03 xu hướng marketing giúp doanh nghiệp bứt phá trong suy thoái

Những tác động của suy thoái, lạm phát như lãi suất, chỉ số giá tiêu dùng liên tục tăng cao, người dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, nhiều vị trí công việc bị đe dọa...vẫn đang len lỏi và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực của các doanh nghiệp hiện nay. 3 xu hướng về ứng dụng mô hình D2C (Direct-to-Customer), Social media và công cụ CRM dưới đây sẽ giúp thương hiệu giải quyết bài toán tối ưu chi phí và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trong năm 2023.

Là đơn vị gần 10 năm kinh nghiệm triển khai các chiến dịch tổng thể cho các thương hiệu, 8 năm liên tục sản xuất báo cáo marketing thường niên trên thị trường, ADSOTA nhận thấy các doanh nghiệp luôn phải trang bị các phương án dự phòng linh hoạt để xuôi theo dòng chảy thị trường, bắt kịp xu hướng và tối ưu hiệu quả mang lại cho thương hiệu. Vì vậy, ADSOTA ra mắt báo cáo REPOTA 2023: Chuyển dịch xu hướng marketing và kiến tạo hướng đi mới giúp các doanh nghiệp định hình bức tranh tổng quan về hành vi người dùng, dự đoán xu hướng nổi bật, từ đó có bước điều chỉnh phù hợp cho chiến lược tiếp thị của mình. Báo cáo được ra mắt chính thức tại sự kiện Marketing Trend Transformation tại TP Hồ Chí Minh vừa qua. Sự kiện được bảo trợ truyền thông bởi các cộng đồng Marketing lớn tại Việt Nam như UAN Marketing, CSMO Vietnam, Advertising Vietnam cũng như MISA AMIS, LadiPage và Beat Network. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự hỗ trợ đến từ phía nhà tài trợ đồng hành Rikkei Digital, TuArt, đối tác đồng hành Zalo Ads.

Xu hướng D2C (Direct-to-Customer) - Bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng không qua trung gian

Thời điểm suy thoái kinh tế chưa có dấu hiệu hạ nhiệt là lúc các doanh nghiệp tìm kiếm hướng đi mới vừa tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả chuyển đổi khách hàng tốt nhất. Mô hình D2C (bán hàng trực tiếp cho người dùng) đang dần trở thành xu hướng thị trường nổi bật trong thời gian gần đây, đặc biệt là lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm, quần áo, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp…

Anh Đặng Phú Vinh - CEO ADSOTA chia sẻ về lượng người mua sắm online và tỷ trọng ngành bán lẻ ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc trong khuôn khổ sự kiện Marketing Trend Transformation tại TP.HCM.

Anh Đặng Phú Vinh cho biết, lượng người mua sắm online tại Việt Nam tính đến nửa đầu 2023 đạt 60.7%, đứng thứ 13 toàn cầu. Trong đó, quy mô thị trường bán lẻ đạt 16.4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và tiêu dùng cả nước. Điều này chứng minh làn sóng mạnh mẽ của xu hướng D2C sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho cả người dùng và thương hiệu, vừa đảm bảo sản phẩm giá rẻ đến tận tay người tiêu dùng, vừa giảm bớt gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp hiện nay.

Bên cạnh đó, với cương vị là đối tác tin cậy của các tập đoàn lớn như Vingroup, Techcombank, Mobifone, Vinaphone,...ADSOTA tự tin sát cánh cùng các doanh nghiệp triển khai mô hình D2C với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, nhận hoa hồng trực tiếp trên doanh thu tạo ra cho các nhà bán hàng/nhà sản xuất. Ngoài ra, sự kiện Marketing Trend Transformation: Gìn giữ chất riêng bứt phá với phương thức tiếp thị mới đánh dấu sự góp mặt của ADSOTA tại thị trường miền Nam, hỗ trợ thương hiệu triển khai chiến dịch tiếp thị hiệu quả bằng việc kết hợp yếu tố công nghệ, đi sâu vào performance đặc biệt là ngành giáo dục và bán lẻ.

Social Media - Mối liên kết chặt chẽ giữa thương hiệu và người dùng

Trong năm 2023, video ngắn tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi triển khai các hình thức marketing trên nền tảng mạng xã hội. Báo cáo xu hướng toàn Social Media toàn cầu 2023 của HubSpot chỉ ra rằng, Tiktok là nền tảng video ngắn được ưa chuộng nhất với 41%, tiếp đến là Facebook (27%) và cuối cùng là Youtube (26%).

Tỷ lệ người dùng xem video ngắn trên các nền tảng. (Nguồn: Báo cáo xu hướng Social Media toàn cầu 2023 của HubSpot).

Đặc biệt, short video có mức đầu tư ngân sách ít hơn và tỷ lệ hoàn vốn (ROI) cao nhất so với các hình thức khác trên mạng xã hội. 54% marketer đang làm việc trên social media cho rằng video ngắn là hình thức được ứng dụng nhiều nhất trong các chiến dịch marketing của họ.

Hình thức video ngắn đạt 30% tỷ lệ hoàn vốn ROI, 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm 2022. (Nguồn: Báo cáo xu hướng Social Media toàn cầu 2023 của HubSpot).

Không phải Facebook, Tiktok hay Twitter, Instagram là nền tảng có tỷ lệ ROI cao nhất. (Nguồn: Báo cáo xu hướng Social Media toàn cầu 2023 của HubSpot).

Theo đó, thách thức lớn nhất đối với thương hiệu khi bán hàng thông qua mạng xã hội chính là tạo dựng niềm tin. Trong đó, 3 yếu tố được người dùng quan tâm nhất bao gồm: Mức độ tin cậy/hợp pháp của thương hiệu (54%), Khả năng hoàn tiền (48%), Chất lượng sản phẩm (44%). Đáng chú ý, Instagram được đánh giá có tỷ tương tác cao hơn 23% so với Facebook mặc dù lượng người dùng háng tháng chỉ bằng 1/2 Facebook.

Ứng dụng công cụ, công nghệ trong marketing nhằm tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Tại sự kiện Marketing Trend Transformation diễn ra vào ngày 9/6 tại TP.HCM vừa qua, Anh Đặng Phú Vinh - CEO ADSOTA nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp hiện nay hầu hết đều ứng dụng tốt một công cụ, ứng dụng nào đó trong việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi nhưng lại chưa có sự kết hợp, liên kết chặt chẽ các công cụ đó lại với nhau. Do vậy, việc xây dựng hệ thống tracking hiệu quả, marketing tự động là điều cần thiết trong thời điểm công nghệ bùng nổ hiện nay”.

Mô hình ứng dụng CRM được Anh Vinh chia sẻ giúp doanh nghiệp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, tiết kiệm chi phí

Anh Nguyễn Đắc Tình - Co-founder LadiPage cho biết: “Một doanh nghiệp phát triển toàn diện là sự tổng hòa giữa marketing, quản trị và công nghệ”

Trong 10 năm tới, công nghệ sẽ bước sang một hình thái mới, ngoài AI, công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường…xu hướng marketing sẽ có sự dịch chuyển sang web 3. Do vậy, mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản cho “chiến lược marketing tương lai” để đón đầu xu hướng và giữ vững tốc độ phát triển. Bên cạnh đó, anh Nguyễn Đắc Tình khẳng định: “Công nghệ bùng nổ không có nghĩa là nhân sự phải cắt giảm, thay vào đó các cơ hội mới sẽ mở ra, vị trí công việc sẽ trở nên đa dạng hơn do nhu cầu nghiên cứu và phát triển của từng ngành nghề”.

Nhận báo cáo Repota 2023 của ADSOTA tại: https://tinyurl.com/baocaoRepota2023Adsota

Về Adsota,

Adsota là đơn vị "may đo" giải pháp tiếp thị toàn diện cho thương hiệu, giúp tối ưu nguồn lực và tăng nhận diện hiệu quả nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sáng tạo và công nghệ.

Với đội ngũ dày kinh nghiệm tư vấn chiến lược & triển khai Performance Marketing, sở hữu 60 triệu+ insights người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á, Adsota tự tin là đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp Marketing tổng thể, cam kết đem lại kết quả vượt trội trong các hoạt động xây dựng thương hiệu và tối đa hiệu quả kinh doanh.