Gia tăng giá trị thương hiệu doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm tôn vinh những thương hiệu Việt Nam có chất lượng sản phẩm vượt trội, có danh tiếng cũng như sự ảnh hưởng lớn trong nước, từ đó quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia, gia tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam. Chương trình cũng góp phần hỗ trợ các thương hiệu Việt lan tỏa sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, sự hấp dẫn của con người Việt Nam ra thị trường thế giới…

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ Công bố THQG 2022

1. Điểm nhấn ấn tượng qua các năm của THQG Việt Nam

Trước những năm 2000, thương hiệu gần như chỉ được coi như một khái niệm, chưa có nhiều sự ảnh hưởng đến với các đối tượng cũng như các cộng đồng và doanh nghiệp. Nhận thức được sự thiếu thốn này, các doanh nghiệp dần dần bắt đầu có những sự đầu tư kỹ lưỡng hơn nhằm tạo dựng một điểm nhấn cho riêng mình.

Hiểu được tầm ảnh hưởng quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu đối với doanh nghiệp cũng như quốc gia Việt Nam, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 25 tháng 11 năm 2003, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành thực hiện. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.

Sau gần 20 năm triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia, số doanh nghiệp đoạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia đã liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 172 doanh nghiệp năm 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trao biểu trưng vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2022

Kỳ xét chọn giải thưởng Thương hiệu quốc gia gần nhất diễn ra vào năm 2022. Sau 9 tháng rà soát, lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng hồ sơ của hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã công nhận 172 doanh nghiệp với 325 sản phẩm đủ điều kiện là những đại diện tiêu biểu cho Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022, tăng 48 doanh nghiệp so với kỳ xét chọn trước.

Số lượng các doanh nghiệp mới tham gia Chương trình có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cũng tăng mạnh với 64 doanh nghiệp, chiếm 37,2% trên tổng số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Bên cạnh đó, kết quả năm nay tiếp tục ghi nhận con số đáng tự hào, đó là 19 doanh nghiệp đã có 08 lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008.

Đặc biệt, trong số các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm nay đã xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường, như VAS Nghi Sơn, Novaland, Bảo Việt, VNPT…

2. Thành tích của các doanh nghiệp góp phần gia tăng giá trị của THQG Việt Nam

Chương trình THQG Việt Nam đã đóng góp rất nhiều vào việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá hình ảnh, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu… từ đó khẳng định vị thế trên đường hội nhập. Một trong những thành công nổi bật nhất có thể kể đến là giá trị THQG của Việt Nam được định giá lên tới 431 tỷ USD, vươn lên vị trí thứ 32, tăng 1 bậc so với năm 2021 trong top 100 THQG có giá trị nhất trên thế giới dựa theo báo cáo đánh giá từ Brand Finance (tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên về đánh giá thương hiệu các quốc gia) và được đánh giá có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới với mức tăng 74% trong vòng 4 năm qua.

Về tăng trưởng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, Brand Finance đánh giá trong TOP 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam; có mức tăng trưởng về giá trị cũng cao là 36% (mức tăng trưởng của Singapore là 22%, ở Indonesia là 22%, Ấn Độ là 16%, Malaysia là 10%, Trung Quốc là 6%, Nhật Bản là 5% và Thái Lan là 4%).

Những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dẫn đầu với sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam như Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines,...

Có thể nói, điều này có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự đóng góp của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia trong vai trò tiên phong, dẫn dắt và phát triển thương hiệu quốc gia ngay cả trong những giai đoạn nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Mibrand Việt Nam là chuyên gia về tư vấn chiến lược thương hiệu dựa trên nền tảng dữ liệu nghiên cứu thị trường. Hiểu được tầm quan trọng của chương trình THQG đối với các doanh nghiệp, Mibrand cung cấp giải pháp: Tư vấn gia tăng giá trị thương hiệu theo chuẩn THQG và Brand Finance.

Để được tư vấn chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi:

Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam

(+84).90.259.8228 - [email protected] - Mr.Mạnh (Giám đốc điều hành Mibrand Vietnam)

(+84) 0866.059.500- [email protected] - Ms. Hương (Chuyên viên tư vấn)