5 Quan điểm quản trị Marketing phổ biến toàn thế giới

Quản trị marketing là quá trình lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động như phân phối, định giá và khuyến mãi hàng hóa/dịch vụ, nhằm tạo ra sự trao đổi giữa các nhóm, nhằm đáp ứng nhu cầu của cả khách hàng và tổ chức. Có 5 quan điểm quản trị Marketing cần nắm rõ:

Quan điểm Marketing định hướng sản xuất

Quan điểm này cho rằng các nhà sản xuất cần tập trung vào việc tăng quy mô sản xuất để hạ giá thành sản phẩm và bán rộng rãi với giá thấp. Tuy nhiên, quan điểm này chỉ áp dụng với:

  • Sản phẩm đưa ra thị trường có khả năng tiêu thụ lớn hơn khả năng cung ứng

  • Sản phẩm có xu hướng giản dần về nhu cầu tiêu dùng, trong khi chi phí và giá thành sản xuất cao

Quan điểm marketing định hướng sản phẩm

Theo quan điểm này, các nhà sản xuất cần tập trung vào việc cải tiến chất lượng và công dụng của sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, quan điểm này chỉ phù hợp khi chất lượng sản phẩm còn thấp và không còn đúng nếu nhu cầu thị trường thay đổi.

Quan điểm marketing định hướng bán hàng

Quan điểm này cho rằng người tiêu dùng thụ động trong việc mua sắm, khi sản xuất quá nhiều, nhà sản xuất cần phải tập trung vào hoạt động bán hàng để kích tiêu thụ. Quan điểm này giúp cho các nhà sản xuất bán được sản phẩm khi công suất sản xuất vượt quá mức. Mục tiêu của họ là bán được những thứ họ làm ra chứ không phải cái mà thị trường cần.

Doanh nghiệp cần áp dụng các quan điểm này nhằm tạo ra các chương trình khuyến mãi quy mô, thiết kế các cửa hàng hiện đại hoặc đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp,…để thu hút sự chú ý của khách hàng với sản phẩm.

Quan điểm Marketing định hướng về nhu cầu

Theo quan điểm này, mức sống người dùng ngày càng được nâng cao, nhu cầu tiêu dùng sẽ thay đổi, lúc này các doanh nghiệp cần xác định lại nhu cầu, sáng tạo, cung cấp và truyền thông các giá trị nổi bật cho khách hàng. Áp dụng vào thực tế doanh nghiệp cần tập trung vào thị trường mục tiêu, Xác định rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu, Kết hợp nhiều hoạt động marketing.

Quan điểm Marketing xã hội

Quan điểm marketing xã hội đòi hỏi các doanh nghiệp ngoài quy trình marketing như xác định các nhu cầu, nỗ lực đáp ứng các nhu cầu, phải chú ý đến giải quyết thoả đáng lợi ích xã hội, cộng đồng.

Quan điểm này đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm xã hội và đạo đức marketing như quảng cáo trung thực, tham gia các hoạt động cộng đồng, hoạt động marketing đúng qui định của pháp luật, quan tâm đến môi trường và cạnh tranh một cách lành mạnh.

Dưới đây là ví dụ về ứng dụng các quan điểm quản trị marketing vào công ty Coca-Cola

  1. Quan điểm marketing định hướng sản xuất: Coca-Cola có thể áp dụng quan điểm này bằng cách tăng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lớn của khách hàng trên toàn cầu. Họ có khả năng sản xuất và cung cấp lượng lớn sản phẩm Coca-Cola để đáp ứng sự yêu cầu và mong muốn của khách hàng.

  2. Quan điểm marketing định hướng sản phẩm: Coca-Cola liên tục cải tiến chất lượng và công dụng của sản phẩm. Họ đưa ra các biến thể mới, như Coca-Cola Light, Coca-Cola Zero và Coca-Cola với hương vị khác nhau để đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của khách hàng.

  3. Quan điểm marketing định hướng bán hàng: Coca-Cola thực hiện các chiến dịch bán hàng mạnh mẽ và quảng cáo sáng tạo để kích thích tiêu thụ sản phẩm. Họ tạo ra các chương trình khuyến mãi, sự kiện và hợp tác với các đối tác bán lẻ để đảm bảo rằng sản phẩm Coca-Cola được tiếp cận và mua hàng rộng rãi trên thị trường.

  4. Quan điểm marketing định hướng về nhu cầu: Coca-Cola liên tục nghiên cứu và đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng. Họ phát triển các phiên bản mới, như Coca-Cola Life với thành phần tự nhiên hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu của những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và các sản phẩm ít đường.

  5. Quan điểm marketing xã hội: Coca-Cola đặt một sự chú trọng đáng kể vào trách nhiệm xã hội và bền vững. Họ thực hiện các chương trình và dự án như "Mỗi Giọt Sức Sống" nhằm đảm bảo phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực vào cộng đồng.