Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

TGM Global Pet Care Survey 2023: Người Việt ưu tiên điều gì khi mua sản phẩm và dịch vụ cho thú cưng?

TGM Research đã triển khai cuộc khảo sát về các khía cạnh thú vị của thị trường chăm sóc thú cưng, phân tích hành vi của người tiêu dùng và các yếu tố hình thành quyết định mua sắm sản phẩm và dịch vụ dành cho thú cưng.

“TGM Global Pet Care Survey 2023” (Khảo sát Chăm sóc Thú cưng Toàn cầu TGM 2023) thu thập dữ liệu từ 40 quốc gia, nhằm mục đích cung cấp thông tin toàn diện về những thay đổi trên thị trường chăm sóc thú cưng và các sở thích của chủ nuôi. Tại thị trường Việt Nam, có 294 người từ 18-54 tuổi đại diện tham gia khảo sát. Kết quả khảo sát của TGM cho thấy 48% đáp viên người Việt coi thú cưng là người bạn đồng hành thân thiết.

Trong nỗ lực song hành trở thành những “bậc phụ huynh” tận tâm nỗ lực mang lại điều tốt nhất cho thú cưng của mình, chủ nuôi đã bắt đầu ưu tiên các khía cạnh thiết yếu về chất lượng dinh dưỡng, chăm sóc thú y và nuôi dưỡng tinh thần vật nuôi. Tất cả đều nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe toàn diện cho thú cưng. Dưới đây là những thông tin nổi bật của thị trường Việt Nam rút ra từ khảo sát.

  • Dịch vụ thú y là sự lựa chọn hàng đầu của chủ nuôi ở Việt Nam, chiếm 59% mức ưu tiên.

Theo kết quả nghiên cứu, bác sĩ thú y là dịch vụ chăm sóc thú cưng được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam, chiếm tới 59% lựa chọn ưu tiên của chủ nuôi thú cưng. Với uy tín trong việc chăm sóc sức khoẻ vật cưng, các bác sĩ thú y được cho là những chuyên gia trong việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho thú cưng của các gia đình. Xếp thứ hai trong danh sách là dịch vụ chăm sóc thú cưng, chiếm 33% lựa chọn và là nhu cầu phổ biến của các chủ nuôi thú cưng tại Việt Nam.

Ông Greg Laski, Tổng Giám đốc của TGM Research, cho biết: “Xu hướng nhân hóa thú cưng làm tăng đáng kể các loại hình sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng mong muốn và nhu cầu của những vật cưng yêu quý. Xu hướng này song hành với sự chú trọng đến việc tăng cường hoạt động cho thú cưng, ưu tiên chăm sóc sức khỏe tổng thể của chúng; đồng thời lồng ghép liền mạch các dịch vụ này vào cuộc sống hàng ngày và không gian sống chung của con người và vật nuôi. Các yếu tố chuyển đổi này đang thay đổi ngành dịch vụ chăm sóc thú cưng và đề ra tiêu chuẩn mới cho các dịch vụ ở nhiều khu vực khác nhau”.

  • Các ưu tiên mua sắm thức ăn cho thú cưng.

Việc tự chế biến thức ăn ở nhà cho thú cưng ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam, thu hút sự quan tâm đặc biệt của chủ nuôi như là một hoạt động chăm sóc nổi trội và được áp dụng rộng rãi. Đáng chú ý là 43% chủ nuôi ở Việt Nam tự tay chế biến bữa ăn cho thú cưng thay vì dựa vào việc lựa chọn các sản phẩm ở cửa hàng. Điều này cho thấy họ rất quan tâm đến việc áp dụng cách tiếp cận cá nhân hoá đối với chế độ dinh dưỡng cho thú cưng.

Ngoài thói quen tự chế biến thức ăn cho thú cưng, một số chủ nuôi ở Việt Nam vẫn dựa vào các kênh mua sắm trực tuyến và cửa hàng độc lập hoặc chuỗi cửa hàng thú cưng nhỏ để mua thức ăn – chiếm tỷ lệ 29%. Sự đa dạng về lựa chọn nguồn cung ứng thực phẩm cho thú cưng cũng phản ánh rõ sở thích và hành vi mua sắm đa dạng của chủ nuôi thú cưng ở Việt Nam, cho thấy tầm quan trọng của việc cung cấp nhiều lựa chọn nhằm đáp ứng hiệu quả nhu cầu của chủ nuôi.

  • Chất lượng là ưu tiên hàng đầu trong việc lựa chọn thực phẩm dành cho thú cưng ở Việt Nam.

Chất lượng là yếu tố thúc đẩy đáng kể đối với các quyết định mua sắm liên quan đến sản phẩm thức ăn cho thú cưng của chủ nuôi tại Việt Nam. Điều này thể hiện rõ qua việc đa số (80%) chủ nuôi trong nước ưu tiên cung cấp thức ăn chất lượng cao và bổ dưỡng cho thú cưng của mình. Sự chú trọng chất lượng này làm nổi bật cam kết của chủ nuôi trong việc đảm bảo dinh dưỡng tối ưu và sức khỏe toàn diện cho thú cưng của họ.

Ngoài chất lượng, giá cả sản phẩm và khả năng đáp ứng nhu cầu cụ thể cũng như các mối quan tâm về sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định của hơn một nửa số chủ nuôi thú cưng tại Việt Nam. Ngoài ra, thành phần nguyên liệu thức ăn cho thú cưng cũng được xem là một yếu tố quan trọng đối với 50% chủ nuôi trong nước, cho thấy họ đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo thức ăn phù hợp với nhu cầu về chế độ ăn uống và sở thích của vật nuôi.

  • Nắm bắt xu hướng tìm kiếm các hướng dẫn trực tuyến tại Việt Nam.

Khi tìm kiếm thông tin về dịch vụ chăm sóc thú cưng ở Việt Nam, nguồn thông tin hàng đầu mà đa số chủ nuôi (58%) lựa chọn là Internet. Giải pháp trực tuyến này là cách thu thập thông tin thuận tiện và dễ dàng. Cũng giống như mức độ phổ biến và khả năng tiếp cận của công cụ tìm kiếm trực tuyến, các nền tảng mạng xã hội cũng là nguồn thu thập thông tin đáng tin cậy. Lựa chọn phổ biến thứ hai dành cho những người quan tâm đến sự hỗ trợ cá nhân hóa cho thú cưng là tìm bác sĩ thú y – nhấn mạnh tầm quan trọng của hướng dẫn chuyên môn trong các quyết định chăm sóc sức khỏe vật nuôi.

  • Royal Canin là thương hiệu thức ăn thú cưng được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu thức ăn thú cưng, mỗi thương hiệu đều nỗ lực chiếm trọn niềm tin và khẩu vị của thú cưng. Xét về mức độ nhận biết thương hiệu ở Việt Nam, Royal Canin là thương hiệu thức ăn thú cưng được nhận biết nhiều nhất (20%), theo sau là thương hiệu Smart Heart (10,9%) và Me-O (10,6%).

  • Xem chi tiết báo cáo toàn cầu tại đây.
  • Xem chi tiết báo cáo của thị trường Việt Nam tại đây.