Chiến lược dữ liệu cho doanh nghiệp

Dữ liệu chắc chắn là điều vô cùng thú vị, thậm chí còn mang tính cách mạng. Nhưng dữ liệu không phải lúc nào cũng hữu ích. Để thực sự có ích, về mặt kinh doanh, dữ liệu cần phải giải quyết được chiến lược dữ liệu cụ thể của doanh nghiệp, giúp cho tổ chức đạt đến mục tiêu chiến lược của họ, hoặc tạo ra giá trị thực sự.

Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là nên bắt đầu từ chiến lược dữ liệu, thay vì bắt đầu với chính bản thân dữ liệu. Vào lúc này, điều quan trọng không phải là dữ liệu nào đang có ở ngoài kia, những dữ liệu mà bạn và đối thủ đã và đang thu thập được, hoặc những loại dữ liệu mới đang có sẵn. Vào lúc này, điều quan trọng không phải là doanh nghiệp của bạn có sẵn hàng núi thông tin để phân tích theo ý bạn hay không.

Một chiến lược dữ liệu tốt không phải được xác định bởi những dữ liệu đang có sẵn hay sẽ có. Nó được xác định bởi những gì doanh nghiệp của bạn muốn đạt được và làm thế nào để dữ liệu có thể giúp bạn đạt được điều đó.

Thực tế là có rất nhiều loại dữ liệu khác nhau. Để có thể tìm kiếm chính xác dữ liệu cho mình, điều đầu tiên cần làm là phải xác định được bạn muốn sử dụng dữ liệu như thế nào. Bạn có thể cần một số loại dữ liệu nhất định cho một vài mục tiêu, và một số loại dữ liệu khác cho các mục tiêu khác.

Ví dụ, “ dữ liệu cảm biến”, cực kỳ hữu dụng để gia tăng hiệu quả trong sản xuất, nhưng nó không giúp bạn tiên đoán được nhu cầu về một sản phẩm mới, hoặc hiểu được khách hàng cảm nhận như thế nào về dịch vụ mà bạn cung cấp.

3 Loại chiến lược dữ liệu

Có vô vàn cách để dữ liệu giúp cho doanh nghiệp thành công, nhưng nói chung, có ba cách sử dụng dữ liệu chính: 1- sử dụng dữ liệu để cải thiện việc đưa ra quyết định, 2- sử dụng dữ liệu để thúc đẩy những cải tiến trong quá trình hoạt động, 3- và xem dữ liệu như là một loại tài sản.

Trong thực tế, cho dù với những nguồn lực khổng lồ, sẽ thật phức tạp để tìm cách giải quyết cả ba mục tiêu sử dụng dữ liệu này cùng một lúc. Hiện nay, định hướng cho việc đưa ra quyết định hẳn nhiên là phương pháp sử dụng dữ liệu thông dụng nhất, và nói chung trong phần lớn các tổ chức, đó là xuất phát điểm tốt nhất.

Vì thế, hầu hết các công ty đều bắt đầu với việc đưa ra quyết định và từ đó xây dựng cải tiến trong hoạt động, kế đến là xem dữ liệu như là một loại tài sản. Tuy nhiên, với một vài công ty – ví dụ như các nhà sản xuất lớn – việc cải tiến trong hoạt động có lẽ là ưu tiên hàng đầu. Nếu công ty của bạn thuộc trường hợp này, bạn có thể bỏ qua khía cạnh đưa ra quyết định trong lúc này và xem xét lại nó sau này.

Đối với những công ty đã có một núi dữ liệu khách hàng, có thể sẽ hợp lý hơn để bắt đầu thúc đẩy việc xem xét dữ liệu như là một loại tài sản ngay lập tức. Không hề có bất kỳ quy tắc cứng nhắc hay nhanh chóng nào làm cho dữ liệu phát huy hiệu quả trong tổ chức của bạn. Mọi chiến lược dữ liệu đều cần nhà phân tích dữ liệu chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản. Bạn có thể tham khảo thêm khóa học data analyst tại Cole nếu đang muốn định hướng đổi nghề sang phân tích dữ liệu, hoặc cân nhắc khóa học chuyển đổi số doanh nghiệp - dành cho các nhà quản lý đang muốn nâng cao kiến thức về số hóa doanh nghiệp và dữ liệu.