Marketer Le Vu
Le Vu

Managing Partner @ FB Academy

Làm Thế Nào Khởi Đầu Kinh Doanh Với Một Quán Ăn Hay Cà Phê Nhỏ

Có một số ý kiến hỏi tôi làm thế nào phát triển các mô hình kinh doanh ẩm thực vừa và nhỏ khi không đủ nguồn lực làm các dự án lớn đòi hỏi phải chuyên nghiệp trong tất cả hoạt động của doanh nghiệp. Đây là ý kiến cá nhân của tôi cho các mô hình kinh doanh ẩm thực này.

Bắt đầu một quán ăn hoặc quán cà phê có thể rất dễ dàng. Tuy nhiên, những loại hình kinh doanh nhỏ có thể khó duy trì. Khoảng 30% nhà hàng nhỏ thất bại trong năm đầu tiên. Giống như bắt đầu bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, bạn sẽ cần cân nhắc nhiều thứ trong suốt quá trình thành lập quán ăn hoặc quán cà phê của mình. Bạn có cần một khoản vay? Bạn sẽ cần bao nhiêu tiền? Doanh nghiệp sẽ ở đâu? Làm thế nào để thu hút khách hàng từ các doanh nghiệp khác như của bạn? Đây là một số trong những cân nhắc sẽ giúp bạn thu thập các kế hoạch của mình và bắt đầu hình thành chúng thành một mô hình kinh doanh ổn định và phát triển.

1) Xác định xem bạn có sẵn sàng đang sở hữu doanh nghiệp của riêng mình hay không? Hầu hết các chủ quán ăn và quán cà phê được thúc đẩy bởi một niềm đam mê cho những gì họ làm, tuy nhiên bạn nên đảm bảo tính cách của bạn phù hợp với một người đang làm chủ và là một người đang vận hành doanh nghiệp trong giai đoạn startup

  • Bạn có thoải mái với những điều chưa biết? Bạn có thể chấp nhận rủi ro có thể hoặc không thể trả hết?

  • Bạn có sẵn sàng làm việc thêm giờ và / hoặc bất thường để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn không?

  • Bạn có thoải mái khi là người chịu trách nhiệm cho thành công hay thất bại của bạn?

  • Bạn có thích giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo?

2) Kiểm tra môi trường kinh doanh. Môi trường mà bạn mở quán ăn hoặc quán cà phê của bạn có ảnh hưởng đáng kể đến sự thành công của nó. Nó rất quan trọng để xem xét các yếu tố như địa điểm, bạn có thể phát triển doanh nghiệp nhanh như thế nào và điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh?

3) Nói chuyện và kết nối với các chủ doanh nghiệp nhỏ khác, hỏi về những thách thức và khó khăn mà họ gặp phải, cũng như những chiến lược họ đã sử dụng để vượt qua những thách thức đó.

4) Quyết định về thị trường của bạn. Bạn cần phải quyết định ai là khách hàng mục tiêu của bạn. Mặc dù hầu hết khách hàng có nhiều sự lựa chọn, bạn phải có cách nào có thể hấp dẫn mọi người. Tập trung vào thị trường ngách mà quán ăn hoặc quán cà phê của bạn có thể thu hút. Ví dụ: nếu đã xác định ai đó là đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực đang bán Phở tái, bạn vẫn bán Phở tái thì bạn đang làm giảm khả năng thành công của chính mình.

5) Chỉ ra "concept" của bạn. Tất cả các nhà hàng đều cần một "concept", một hoặc một cái gì đó cho phép khách hàng biết những gì mong đợi. Cái này không phải là điều quá xa xỉ hay đắt tiền, nhưng nó sẽ thể hiện một tầm nhìn rõ ràng về những gì nhà hàng của bạn sẽ cung cấp cho khách hàng.

6) Ngân sách của bạn. Bắt đầu một quán ăn hoặc quán cà phê đòi hỏi vốn khởi nghiệp. Số tiền bạn cần có thể thay đổi đáng kể, tùy thuộc vào địa điểm, quy mô "concept" của bạn.

  • Ý tưởng tốt là giữ cho tham vọng của bạn nhỏ, ít nhất là lúc đầu. Khi bạn đã xây dựng danh tiếng của mình trên menu, bạn có thể mở rộng. Bạn có thể bắt đầu nhỏ như một ki-ốt tập trung vào việc cung cấp một loại món ăn hoặc đồ uống ngon.

  • Hãy chắc chắn rằng bạn nghiên cứu mức lương trung bình và tiền lương trong khu vực của bạn là tốt. Bạn sẽ cần thông tin này khi bạn viết kế hoạch kinh doanh của bạn.

  • Kế hoạch không mang lại lợi nhuận trong ít nhất sáu tháng đầu tiên. Dành đủ tiền để trang trải chi phí cá nhân của bạn trong tối thiểu sáu tháng

7) Viết kế hoạch kinh doanh. Một kế hoạch kinh doanh được phát triển đầy đủ sẽ đảm bảo không có những bất ngờ khó chịu khi bạn bắt đầu quá trình mở quán ăn hoặc quán cà phê của mình.

8) Khi bạn đã có kế hoạch kinh doanh vững chắc, bạn sẽ cần phải đảm bảo kinh phí. Bắt đầu một quán ăn hoặc quán cà phê có thể được thực hiện chỉ với vài chục triệu VNĐ hoặc nó có thể cần vài trăm triệu VNĐ. Đừng vay mượn hoặc chi tiêu nhiều hơn bạn cần.

9) Bảo đảm bạn có kế hoạch "exit" kể cả khi thành công lẫn thất bại nếu có nhiều vấn đề phát sinh trong hoạt động mà chúng ta không có phương án hoặc không thể kiểm soát chúng.