Quyền lực mềm và nâng tầm vị thế quốc gia

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển đổi và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, quyền lực mềm là một yếu tố đóng vai trò tối quan trọng trong việc tăng cường vị thế quốc tế của một quốc gia.

Xây dựng quyền lực mềm và thương hiệu quốc gia mạnh mẽ mang lại lợi ích gì?

Theo Giáo sư Joseph Nye từ Đại học Harvard: “Một quốc gia có khả năng ảnh hưởng đến hành vi hay nhận được sự ưu tiên trên trường quốc tế (như các quốc gia, tập đoàn, cộng đồng, công chúng...) phần lớn thông qua sức hấp dẫn hoặc thuyết phục chứ không phải sự cưỡng chế”.

Quyền lực mềm là khái niệm đã được đặt ra từ lâu nhưng đang trở nên ngày càng quan trọng trong bối cảnh của thế giới đa phương hóa và toàn cầu hóa. Quyền lực mềm là khả năng ảnh hưởng và thuyết phục người khác mà không cần sử dụng sức mạnh vũ lực hay cưỡng chế. Một trong những phương tiện quan trọng để xây dựng và thể hiện quyền lực mềm của một đất nước là thông qua việc xây dựng thương hiệu quốc gia.

Thương hiệu quốc gia là hình ảnh và dấu ấn của một quốc gia trong nhận thức của những người nước ngoài, bao gồm: Văn hóa, lịch sử, du lịch, kinh tế, và các yếu tố khác. Sự thành công trong xây dựng thương hiệu quốc gia có thể giúp đất nước đó tạo lập được bản sắc riêng và vị thế quốc tế cao hơn, từ đó đem lại nhiều lợi ích kinh tế, chính trị và xã hội.

Khi một đất nước được công nhận là có quyền lực mềm và thương hiệu quốc gia mạnh, đó sẽ là tiền đề trong việc thiết lập quan hệ hợp tác, đàm phán, và tăng cường hội nhập quốc tế. Thương hiệu quốc gia cũng có thể giúp nâng cao hình ảnh và tiếng nói của đất nước đó trong các diễn đàn quốc tế, hội nghị, và sự kiện đa phương.

Nguồn: Brand Finance

Nhiều đất nước trên thế giới đã thành công trong việc nâng cao vị thế quốc tế thông qua quyền lực mềm và phát triển thương hiệu quốc gia

Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ và đổi mới thông qua việc phát triển và xuất khẩu các sản phẩm công nghệ tiên tiến như xe hơi, điện tử, robot... Nhật Bản đã dựng lên một thương hiệu quốc gia vững mạnh trên trường quốc tế. Đồng thời, Nhật Bản cũng là một quốc gia nổi tiếng về văn hóa và nghệ thuật, các sự kiện văn hóa được tổ chức ở quy mô ngang tầm quốc tế có thể kể đến như Lễ hội Hoa Anh Đào Tokyo...

Ở một góc độ khác, Pháp là một quốc gia có nền văn hóa lịch sử lâu đời, đậm chất nghệ thuật và lối sống độc đáo. Các sản phẩm văn hóa của Pháp trong ngành điện ảnh, thời trang và kiến trúc đương đại đã giúp xây dựng thương hiệu quốc gia Pháp và tăng cường vị thế quốc tế của nước này.

Một ví dụ tiêu biểu khác có thể kể đến là Hàn Quốc – một trong những đất nước xây dựng thương hiệu quốc gia tốt nhất thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa và giải trí. Những năm gần đây, các sản phẩm giải trí Hàn Quốc như phim, nhạc và chương trình truyền hình đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, thu hút một lượng fan hâm mộ đông đảo ở khắp nơi trên thế giới. Với sức hấp dẫn của mình, Hàn Quốc đã trở thành một điểm đến du lịch phổ biến và cũng là đất nước xuất khẩu nội dung giải trí đáng kể, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và đẩy mạnh thương hiệu quốc gia. Điều này cho thấy sức mạnh của Hàn Quốc trong việc sử dụng quyền lực mềm để thúc đẩy văn hóa và kinh tế của nước này, cũng như tạo ra một sức ảnh hưởng tích cực về quốc gia này trên toàn cầu.

Nguồn: Brand Finance

Đo lường quyền lực mềm

Vì vậy, đo lường quyền lực mềm đang trở thành một yêu cầu cấp bách, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số đang dịch chuyển không ngừng và việc sử dụng công nghệ thông tin là yếu tố tất yếu. Tuy nhiên, việc đo lường quyền lực mềm vẫn luôn là một thách thức lớn đối với các chính phủ và doanh nghiệp, bao gồm việc đo lường các chỉ số, đánh giá các tiêu chí và hiệu quả của quyền lực mềm.

Brand Finance đã phát triển một mô hình để đo lường sức mạnh quyền lực mềm và đánh giá thương hiệu quốc gia. Mô hình này sử dụng ba chỉ số chính để đánh giá quyền lực mềm hay còn gọi là “3 Soft Power KPIs” – những chỉ số quan trọng và phổ biến nhất được Brand Finance dùng để đo lường quyền lực mềm là:

  • Độ quen thuộc: Nếu mọi người biết nhiều hơn về đất nước của bạn, về bản sắc, doanh nghiệp và các thế mạnh đặc trưng, thì quyền lực mềm của đất nước đó sẽ được nâng cao.
  • Sự uy tín: Để một quốc gia trở nên hấp dẫn và trở thành một tấm gương mẫu mực cho những quốc gia khác, thì sự uy tín của quốc gia đó cần phải mạnh và tích cực.
  • Sự ảnh hưởng: Là chỉ số trực tiếp đo lường sự hiện diện và tác động được cho là của đất nước bạn đến các nước khác. Đây cũng là một cách để đánh giá liệu quyền lực mềm có phát huy hiệu quả trên toàn cầu hay không, hoặc liệu quyền lực mềm của một số quốc gia có giới hạn trong các khu vực hoặc liên kết văn hóa nào đó không.

Nguồn: Brand Finance

Việc đo lường quyền lực mềm là quan trọng để các quốc gia và doanh nghiệp có thể hiểu được sức mạnh của mình và sử dụng nó để tạo ra tác động tích cực trên thế giới.

Xem thêm báo cáo toàn cầu về Chỉ số Quyền lực mềm của Brand Finance để biết thêm các câu chuyện từ cuộc nghiên cứu quy mô lớn nhất về quyền lực mềm của các quốc gia trên thế giới.

Tải báo cáo chi tiết tại đây.

Mibrand Vietnam là đối tác và đại diện chính thức duy nhất của Brand Finance tại Việt Nam – Doanh nghiệp định giá thương hiệu toàn cầu có trụ sở tại Anh.

Mibrand Vietnam tư vấn gia tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp theo chuẩn Thương hiệu quốc gia và Brand Finance.

Thông tin liên hệ: Công ty Cổ phần Mibrand Vietnam