Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 4/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến bản tin Social Listening – ngành Bán lẻ, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 3/2023 vừa qua, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá tiềm năng và có mức tăng trưởng cao và thu hút rất đông các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào, khiến đường đua kinh doanh ngày càng khốc liệt.

Dẫn đầu bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông tháng 3 vừa qua là Điện Máy Xanh với Total Score đạt 25,7 tăng nhẹ 14,7% so với tháng trước. Điện Máy Xanh nổi bật với chương trình minigame “Deal đỉnh hớp hồn, Sắm TV xịn”, thu về hơn 9.400 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

Đứng vị trí thứ 2 là Viettel Store, tăng mạnh 83,7%, đạt 16,77 điểm Total Score. Tháng 3 vừa qua, Viettel Store tung ra nhiều minigame, thu hút lớn sự tham gia từ cộng đồng mạng như minigame “Tuần lễ Galaxy – Deal ngon hết ý” nhận hơn 34.000 lượt tương tác.

Tại bảng xếp hạng chuỗi nhà thuốc và Mẹ & Bé, Nhà thuốc Long Châu của FPT Retail tăng 1 hạng, dẫn đầu bảng xếp hạng, tăng mạnh 44,1% so với tháng trước. Trong tháng vừa qua, những chương trình ưu đãi của Nhà thuốc Long Châu nhận về lượng lớn tương tác, bài viết cao nhất đạt hơn 8.300 lượt tương tác từ cộng đồng mạng.

Nhà thuốc An Khang tháng này có sự bức tốc vượt trội, tăng 3 hạng, vươn lên nắm giữ vị trí thứ 2 bảng xếp hạng. Tháng qua, minigame “Dịch chuyển hay nhận ngay voucher 1 triệu” của Nhà thuốc An Khang nhận về hơn 7.500 tương tác.

Cú chuyển mình ngoạn mục trong tháng này không thể không nhắc đến Con Cưng, tăng mạnh 11 hạng, đạt 4,31 điểm Total Score. Chương trình ưu đãi “Siêu hội đạm quý A2: Nuôi con bằng nguồn dinh dưỡng cao cấp nhất” của Con Cưng đạt hơn 192.000 tương tác từ cộng đồng mạng.

Về Top mặt hàng nổi bật được đề cập trên mạng xã hội, “Thiết bị điện lạnh” là mặt hàng được người dùng đề cập nhiều nhất, gấp 1,6 lần so với “Thiết bị điện dân dụng”. Bên cạnh đó, trong ngành thời trang, “Phụ kiện” là mặt hàng có lượng thảo luận cao nhất, đạt 327.124 thảo luận và “Chăm sóc cơ thể” là mặt hàng quan tâm nhiều nhất của ngành làm đẹp & mỹ phẩm, đạt 117.249 thảo luận.

Trong 3 chủ đề thảo luận về ngành bán lẻ, cả 3 chủ đề đều ghi nhận lượng thảo luận tăng đến từ người dùng mạng xã hội. Cụ thể, “Sản phẩm/ Dịch vụ” tăng 10%, “Hình thức kinh doanh” tăng 18,6% và “Hoạt động kinh doanh” tăng 28,7%.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự đổ bộ của nhiều tên tuổi bán lẻ trên khắp thế giới, khiến đường đua kinh doanh ngày càng khốc liệt, hàng loạt tên tuổi lớn của ngành bán lẻ nước ngoài công bố tăng vốn đầu tư, mở rộng mạng lưới phân phối vào Việt Nam. Trên thực tế, doanh nghiệp trong nước vẫn chiếm ưu thế trên “sân nhà”, với khoảng 70-80% số điểm bán trên cả nước. Có thể kể đến các tên tuổi lớn với hàng nghìn điểm bán như WinMart, Co.op Mart, Bách hóa Xanh…

Ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục là một trong những lĩnh vực tiềm năng. Chính vì thế, cuộc đua giành thị phần bán lẻ ở Việt Nam sẽ còn diễn ra khốc liệt hơn trong thời gian tới.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bán lẻ tháng 4/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết