Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 5/2023

Trong tháng 5 này, Reputa tiếp tục đem đến bản tin Social Listening – ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 4/2023, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Ngân hàng Nhà nước đã ban hành “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đó chính là cơ hội để các ngân hàng đổi mới mô hình kinh doanh, đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển và hoàn thiện các dịch vụ tài chính thích ứng với bối cảnh mới nhằm mang đến cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tài chính số đa dạng, đáp ứng nhu cầu và gắn kết khách hàng.

Trong tháng 4 vừa qua, Tiền ảo/ Blockchain” có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác – gấp 6,15 lần so với “Cho vay ngang hàng”. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng giảm mạnh vào các ngày cuối tháng 4 và chạm đáy với 7.831 thảo luận. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25-34 tuổi, chiếm 73% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech. Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng Fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

MoMo tiếp tục thống trị bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội trong tháng 4 này. Mặc dù luôn giữ vị trí Top 1 nhưng chỉ số Total Score của MoMo đang trên đà đi xuống. Nếu tháng 3, MoMo giảm 1,11 lần, thì trong tháng 4 sự giảm sút thể hiện rõ ràng với mức 4,5 lần và chỉ đạt 137,44 điểm Total Score. Nhân dịp những ngày lễ cuối tháng 04, MoMo kết hợp cùng FUTA Bus Lines thông qua bài viết “Đặt vé xe Phương Trang siêu tiện – Tặng combo lễ 120K” nhận về 6.166 lượt tương tác.

ZaloPay bứt phá vươn lên Top 2, vượt mặt những ông lớn như VTCPay, VNPay hay ViettelPay. Với 2.464.073 lượt tương tác trên nền tảng Facebook, ZaloPay đạt 55,99 điểm Total Score. Trong đó, “Tìm đúng đường – Rinh quà đỉnh lên đến 5.000.000Đ” là bài viết minigame mang về cho ZaloPay 1.328.556 tương tác.

Top 1 bảng xếp hạng ngân hàng số theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội tháng này gọi tên TPBank. Khác hẳn với tháng 3, trong tháng 4 này, TPBank tăng trưởng vượt trội với 13,59 điểm Total Score – gấp 3,35 lần. Điểm qua bài viết nổi bật nhất tháng là minigame “Nhanh tay rinh ngay nửa triệu” nhận được 11.144 lượt tương tác từ người dùng Facebook.

Không thể không kể đến Techcombank với chiến thuật “chậm mà chắc”. Từ Top 4 lên Top 2, Techcombank về đích với 6,24 điểm Total Score cùng 62.159 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

Về lượng thảo luận của 3 loại hình Fintech, lượng thảo luận của 2 trên 3 loại hình đều giảm đi so với tháng trước. Cụ thể, “Thanh toán điện tử” ghi nhận tăng 14,25% ; “Mô hình gọi vốn” giảm 2,16% và “Các loại hình khác” giảm 3,03% so với tháng trước đến từ người dùng mạng xã hội.

Trong các yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các sự kiện và chương trình khuyến mãi, chiếm 46% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 74,90% lượng thảo luận.

Nhờ hỗ trợ thanh toán nhanh chóng, an toàn, bảo mật cùng nhiều chương trình và hoạt động dành riêng cho cộng đồng game thủ, MoMo nhận giải “Kênh thanh toán yêu thích nhất” tại VGA 2023. Lợi thế của MoMo đến từ sự tiện dụng, an toàn hơn so với các hình thức truyền thống. Nhờ đó, người dùng dễ dàng mua thẻ game, nạp game mà không mất phí giao dịch và không cần qua nhiều bước nhập thông tin số tài khoản.

Trong tháng 4, MB Bank bội thu giải thưởng từ hai hạng mục giải thưởng lớn, bao gồm: “Best Digital Branch Project” và “Best Mobile Banking Application” (“Dự án Chi nhánh ngân hàng số hóa tự động tốt nhất” và “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất”), đồng thời được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2023.

Lĩnh vực Fintech của Việt Nam trong những năm qua cũng đã có những bước tiến đáng chú ý nhờ áp dụng mạnh mẽ các giao thức kỹ thuật số trong kinh doanh, sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử và quyết tâm thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số từ phía chính phủ.

Theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thời gian tới, giá trị thanh toán qua thiết bị di động tại Việt Nam dự kiến tăng gần 4 lần, từ 16 tỷ USD vào năm 2016 lên đến 70,9 tỷ USD vào năm 2025. Ngoài ra, đến năm 2025, tín dụng cá nhân sẽ chiếm khoảng 24% thị trường ứng dụng công nghệ trong dịch vụ tài chính. Điều này cho thấy thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển và có thể trở thành thị trường rất hấp dẫn cho các sản phẩm Fintech.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 5/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết