Bon Trend: SEA Games 32 và những gợi ý “bắt trend” trong “mùa bóng” sắp tới

Trong thời đại “sơ hở là có trend”, các thương hiệu đã đầu tư không ít nguồn lực và ngân sách để “hòa nhịp xu hướng”, tô thêm sắc màu năng động cho thương hiệu và tăng tương tác với người dùng. Nhằm hỗ trợ marketers trong quá trình “chọn đúng trend để bắt, bắt đúng trend để viral”, YouNet Media ra mắt series “Bon Trend”. Đây là series bài viết tóm tắt về trend và gợi ý “bắt trend” những chủ đề nóng/ xu hướng thảo luận mới nhất trên mạng xã hội.

Mặc dù chỉ diễn ra trong khoảng 2 tuần, từ ngày 5/5-17/5/2023 nhưng SEA Games 32 vẫn phá đảo khắp các trang mạng xã hội và 10 lần ghi dấu trong Top 10 SocialTrend Ranking. Thảo luận về Fad topic này được ghi nhận từ giữa tháng 4/2023 với gần 2,1 triệu lượt thảo luận 22 triệu lượt tương tác từ ngày 14/4-17/5/2023. Đây cũng là một trong những fad topic được nhiều thương hiệu hưởng ứng.

Sức nóng của SEA Games 32 tại Việt Nam được lan toả mạnh mẽ hơn vào những ngày diễn ra trận đấu của đội tuyển nước nhà. Hàng nghìn thảo luận được tạo ra xoay quanh các chủ đề như dự đoán tỉ số, cập nhật tình hình đội tuyển, livestream trận đấu và cả những bài viết “bắt trend” bài bản của các thương hiệu. Dữ liệu từ SocialTrend cho thấy có đến 1,85 triệu thảo luận đến từ Facebook Page, chiếm hơn 88% thị phần thảo luận trên các nền tảng.

Vậy SEA Games 32 là gì?

SEA Games là một sự kiện thể thao lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á, được tổ chức định kỳ sau mỗi 2 năm bởi Cơ quan Thể thao Đông Nam Á. Đây là dịp để các quốc gia trong khu vực giao lưu hợp tác, tăng cường tình hữu nghị. SEA Games từng được đăng cai tổ chức tại Việt Nam vào năm 2003 (SEA Games 22) và 2022 (SEA Games 31).

Năm nay, SEA Games 32 có 37 môn và 583 phân môn, trong đó, Việt Nam tham dự 30 môn và 444 nội dung. Mặc dù, các môn như bắn cung, bắn súng, canoeing, rowing – vốn là thế mạnh của nước ta lại không xuất hiện trong danh sách các môn thi đấu. Tuy nhiên, Đoàn Thể thao Việt Nam đã khép lại SEA Games 32 với thành tích đứng đầu Bảng tổng sắp huy chương SEA Games, gồm 136 huy chương Vàng, 105 huy chương Bạc và 114 huy chương Đồng, vượt chỉ tiêu đề ra là 90 - 120 Huy chương Vàng. Điều này giúp Đoàn Việt Nam chính thức giành chức vô địch toàn SEA Games 32.

Sự kiện đặc biệt gì đáng chú ý tại SEA Games 32

Ở sự kiện SEA Games 32, bóng đá là một trong những môn thể thao được các fan nước nhà “lót dép” đón chờ. Tuy nhiên, đội tuyển U22 Việt Nam chỉ dừng chân tại Bán kết sau thất bại trước đội tuyển U22 Indonesia và giành được Huy chương Đồng. Kết quả trận đấu đã làm “chao đảo” cộng đồng mạng trong chiều tối ngày 13/5 và ngày 14/5 với 450.791 lượt thảo luận. Mặt khác, hình ảnh các cầu thủ bật khóc giữa sân cỏ khiến fan hâm mộ vừa thương xót vừa tiếc nuối cho bàn thua phút cuối.

Ngoài ra, vào chiều tối ngày 15/5, màn thắng 2-0 của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trước đối thủ Myanmar và giành chức vô địch tại đấu trường Đại hội Thể thao Đông Nam Á đã lập nên kỷ lục 4 lần liên tiếp nắm giữ Huy chương Vàng cho đội tuyển nước nhà. Bàn thắng này thu về 62.477 lượt thảo luận, tăng gấp 6 lần so với thời điểm sáng ngày 15/5 (theo dữ liệu từ SocialTrend).

Trước đó, chiến thắng của VĐV Điền kinh Vũ Thị Oanh tại SEA Games 32 sau khi phải đối mặt với thách thức thi đấu liên tục ở 2 nội dung là 1.500m và 3.000m chỉ cách nhau 20 phút trong ngày 9/5 cũng thu hút hơn 73 nghìn thảo luận. Phần đông khán giả đều vỡ oà xúc động, ngưỡng mộ trước quyết tâm cao và nỗ lực phi thường VĐV nữ cũng như bày tỏ bức xúc trước cách bố trí trận thi của BTC SEA Games 32.

Đâu là kênh truyền thông thu hút nhất và danh sách từ khoá nổi bật của SEA Games 32?

Trong số các trang đưa tin tức về SEA Games 32, On Sports (thuộc VTVCab) và Next Sports là hai cái tên nổi bật nhờ cập nhật nhanh chóng tình hình các trận đấu, hình ảnh thực tế tại hiện trường và bài đăng đầy tính “thời sự” về những tình huống bất lợi của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Bên cạnh những Hot Fanpage quen thuộc có lượng followers đông đảo, nền tảng Social Trend cũng ghi nhận, các Influencers mảng thể thao lọt Top những nguồn tạo ra thảo luận, tương tác đáng chú ý như: BLV Quang Huy, Tuyền Văn Hoá, Ted Trần TV (Top 15), Vlog Minh Hải (Top 16)... với những bài đăng như minigame dự đoán tỉ số, kết quả trận đấu hoặc livestream.

Ngoài “SEA Games 32” thì “U22 Việt Nam”, “Nữ Việt Nam”, “HCV”, “Đoàn Thể thao Việt Nam”, “Nguyễn Thị Oanh”... là những từ khoá nổi bật gắn liền với các sự kiện đặc biệt của đội tuyển nước nhà tại SEA Games 32 như U22 Việt Nam thất bại trước U22 Indonesia, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lập kỷ lục vô địch liên tiếp 4 năm và VĐV Nguyễn Thị Oanh phải tham gia 2 nội dung điền kinh liên tiếp...

Trong đó, từ khoá “U22 Việt Nam” “Nữ Việt Nam” có cùng lượt xuất hiện là 7.814, cho thấy sự quan tâm của cộng đồng mạng ở 2 bộ môn bóng đá nam và nữ là rất lớn. Ngoài ra, marketers có thể tham khảo những Top từ khoá ở trend SEA Games trong việc sáng tạo để nội dung “bắt trend” dễ dàng “go viral” trên mạng xã hội.

Điểm danh các thương hiệu “góp nhiệt” cho không khí SEA Games 32

Bóng đá là một trong những fad topic mà nhiều thương hiệu “đu trend”, tương tự với SEA Games 32. Đã có hơn 20 thương hiệu nhanh chóng bắt nhịp xu hướng và nhận về tương tác, thảo luận đáng nể.

Theo dữ liệu SocialTrend ghi nhận được, đa số các thương hiệu đều “bắt nhịp” theo các chủ đề như: bài đăng chúc mừng, minigame gửi lời chúc, dự đoán tỉ số, chương trình promotion chúc mừng chiến thắng, livestream trận đấu, tài trợ giải đấu... Những nội dung sáng tạo theo các chủ đề trên thu hút được nhiều tương tác, thảo luận từ cộng đồng mạng. Nếu thương hiệu muốn theo trend về thể thao, thì đây chính là những chủ đề nên tham khảo để sáng tạo nội dung ở những trận đấu thể thao lần sau.

Một trong các thương hiệu có nội dung “bắt trend” đáng chú ý là RedBull với Cuộc thi “Tuyển chọn 30 Fans trên chuyến xe năng lượng Red Bull” dành cho những khách hàng đam mê thể thao và mong muốn được tận mắt chứng kiến trận đấu của đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam tại Campuchia. Cuộc thi nhanh chóng thu về 4K thảo luận và 861,8 nghìn lượt tương tác – chưa tính đến các bài viết công bố về chuyến đi và tinh thần cổ vũ nhiệt liệt của cổ động viên Việt Nam sau đó.

Tuy rằng SEA Games 32 đã khép lại, nhưng trong năm 2023 vẫn còn các giải đấu chuẩn bị diễn ra với sự góp mặt của đội tuyển nước nhà như World Cup Bóng đá Nữ 2023 diễn ra từ ngày 20/7 đến 20/8/2023, AFC Asian Cup 2023 dự kiến diễn ra vào khoảng 12/1-10/2/2024 tại Qatar. Đây là cơ hội để các marketers tranh thủ “bắt trend”, mang thương hiệu đến gần hơn với người dùng mạng xã hội.