Đừng để bao bì trở thành “vũ khí” bị lãng quên trong chiến lược của ngành FMCG

Làm thế nào để bạn cạnh tranh với một lượng lớn sản phẩm trong lĩnh vực FMCG? Làm thế nào để khách hàng chọn sản phẩm của bạn khi có một loạt các lựa chọn trên kệ hoặc shop online? Một trong những công cụ mạnh mẽ quyết định đến thành công của các doanh nghiệp FMCG chính là bao bì sản phẩm.

Trong bài viết này, cùng Rubyk tìm hiểu sâu hơn về sức mạnh tiềm ẩn của bao bì sản phẩm và cách tạo nên một bao bì giúp tăng cường giá trị thương hiệu và thu hút khách hàng nhé!

Tầm quan trọng của bao bì trong ngành FMCG

Kích thích các hành vi mua hàng của người tiêu dùng

Theo báo cáo từ Future Market Insights: "Bao bì có vai trò rất quan trọng đối với thị trường FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), là cầu nối giao tiếp hiệu quả giữa người tiêu dùng và thương hiệu thông qua đồ họa, màu sắc, hình ảnh, thông tin sản phẩm và logo.”

Thường thì bao bì sản phẩm có thể được coi là điểm tiếp xúc đầu tiên của khách hàng với thương hiệu, do đó, nếu không thể có được sự chú ý của họ ngay từ đầu thì rất khó để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn trong vô vàn lựa chọn mà họ có.

Làm thế nào để khách hàng chọn sản phẩm của bạn khi có một loạt các lựa chọn trên kệ? Ảnh: VOV

Bạn thử nghĩ xem đã có bao nhiêu lần bạn dừng lại và chọn một sản phẩm chỉ vì bao bì bắt mắt? Tôi cá là nó rất nhiều! Tất nhiên, khi mua sắm, còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến những gì chúng ta mua và thậm chí cả cách chúng ta mua.

Theo Nielsen, thiết kế bao bì là yếu tố quan trọng nhất trong việc mua hàng của 41% người tiêu dùng. Những thống kê này nêu bật tầm quan trọng của thiết kế bao bì đối với “mỗi” thời điểm người tiêu dùng xem xét sản phẩm của bạn.

Do đó, trong thị trường bão hòa ngày nay, thiết kế bao bì ngày càng trở nên quan trọng để sản phẩm của bạn trở nên nổi bật và gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác.

Tăng cường giá trị và hình ảnh thương hiệu

Bao bì là yếu tố quan trọng trong việc khách hàng nhận biết thương hiệu, giúp khách hàng xác định loại sản phẩm bạn đang cung cấp. Chẳng hạn, nếu đó là sản phẩm cao cấp, thì bao bì cần phản ánh điều này

Mọi người không chỉ mua sản phẩm mà họ còn "mua" thương hiệu. Thiết kế bao bì chất lượng sẽ làm cho khách hàng có ấn tượng tốt về giá trị và uy tín của thương hiệu. Một báo cáo của Đại học Wharton cho biết, 70% quyết định mua hàng được đưa ra tại điểm bán. Mặc dù bạn có thể sử dụng quảng cáo tại cửa hàng, để tăng khả năng cân nhắc mua hàng, nhưng thiết kế bao bì đóng vai trò quan trọng nhất (72%, theo Ipsos) trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Thiết kế bao bì gạo ấn tượng của Backbone Branding. Ảnh: RGB

Ngoài ra, theo The Drum, 70% người tiêu dùng hình thành ấn tượng về một thương hiệu chỉ dựa trên bao bì của sản phẩm và 63% coi bao bì quan trọng như chính thương hiệu.

Hơn nữa, người tiêu dùng thường đưa ra những đánh giá nhanh dựa trên những gì họ đang xem. Bao bì bắt mắt và hấp dẫn giúp tăng nhận diện về thương hiệu. Do đó, các sản phẩm mới tham gia thị trường phải tìm cách tạo ra tác động ngay lập tức và kích hoạt hành vi mua hàng của khách hàng.

Tăng giá trị cho sản phẩm và mang lại tiện lợi cho khách hàng

Vai trò nguyên thủy nhất của bao bì sản phẩm là bảo vệ sản phẩm về mặt giá trị và tránh khỏi các tác động không mong muốn từ môi trường xung quanh. Tuy nhiên, những giá trị này là không còn đủ để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng của thị trường. Người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng chi trả thêm cho sự tiện lợi. Khi thiết kế bao bì giúp cải thiện và hỗ trợ tốt hơn cho thói quen tiêu dùng của khách hàng, điều đó sẽ tạo nên ấn tượng tốt và thiện cảm từ họ về thương hiệu.

Các yếu tố cơ bản của một thiết kế bao bì FCMG thành công

Ngành FMCG đang trải qua những thay đổi to lớn do các yếu tố như thay đổi sở thích của người tiêu dùng, điều này thúc đẩy các công ty FMCG áp dụng các công nghệ và biện pháp mới để cung cấp bao bì phù hợp với xu hướng đang thay đổi. Công nghệ đóng gói hiện đại đang được các nhà cung cấp bao bì áp dụng để cải thiện chất lượng bao bì nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn (các công ty FMCG) và cho phép họ đạt được sự khác biệt hóa sản phẩm.

Rõ ràng

Đừng cố gắng đánh đố khách hàng bằng cách bắt họ phải đoán sản phẩm bên trong bao bì là gì hay sử dụng những thông tin, hình ảnh không phù hợp với sản phẩm. Hãy luôn rõ ràng về sản phẩm và thương hiệu.

Phù hợp

Rubyk đã từng có bài thảo luận về sự ảnh hưởng của văn hóa đến thiết kế, và tất nhiên, thiết kế bao bì cũng không nằm ngoài tác động đó. Mỗi nền văn hóa đều có đặc trưng riêng về thói quen, niềm tin, ngôn ngữ và gu thẩm mỹ, do đó thiết kế bao bì cần được điều chỉnh phù hợp với thị trường mà thương hiệu hướng tới.

Sự khác biệt bao bì tại các quốc gia khác nhau. Ảnh: packagingoftheworld

Một thiết kế khác của Rubyk dành cho dòng sản phẩm bánh trung thu - thức bánh không thể thiếu mỗi dịp Trung Thu.

Dự án thiết kế bao bì bánh trung thu được thực hiện bởi Rubyk Agency

Lấy cảm hứng từ dòng tranh dân gian Kim Hoàng - một dấu ấn bản sắc Việt mà ít người biết tới, thiết kế bao bì bánh trung thu của Rubyk mang đậm màu sắc truyền thống với bảng màu đặc trưng của tranh Kim Hoàng (hồng điều, cam, đỏ, đỏ sơn, vàng yến…) nhưng không kém phần phóng khoáng và bay bổng của thời đại mới. Bằng cách khai thác các chất liệu truyền thống vốn có của dân tộc, thiết kế mang đến cảm giác gần gũi và quen thuộc hơn với khách hàng.

Nhất quán

FMCG là một ngành có số lượng sản phẩm vô cùng lớn, vì vậy, đảm bảo sự nhất quán trong thiết kế bao bì giúp tăng khả năng ghi nhớ và nhận biết thương hiệu tốt hơn. Hơn nữa, bao bì cũng cần thể hiện được giá trị của sản phẩm và định vị thương hiệu.

Thiết kế Packaging & giftset của TH True Milk. Ảnh: Rubyk x Visual Station

Nhân dịp đặc biệt tri ân KOL, chúng tôi đã vẽ nên ba câu chuyện khác nhau trong bộ quả tặng của TH*. Vẫn giữ tông màu chủ đạo là xanh nhạt, những hình vẽ hoạt hình được tạo nên vừa tạo sự tò mò của người nhận khi mở quà, vừa thể hiện sự thân thiện và chuyên nghiệp của TH*. Quà tặng với nắp hộp pop up, câu chuyện TH* được truyền tải đồng bộ từ nắp hộp cho tới khi mở hộp. Ngoài ra, tất cả các yếu tố được sử dụng trong thiết kế đều được chắt lọc và lựa chọn kỹ càng, để người nhận vừa nhìn thấy là có thể nhận ra ngay đây là TH*

Chức năng và trải nghiệm người dùng

Bao bì trước tiên cần đảm bảo được chức năng vốn có của nó như bảo quản tốt sản phẩm, khả năng sử dụng dễ dàng và phù hợp với thói quen người dùng... thay vì cố gắng tăng thêm nhiều giá trị "cao siêu".

Về những yếu tố ảnh hưởng đến việc giữ chân khách hàng FMCG, trải nghiệm đóng gói chỉ đứng sau trải nghiệm sản phẩm. Nếu thiết kế bao bì sản phẩm mang lại trải nghiệm người dùng không tốt, họ sẽ tìm kiếm một lựa chọn thay thế khác.

Tính bền vững

Người tiêu dùng ngày nay mong muốn sử dụng những bao bì có thể tái chế và thân thiện với môi trường.

Đầy đủ

Thiết kế bao bì không chỉ để cập đến các yếu tố trong thiết kế mà còn bao gồm đầy đủ thông tin quan trọng về sản phẩm về thương hiệu: thành phần, đặc tính sản phẩm, hướng dẫn sử dụng

Bao bì tác động đến doanh số bán hàng như thế nào?

Bao bì sản phẩm là công cụ hiệu quả giúp tăng giá trị thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Cứ 10 người mua sắm thì có hơn 7 người nói rằng bao bì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Vậy bao bì tác động đến doanh số bán hàng như thế nào?

Khi người tiêu dùng bị vây quanh bởi quá nhiều lựa chọn từ cửa hàng thực đến shop online, một trong những yếu tố chính trong quá trình ra quyết định của họ là bao bì sản phẩm. Trừ những sản phẩm họ biết từ trước, khi lựa chọn sản phẩm nào để cho vào giỏ hàng người tiêu dùng chỉ có duy nhất nguồn thông tin từ bao bì. Do đó, không ngạc nhiên khi nhiều người mua sắm sẽ chọn một sản phẩm có bao bì bắt mắt. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng thiết kế bao bì để giúp sản phẩm của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

Sau khi sản phẩm được kéo ra khỏi kệ, khách hàng sẽ tiếp tục đọc thêm một số thông tin trên bao bì để xem sản phẩm có phù hợp với họ hay không. Bằng cách cung cấp thông tin đầy đủ, dễ đọc và dễ hiểu, quá trình ra quyết định mua của khách hàng sẽ được đẩy nhanh hơn.

Bao bì thường là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng có được về công ty của bạn và điều quan trọng là bạn phải tạo ấn tượng tốt trong lần “gặp mặt” đầu tiên đó. Nếu bao bì của bạn có chất lượng cao, khách hàng sẽ liên kết thương hiệu và sản phẩm của bạn với chất lượng mà họ nhận được.

Như đã phân tích trong phần trước đó, bao bì là một công cụ tuyệt vời để tăng nhận thức về thương hiệu thông qua việc làm nổi bật logo và các yếu tố thương hiệu khác trên bao bì của mình. Hơn nữa, bản thân bao bì cũng đã là một yếu tố của thương hiệu. Tất cả những điều đó sẽ tạo nên ấn tượng về thương hiệu trong những lần mua tiếp theo, từ đó góp phần tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Kết

Có thể thấy, thiết kế bao bì đóng vai trò quan trọng như thế nào đến sự thành công của một thương hiệu FMCG. Vì vậy, đừng ngần ngại đầu tư vào các thiết kế bao bì sản phẩm, và đừng để nó trở thành một “vũ khí” bị lãng quên trong khi xây dựng chiến lược cho ngành FMCG.

Nguồn bài viết: Rubyk Agency