Chiến lược marketing của mì tôm Hảo Hảo - Bật mí những yếu tố đặc biệt nhất

Hảo Hảo là một trong những thương hiệu mì ăn liền chiếm thị phần lớn tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Với chiến lược Marketing hiệu quả, thương hiệu ngày càng định vị được vị trí của mình đối với khách hàng và trở thành “ông lớn” trong ngành mì. Vậy cùng Ori tìm hiểu chi tiết về chiến lược Marketing của mì Hảo Hảo nhé.

I. Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

Mì Hảo Hảo là thương hiệu mì của công ty TNHH Acecook Việt Nam. Acecook là công ty sản xuất mì ăn liền lâu đời được đặt tại Nhật Bản. Thương hiệu này là thương hiệu tiên phong trong việc đầu tư vào thị trường Việt Nam vào những năm 1990 và sau đó thực hiện liên kết với một công ty thực phẩm khác để hình thành nên Công ty TNHH Acecook Việt Nam ngày nay.

Acecook đang tập trung vào công việc sản xuất mảng đồ ăn chế biến (đồ ăn nhanh) với 6 nhà máy sản xuất, được trải rộng khắp tỉnh thành Việt Nam. Bắt đầu từ đầu vào những năm 2000, khi thị trường đồ ăn nhanh của Việt Nam vẫn còn hoang sơ nhưng Acecook Việt Nam đã xây dựng cho mình một hệ thống sản xuất hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 và hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP… Các sản phẩm mà Acecook Việt Nam cung cấp thị trường rất đa dạng bao gồm miến ăn liền, bún/ phở ăn liền và mì ăn liền … Đây là những sản phẩm đã và đang gắn liền với cuộc sống của người Việt, cũng như những sản phẩm này cũng đang dần nổi tiếng trong ẩm thực Việt. Đi kèm với dòng sản phẩm đa dạng ấy là một chuỗi thương hiệu có độ nhận diện rất cao như mì Hảo Hảo, phở Đệ Nhất, Lẩu Thái, Phú Hương…

Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, nhờ chiến lược marketing của mì Hảo Hảo mà các sản phẩm của công ty không chỉ làm hài lòng được người tiêu dùng Việt mà sản phẩm của thương hiệu này còn đang dần vươn ra các nước trong khu vực Đông Nam Á như đất nước Singapore, Malaysia, Laos hoặc Cambodia…

II. Phân tích môi trường vĩ mô

Là một doanh nghiệp “non trẻ” bước chân vào thị trường kinh doanh tại Việt Nam, Acecook đã phải mất bỏ ra nhiều công sức để thực hiện quá trình nghiên cứu thị trường, các yếu tố tác động của môi trường vĩ mô lên chiến lược marketing của mì Hảo Hảo.

1. Môi trường chính trị

Tình hình chính trị của Việt Nam cũng như khu vực đặt trụ sở của Acecook là TP Hồ Chí Minh hiện tại và trong tương lai được đánh giá là khu vực có môi trường chính trị tương đối ổn định. Điều này sẽ dẫn tới sự ổn định các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất nói chung và đồ ăn liền nói riêng.

Việc ổn định về chính trị Việt Nam là yếu tố hàng đầu để Acecook cũng như các Doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng và lựa chọn để đầu tư. Ngoài ra, hệ thống luật pháp của Việt Nam luôn được duy trì tạo sự ổn định về chính trị từ đó tạo niềm tin cho các nhà đầu tư cũng như hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp.

2. Môi trường kinh tế

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

Nền kinh tế của Việt Nam đã có những bước phát triển rất ổn định và vững chắc trong những năm gần đây dù thế giới đang đối mặt với dịch bệnh. Tại quý IV năm 2021 nền kinh tế có những bước tăng trưởng ngoạn mục, báo hiệu nền kinh tế khởi sắc hơn cho năm 2022. Sự tăng trưởng cao như hiện tại của nền kinh tế, kéo theo được sự gia tăng trong thu nhập của bình quân đầu người sẽ dẫn tới việc đại bộ phận dân cư cải thiện cuộc sống.

Ngoài ra, mức thu nhập bình quân đầu người đang tăng cũng sẽ dẫn tới mức chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam cũng tăng theo. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành mì ăn liền hiện tại và trong tương lai. Báo hiệu sự khởi sắc của toàn thị trường nói chung và Acecook Việt Nam nói riêng.

3. Khoa học công nghệ

Trong những trở lại đây, khoa học công nghệ đã có sự phát triển và biến đổi vượt bậc. Những tiến bộ và ứng dụng của khoa học kỹ thuật đã được tìm thấy trong quá trình sản xuất và thực hiện quản lý chất lượng sản phẩm. Đây là cơ hội tốt để Acecook và các Doanh nghiệp có thể thực hiện cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, từ đó có giảm giá thành sản phẩm. Ngoài ra nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật thương hiệu cũng có thể thiết kế mẫu mã đẹp, mang lại ưu thế cạnh tranh so với các đối thủ.

4. Môi trường văn hóa - xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia đang có nhiều sự thay đổi lớn trong lối sống, kể cả cách sinh hoạt cũng như làm việc của người Việt. Ngoài giờ làm việc, rất nhiều phụ nữ tại Việt Nam còn tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Vì vậy thời gian để họ nấu nướng cho gia đình trong cuộc sống hàng ngày có xu hướng bị giảm bớt. Chính vì vậy, sản phẩm có khả năng sử dụng nhanh như mì gói được rất nhiều chị em phụ nữ Việt thích tiêu thụ.

III. Phân tích môi trường vi mô

Ngoài các yếu tố vĩ mô như tình hình chính trị, thể chế pháp luật, hay môi trường văn hóa xã hội cũng có một vài yếu tố vi mô tác động tới chiến lược marketing của mì Hảo Hảo như ở dưới đây:

1. Đơn vị trung gian thực hiện chức năng phân phối sản phẩm

Để sản phẩm mì Hảo Hảo có thể được phân phối rộng rãi ra thị thường của cả nước thì Acecook cần phải xây dựng được một hệ thống có thể cung cấp dịch vụ và sản phẩm phù hợp với sản phẩm như các siêu thị nhỏ lẻ, đại siêu thị, đại lý bán buôn, cơ sở sỉ và lẻ… Trong đó, các cửa hàng bán lẻ truyền thống, hay tại các chợ đầu mối, chợ dân cư là nơi thích hợp nhất để cung cấp sản phẩm. Vì đây là nơi giao tiếp gần nhất giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Không chỉ có thương hiệu Acecook mà đối với mọi thương hiệu đang có mặt trên thị trường thì khách hàng luôn là yếu tố tác động số một. Nắm rõ được điều này, thương hiệu đã tạo ra được nhiều sự khác biệt nhằm có thể thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như tạo sự khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt với slogan “Phục vụ 2 tỷ bữa ăn ngon mỗi năm” thực sự đó đã trở thành một cú hích cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm.

Ngoài ra, thương hiệu này cũng rất chú trọng đến nhu cầu của người tiêu dùng khi đưa ra nhiều sản phẩm khác nhau như mì xào khô, mì gà, sa tế hành, tôm chua cay… Điều này sẽ giúp mang đến sự đa dạng cho sản phẩm cũng như tạo nhiều lựa chọn phù hợp nhiều khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng.

2. Đối thủ cạnh tranh

Mì ăn liền là sản phẩm có sức phủ sóng mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam vì tính tiện lợi, nhanh gọn của chính sản phẩm, cũng như phù hợp với khẩu vị của phần lớn người tiêu dùng Việt. Do đó, cuộc cạnh tranh trong việc giành thị phần luôn diễn ra rất khắc nghiệt, quyết liệt và thu hút được nhiều sự chú ý của các thương hiệu. Chính điều này, mì Hảo Hảo không đứng ngoài sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ khác nhau để giành thị phần cho mình.

Một vài đối thủ cạnh tranh của mì ăn liền Hảo Hảo trên thị trường Việt Nam có thể kể tới như:

  • Mì Vifon


chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

Đây là đại diện của phân khúc mì cấp thấp, Vifon có điểm mạnh là thương hiệu đã có mặt lâu năm tại thị trường Việt và đã nhiều người biết đến. Giá của mì này cũng rất đa dạng. Điều này giúp Vifon phù hợp với thu nhập với phần lớn người tiêu dùng Việt.

Ngoài các loại mì ăn liền, Vifon cũng đa dạng hóa các loại sản phẩm của mình, trong đó có bún, phở… Trong đó, phở Vifon đang được tiêu dùng đánh giá là sản phẩm được yêu thích nhất.

  • Mì Tiến Vua

Mì Tiến Vua là đại diện của cấp trung bình. Mì Tiến Vua rất đầu tư trong các chiến lược quảng cáo, giúp khách hàng mục tiêu của mình ấn tượng, thu hút thông điệp “Mì Tiến Vua – Mì vì sức khỏe”. Chính thông điệp này, đã giúp mì Tiến Vua chiếm được cảm tình của phần lớn người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, khi người tiêu dùng biết được sản phẩm mì ăn liền Tiến Vua thông tin về sử dụng chất độc hại, cộng thêm sự thiếu đa dạng trong sản phẩm cũng là điểm yếu để thị phần của thương hiệu này bị giảm sút.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

  • Mì Ba Miền

Mì Ba Miền là sản phẩm của công ty Uniben với mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm. Thương hiệu tập trung cung cấp các loại sản phẩm chất lượng cao để có thể phục vụ cho người tiêu dùng Việt với giá cả phù hợp với thu nhập. Chính vì vậy, mì Ba Miền đã dành được nhiều cảm tình của phần đông người tiêu dùng cả thành thị và nông thôn Việt Nam. Sản phẩm của thương hiệu cũng có thiết kế mẫu bao bì đẹp, đa dạng và vô cùng bắt mắt, cùng khẩu vị phù hợp với phần lớn người tiêu dùng Việt, đậm đà bản sắc dân tộc.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

  • Mì Omachi

Đại diện phân khúc cao cấp là mì Omachi thuộc công ty Massan. Ngay từ những ngày đầu tham gia vào thị trường, mì Omachi đã tạo được độ “hot” với thông điệp “Mì không sợ nóng”. Và sản phẩm mì làm từ khoai tây khiến cho thương hiệu này nhanh chóng chiếm được cảm tình của phần lớn người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, giá thành của loại mì này cao khiến cho sản phẩm không phù hợp với phần đông người tiêu dùng Việt, thị phần mì Omachi không được mở rộng.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

IV. Phân tích SWOT của mì Hảo Hảo

1. Điểm mạnh của mì Hảo Hảo

  • Thương hiệu mì Hảo Hảo có tầm phủ sóng rộng, đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng trong nhiều năm từ những ngày đầu thành lập nhờ chiến lược Marketing của Hảo Hảo tạo nên những tiếng vang lớn.

  • Ngoài ra, sản phẩm phẩm mì Hảo Hảo còn có hương vị tôm chua cay phù hợp khẩu vị của người Việt Nam, còn có nhiều hương vị khác để người tiêu dùng có thể lựa chọn cho sự phù hợp của mình.

  • Là sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá rất tiện lợi khi sử dụng, được chế biến và thực hiện các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế.

  • Có được nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhận được nhiều phản hồi tích cực và được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng.

  • Có giá thành trung bình phù hợp với phần lớn thu nhập của người Việt.

2. Điểm yếu của mì Hảo Hảo

Sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo không có sự khác biệt rõ ràng với các sản phẩm khác trong ngành sản xuất thực phẩm

So với các hãng mì thuộc phân khúc cao như mì Omachi thì Hảo Hảo có bao bì không được sang trọng, và cũng không được đầu tư quá nhiều vào phần thiết kế bên ngoài.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

3. Cơ hội của mì Hảo Hảo

Thị trường mì ăn liền với sự phát triển mạnh mẽ trong những năm trở lại đây khiến cho số lượng mì được tiêu thụ và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Đây thực sự là một cơ hội lớn cho mì Hảo Hảo phát triển và có thể vươn xa hơn trong tương lai.

Sự tăng trưởng và mở rộng mạng lưới chi nhánh, địa điểm phân phối trong tương lai cũng là một cơ hội lớn để mì Hảo Hảo có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Việt trong tương lai gần

4. Thách thức của mì Hảo Hảo

  • Thị trường ngành đầy tiềm năng, cũng sẽ hấp dẫn các công ty sản xuất thực phẩm gia nhập vào thị trường, từ đó khiến cho thị trường của mì ăn liền sẽ trở nên cạnh tranh gay gắt, khắc nghiệt hơn nữa.

  • Người tiêu dùng dần có xu hướng quan tâm tới sức khỏe của mình nhưng mì Hảo Hảo chưa có những thông điệp rõ ràng về việc bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng của mình.

  • Các đối thủ cạnh tranh của mì Hảo Hảo thường xuyên có các chiêu thức quảng cáo mới để có thể giành được thị phần như giảm giá hoặc khuyến mãi…

  • Không chỉ trong nước, các đối thủ cạnh tranh ở ngoài nước cũng muốn tham gia vào thị trường.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

V. Phân tích chiến lược Marketing của mì Hảo Hảo

Giống như các doanh nghiệp khác, chiến lược marketing của mì Hảo Hảo tập trung vào bốn yếu tố chính đó là sản phẩm, giá cả, phân phối và quảng cáo. Và những yếu tố đó được phân tích dựa trên mô hình SWOT của doanh nghiệp. Những thông tin dưới đây sẽ trả lời cho việc ứng dụng của mô hình SWOT là gì?

1. Sản phẩm trong chiến lược Marketing của mì Hảo Hảo (Product)

Mì Hảo Hảo là dòng sản phẩm mì ăn liền được yêu thích với tập hợp các sản phẩm vô cùng đa dạng và phong phú, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhiều người Việt. Các sản phẩm mì Hảo Hảo được nhà sản xuất đóng gói theo kích cỡ khoảng 75gr cho một gói mì và trong một thùng mì có khoảng 30 gói. Bao bì của Hảo Hảo được thiết kế với chất liệu không thấm nước, giúp giữ cho không khí không lọt được vào bên trong gây ảnh hưởng đến hương vị của sản phẩm.

Ngoài ra, các sản phẩm cũng được sản xuất theo dây chuyền sản xuất ứng dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến và hiện đại và quy trình sản xuất cũng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đạt chuẩn quốc tế trước khi thực hiện được đóng gói và bán đến tay người tiêu dùng.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

2. Giá trong chiến lược Marketing của Hảo Hảo (Price)

80% khách hàng sử dụng mì Hảo Hảo đều đến từ tầng lớp có thu nhập trung bình như bộ phận học sinh, sinh viên, những người lao động sống ở vùng nông thôn. Nhắm vào khách hàng mục tiêu ấy, Hảo Hảo định giá bán của mình là 3500VND, một mức giá rất phù hợp cho tiêu dùng.

3. Hệ thống phân phối trong chiến lược Marketing của Hảo Hảo (Place)

Mì Hảo Hảo được phân phối trên hầu hết các hệ thống siêu thị, các chợ đầu mối nhỏ lẻ trên toàn quốc với hơn 600 đại lý phân phối trải dài trong cả nước. Nắm bắt được sự phủ kín của sản phẩm của mình, mì Hảo Hảo đã và đang cố gắng để có thể có nhiều kênh phân phối khác nhau, điều này giúp mì Hảo Hảo mang sản phẩm tới người tiêu dùng.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

Hơn nữa, mì Hảo Hảo cũng xác định các khu vực kinh doanh trọng điểm và đặt các văn phòng chi nhánh như ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy có nhiều kênh phân phối và địa điểm khác nhau nhưng các sản phẩm của thương hiệu này chủ yếu vẫn được phân phối theo hệ thống đại lý bán sỉ.

Như vậy chúng ta có thể thấy, chiến lược marketing của mì Hảo Hảo trong việc phân phối là mở rộng thị trường, mở rộng được đại lý và tăng dần về số lượng cũng như chất lượng của các kênh phân phối.

4. Xúc tiến hỗn hợp trong Chiến lược Marketing của mì Hảo Hảo (Promotion)

4.1. Quảng cáo

Để chiến lược Marketing của mì Hảo Hảo đạt được hiệu quả, thương hiệu đã áp dụng rất nhiều chương trình quảng cáo khác nhau cùng nhiều khuyến mãi, quan hệ công chúng và kể cả bán hàng trực tiếp, marketing trực tiếp.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao
Truyền hình là kênh chính được mì Hảo Hảo sử dụng với số lượng lớn và trong một thời gian dài. Đặc biệt, khi Hảo Hảo thực hiện chiến dịch với slogan “Phục vụ hơn 2 tỷ bữa ăn ngon mỗi năm” khiến cho rất nhiều khách hàng Việt cảm thấy bị ấn tượng về chất lượng sản phẩm cũng như độ phổ biến của nó.

Ngoài ra, mì Hảo Hảo còn lựa chọn quảng cáo radio, thông qua những áp phích quảng cáo trên đường phố, hoặc banner tại các hệ thống siêu thị lớn như Big C và Coopmart.

4.2. Khuyến mãi


chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

Các chương trình khuyến mãi trong chiến lược marketing của mì Hảo Hảo được người tiêu dùng biết đến nhiều như các chương trình quảng cáo trúng thưởng bằng thẻ trong gói mì hay quay số may mắn. Thể lệ của các chương trình khuyến mãi của hãng rất đơn giản. Các chương trình khuyến mãi của thương hiệu nhận được sự tương tác rất lớn từ khách hàng bởi lẽ cơ hội nhận thưởng đơn giản và phần thưởng cũng cực kỳ hấp dẫn.

4.3. Quan hệ công chúng

Ngoài các chương trình quảng cáo và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Trong chiến dịch marketing của mì Hảo Hảo còn triển khai các chương trình quan hệ công chúng, thực hiện gián tiếp quảng cáo cho thương hiệu như tặng quà tết cho trẻ em nghèo hay cứu trợ miền Trung khi gặp lũ lụt. Acecook cũng tổ chức các chương trình trao học bổng cho sinh viên chưa có điều kiện về tài chính nhưng vẫn luôn nỗ lực cố gắng trong học tập và có ý chí phấn đấu vươn lên, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

Chiến lược marketing của mì Hảo Hảo được công ty thực hiện một cách hài hòa, đầy đủ và rất là khéo léo sử dụng, tích hợp nhiều hoạt động để đem lại được kết quả cao nhất. Đây chính là lý do khiến mì Hảo Hảo trở thành thương hiệu mì được yêu thích nhất trên thị trường Việt Nam.

VI. Yếu tố đặc biệt trong chiến lược Marketing của Hảo Hảo

1. Tăng cường nghiên cứu thị trường

Một trong những yếu tố quan trọng để có thể kết nối khách hàng với sản phẩm của Hảo Hảo đó là thương hiệu đã phải bỏ rất nhiều công sức để nghiên cứu thị trường tiềm năng. Tiếp theo đó là, mở rộng thị trường, giảm chi phí, và thực hiện tăng doanh số, nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm.

chien-luoc-marketing-cua-mi-hao-hao

2. Tăng khối lượng sản phẩm

Chiến lược Marketing của mì Hảo Hảo cũng thành công bởi họ liên tục đưa ra các sản phẩm mới có hương vị phong phú, chất lượng sản phẩm và tăng thêm khối lượng sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

3. Phát triển các dịch vụ để thực hiện chăm sóc khách hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn có vai trò rất lớn đến với sự thành công của một sản phẩm. Do đó, để tạo vị thế lâu dài trong lòng người tiêu dùng Hảo Hảo luôn thực hiện phát triển tối đa dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm giữ chân khách sử dụng sản phẩm lâu nhất.

Bài viết này là một số thông tin về chiến lược Marketing của mì Hảo Hảo. Hy vọng với những kiến thức mà Ori cung cấp sẽ giúp bạn hiểu hơn và có thể áp dụng những bài học kinh nghiệm rút ra từ Hảo Hảo để đem lại hiệu quả trong chiến lược của mình.

Nguồn: Ori Marketing Agency