Bứt phá khi ứng dụng MarTech vào từng giai đoạn của doanh nghiệp

MarTech (công nghệ marketing) được xem là xu thế marketing tất yếu của thế giới. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã kết nối trong cộng đồng Vietnam MarTech và cùng nhau khẳng định vị thế trên thương trường.

Trong Rising Vietnam Podcast, hãy cùng lắng nghe anh Tình Nguyễn – Founder Vietnam Martech sẽ chia sẻ góc nhìn bao quát về thực trạng ứng dụng MarTech tại thị trường tại Việt Nam.

1. Bức tranh toàn cảnh thị trường MarTech Việt Nam

Thị trường Martech Việt Nam đang trở nên ngày càng phát triển và đa dạng hóa. Martech là lĩnh vực kết hợp giữa marketing và công nghệ, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing thông qua sử dụng các công cụ và nền tảng kỹ thuật số. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Research And Markets, thị trường Martech Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm trên 20% và được dự báo sẽ đạt tổng giá trị 2,4 tỷ USD vào năm 2026.

Các công ty Martech Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như quản lý khách hàng (CRM), quảng cáo trực tuyến, xây dựng website, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quản lý nội dung và truyền thông xã hội. Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data), Martech cũng đang chuyển dịch sang các lĩnh vực như tự động hóa marketing và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh.

Sự kiện Vietnam MarTech Expo Open 2022 diễn ra tai thành phố Hồ Chí Minh

Sự kiện MarTech Expo Open 2022

Nguồn: Vietnam MarTech

Trong năm 2022, “Bản đồ MarTech Việt Nam” đã được anh Tình Nguyễn và các cộng sự cho ra mắt với sự hiện diện của 160 cái tên sau thời gian dài tìm kiếm, nghiên cứu, kết nối các nhà cung cấp MarTech Việt. Đây cũng chính là cầu nối giúp các cá nhân, doanh nghiệp muốn tìm hiểu về MarTech sẽ có những bước đi đầu tiên dễ dàng hơn cũng như đưa các thành viên trong cộng đồng Vietnam Martech phát triển lớn mạnh hơn.

2. Doanh nghiệp nên ứng dụng Martech trong từng giai đoạn như thế nào để phát triển?

Thực tế là trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, nhu cầu tư vấn các giải pháp về công nghệ, đặc biệt về lĩnh vực MarTech đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, việc thiếu chuyên gia tư vấn về công nghệ đang là một vấn đề đáng lo ngại.

Một phần nguyên nhân của vấn đề này là vì sự phát triển của công nghệ rất nhanh chóng, và không phải ai cũng có thể nắm bắt được tất cả các kỹ thuật và công nghệ mới nhất. Ngoài ra, việc tư vấn về công nghệ đòi hỏi các kỹ năng và kiến thức chuyên môn rất cao, nên không phải ai cũng có thể thực hiện được công việc này.

“Khi đầu tư vào các giải pháp công nghệ nói chung và MarTech nói riêng, thường có 3 giai đoạn: giai đoạn khởi đầu, giai đoạn tăng trưởng và giai đoạn trưởng thành"

Theo anh Tình chia sẻ, ở mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp sẽ có những nhóm giải pháp công nghệ khác nhau. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy mô, quy trình và mục tiêu của doanh nghiệp.

Anh Tình Nguyễn - Founder Vietnam Martech

Các giai đoạn phát triển thông thường của một doanh nghiệp có thể bao gồm:

Giai đoạn khởi đầu: Ở giai đoạn này, doanh nghiệp thường tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng và thiết lập mối quan hệ với các đối tác. Các giải pháp công nghệ ở giai đoạn này thường về Digital Marketing như xây dựng trang web, sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến... nhằm giúp doanh nghiệp tăng cường tương tác với khách hàng và nâng cao nhận diện thương hiệu.

Giai đoạn tăng trưởng: Khi doanh nghiệp đã có sự phát triển và mở rộng thị trường, các giải pháp công nghệ ở giai đoạn này bao gồm các giải pháp về automation, có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình kinh doanh bằng cách tự động hóa các chiến dịch marketing từ việc thu thập thông tin khách hàng đến việc giám sát và đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Qua đó, giải pháp công nghệ này có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa tiếp cận khách hàng, tăng tốc độ chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng.

Giai đoạn trưởng thành: Khi doanh nghiệp đã phát triển một cách ổn định và tiến tới tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu suất, họ sẽ cần sử dụng các giải pháp công nghệ về lưu trữ dữ liệu nhằm giúp các phòng ban có thể lưu trữ, quản lý và truy xuất dữ liệu một cách hiệu quả và bảo mật thông tin.

Tóm lại, các nhóm giải pháp công nghệ sẽ khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của doanh nghiệp và các mục tiêu kinh doanh của họ. Vậy nên, doanh nghiệp cần có những chuyên gia để đánh giá các yếu tố và chọn những giải pháp công nghệ phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh và cạnh tranh trên thị trường.

3. Cơ hội khởi nghiệp đầy tiềm năng trong lĩnh vực MarTech

“Sự thiếu rõ ràng trong lĩnh vực Martech ở Vietnam cũng chính là cơ hội"

Việt Nam đang không chỉ được coi là một quốc gia khởi nghiệp mà còn là trung tâm MarTech ở Đông Nam Á. Trong tương lai, Việt Nam có thể là thị trường Thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á với mức tăng trưởng ước tính tăng trên 30% trong vòng 5 năm tới để đạt 39 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Chính bởi tốc độ phát triển nhanh chóng đã thúc đẩy các thương hiệu ở Việt Nam ngày càng quan tâm tới lĩnh vực công nghệ Marketing.

Là một quốc gia với mức độ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cao, các thương hiệu ở Việt Nam đã và đang bắt nhịp xu thế khi triển khai tiếp cận khách hàng của họ qua các giải pháp MarTech. Theo anh Tình Nguyễn nhận định, lĩnh vực MarTech đang trở thành một trong những lĩnh vực khởi nghiệp “hot” nhất hiện nay, với nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển.

Một số Founder startup trong lĩnh vực Martech

Nguồn: Vietnam MarTech

Cơ hội tạo ra giá trị cho khách hàng: các công nghệ MarTech có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến dịch marketing, tăng doanh số và tạo ra giá trị cho khách hàng. Khởi nghiệp trong lĩnh vực martech có thể tập trung vào việc phát triển các giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến dịch marketing và tăng cường tương tác với khách hàng.

Cơ hội định hình thị trường: lĩnh vực MarTech còn đang ở giai đoạn đầu phát triển và có nhiều không gian để định hình thị trường. Startup dễ dàng tạo ra các giải pháp mới, tiên tiến hơn và giúp các doanh nghiệp định hình lại cách tiếp cận với khách hàng.

Cơ hội tăng tính sáng tạo: thị trường có nhiều không gian để tạo ra các giải pháp mới và sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường, tạo ra các giải pháp đột phá, khác biệt và giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa các công nghệ mới nhất để tăng trưởng đột biến.

Cơ hội phát triển quốc tế: đây là lĩnh vực có tính chất toàn cầu, startup có thể coi đây là lợi thế để phát triển quốc tế và mở rộng thị trường.

Cơ hội thu hút đầu tư: MarTech được đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Khởi nghiệp trong lĩnh vực này có thể thu hút được đầu tư từ các nhà đầu tư và các quỹ đầu tư.

Tuy nhiên, các nhà khởi nghiệp cần phải có đội ngũ nhân sự tài năng và kinh nghiệm, cũng như có chiến lược kinh doanh rõ ràng và chi tiết. Ngoài ra, cần có khả năng phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tiên tiến hơn so với các đối thủ cạnh tranh, tránh rơi vào các lối mòn và cần tiếp tục đổi mới để đạt được sự thành công trong lĩnh vực đầy màu mỡ này.

Theo dõi thêm các podcast tương tự tại Rising Vietnam.