụng giải trí như YouTube, Spotify, Zing MP3, booking các social post từ các hot fanpage trên Facebook, đăng tải bài viết lên các trang báo điện tử... để gửi lời tri ân đến khách hàng đã cùng đồng hành cùng BAEMIN trong suốt 3 năm.

Đặc biệt hơn khi BAEMIN còn sáng tạo thật nhiều thông điệp cảm ơn, mỗi một nền tảng sẽ truyền tải một lời cảm ơn khác nhau vô cùng dễ thương:

  • Cảm ơn bạn 3 năm qua đã dành vài giây xem quảng cáo BAEMIN mỗi lần dừng đèn đỏ”,

  • Cảm ơn bạn 3 năm qua đã khen tài xế BAEMIN đẹp trai để bọn tớ mát mặt” – Lời nhắn từ team Marketing nhắn gửi tới người đi đường thông qua những tấm biển Billboard, Pano trên đường phố.

case study thấu hiểu insight khách hàng baemin marketing OOH- aim academy

  • Nhân dịp sinh nhật, cảm ơn bạn 3 năm qua vì những lần Skip Ad để BAEMIN biết mình cần làm quảng cáo hay hơn nữa” – Lời cảm ơn tràn đầy năng lượng tích cực từ quảng cáo hiển thị trên YouTube.

  • Cảm ơn bạn 3 năm qua vì những lúc đang dở việc vẫn chạy xuống nhận món từ tài xế BAEMIN” – Thông điệp dễ thương từ đội ngũ tài xế nhắn gửi tới dân văn phòng qua những màn hình LCD quảng cáo treo trong thang máy.

case study thấu hiểu insight khách hàng baemin marketing OOH- aim academy

Các fanpage như Brands Vietnam, Cuộc sống Agency... hay Ví Momo cũng đưa tin về thông điệp cảm ơn của BAEMIN. Và rất nhiều nền tảng khác mà BAEMIN xây dựng như fanpage cá nhân, LinkedIn, thông báo trên ứng dụng... Có thể thấy BAEMIN đã tận dụng hầu như tất cả các nền tảng cho chiến dịch truyền thông nhắn gửi lời cảm ơn của mình.

Thay vì cảm ơn người ta vì đã mua hàng, đã sử dụng dịch vụ suốt 3 năm, BAEMIN cảm ơn khách hàng từ những đóng góp rất nhỏ như mở app, xem quảng cáo, nghe nhạc,… Cách tri ân này trước nay gần như chưa có ai làm. Vì thế có thể nói, BAEMIN đã làm rất tốt trong việc nắm bắt một tâm lý chung của con người là thường rất thích được trân trọng và được trở nên có ích.

III. Hiệu quả mang lại.

Chiến dịch Marketing của BAEMIN đã thu về hàng ngàn lượt tương tác và chia sẻ trên các trang mạng xã hội cũng như các hội nhóm và diễn đàn báo chí, được sự đánh giá cao của giới chuyên môn…

Ngay từ khi xuất hiện tại các biển quảng cáo trên ngã tư đường, BAEMIN đã thành công thu hút sự chú ý từ khách hàng. Trên mạng xã hội như Facebook hay Instagram, BAEMIN cũng đã tạo được những cuộc thảo luận xoay quanh chiến dịch truyền thông của mình, bởi những kiểu như thế này gần như chưa từng có tại Việt Nam.

Những thông điệp đã nhẹ nhàng chạm vào trái tim khách hàng, thành công tạo thiện cảm cho người tiêu dùng: những người đã, đang, và sẽ trở thành khách hàng của BAEMIN. Có thể nói, BAEMIN đã tạo ra một chiến dịch quảng cáo thực sự bùng nổ, thu hút được sự chú ý và yêu thích rất lớn từ công chúng.

case study thấu hiểu insight khách hàng baemin marketing hiệu quả- aim academy

IV. Kết luận

Từ những chiến dịch đã phân tích ở trên của BAEMIN, chúng ta hiểu được rằng thành công của một chiến dịch marketing không đến từ độ hoành tráng và tốn kém của nó, mà đến từ tình cảm và thông điệp mà thương hiệu thực sự muốn truyền tải.

Từ đó người ta sẽ thấy được thương hiệu có đang thực sự hướng về khách hàng hay không, và nếu có, họ có dùng đúng insight để đến được với những trái tim đó hay chưa?! Tạo được hiệu ứng lan tỏa và khiến công chúng nhớ đến thực sự không phải là điều dễ thực hiện.

Đó là thành quả từ cả một quá trình định hướng tiếp cận thị trường, xác định khách hàng mục tiêu và đánh trúng insight của họ.

V. Tạm kết

Hy vọng những phân tích về case study chinh phục người dùng bằng cách tận dụng insights của BAEMIN ở trên đã giúp bạn take note được gì đó bổ ích!

Cùng xây dựng kiến thức marketing nền tảng để nhìn thấy bức tranh toàn diện hơn về ngành cũng như các campaigns thông qua các khái niệm, mô hình, và chiến lược được rút ra từ các tập đoàn toàn cầu với khóa học HANDS-ON MARKETING tại AIM Academy. Tham khảo khóa học tại đây.

Đăng ký sớm để AIM được tư vấn kỹ hơn cho bạn và bạn còn nhận được những ưu đãi từ nhà AIM.

case study thấu hiểu insight khách hàng - aim academy