Thiết kế tốt mang lại hiệu quả kinh doanh như thế nào?

Good design is good business” là triết lý thể hiện rõ ràng về mối quan hệ chặt chẽ giữa một thiết kế tốt với sự phát triển kinh doanh của một doanh nghiệp. Vậy một thiết tốt mang lại hiệu quả kinh doanh như thế nào? Cùng Rubyk Agency tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Thế nào là thiết kế tốt?

Mỗi ngày, chúng tôi làm việc với nhiều khách hàng thuộc nhiều ngành và quy mô khác nhau để cùng tìm ra chiến lược lý tưởng nhất, nhằm giúp họ đạt được mục tiêu, giành thị phần và thay đổi hoạt động kinh doanh của họ theo hướng tốt hơn.

Trong quá trình đó, Rubyk học được rằng, một giải pháp thiết kế tốt không chỉ thỏa mãn về mặt thị giác mà còn phải truyền tải được thông điệp và tầm nhìn của doanh nghiệp, đồng thời mang tới cảm xúc tích cực cho khách hàng. Những cảm xúc đó sẽ tạo nên sợi dây gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu, giúp thương hiệu tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng, chiếm lấy niềm tin và sự tin tưởng từ họ.

Good design is good business. Ảnh: ToscaDigital

Thiết kế tốt không chỉ là mặt thẩm mỹ

Không chỉ là vẻ bề ngoài, thiết kế còn là "hiện thân" của cả một chiến lược. Bởi một thiết kế tốt được bắt đầu bằng việc hiểu “cội nguồn” của một doanh nghiệp: Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, hành vi khách hàng, điểm khác biệt…

Quy trình thiết kế cần liên quan đến việc giải quyết thách thức truyền thông và đưa ra các giải pháp xung quanh nó, đồng thời trả lời được cho câu hỏi: thương hiệu cần làm gì để tương tác với thị trường của mình.

Thiết kế tốt phải tạo ra chuyển đổi

Thiết kế có thể được coi là một công cụ chuyển đổi mạnh mẽ với khả năng biến chiến lược thành kết quả kinh doanh hữu hình.

Henrik Fisker - chuyên gia trong ngành công nghệ ô tô đã từng nói một câu rất hay rằng: "Nếu thiết kế không mang lại lợi nhuận, thì đó chỉ đơn giản là nghệ thuật". Bất kể quy mô như thế nào, việc đầu tư theo vào thiết kế là điều cần thiết để gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nếu coi thiết kế là một phần không thể thiếu trong sự thành công của một doanh nghiệp thì chỉ quản lý các tài sản sáng tạo thôi là chưa đủ. Thiết kế tốt là kết quả của một chiến lược tổng thể nhằm truyền đạt thông điệp, khả năng sử dụng cho khách hàng và cộng đồng của thương hiệu. Sự tích hợp tất cả các khía cạnh của công ty giúp thiết kế tốt trở thành một khoản đầu tư mang lại kết quả bền vững.

Hậu quả của thiết kế...xấu

Khi một thiết kế thiếu định hướng, nó không thể đại diện đầy đủ cho thương hiệu và càng không có chỗ cho sự tương tác từ phía khách hàng.

Trong báo cáo của Adobe, 46% người trả lời cho biết: "Tôi sẽ không mua hàng từ một thương hiệu nếu trang web hoặc trải nghiệm trên di động của thương hiệu đó được thiết kế kém" và 50% thừa nhận đã đánh giá các công ty dựa trên chất lượng thiết kế từ tài liệu marketing của họ.

Thiết kế tốt giúp thương hiệu trở nên đáng tin cậy hơn thông qua tính nhất quán, mức độ tương tác và khả năng hiển thị. Điều này không có nghĩa thiết kế tốt là phải đẹp, phải thẩm mỹ (mặc dù mọi người thường mặc định như vậy). Nói rộng hơn, thiết kế tốt phải xem xét cách tốt nhất để phục vụ khách hàng và xác định cách khách hàng của bạn tương tác với các sản phẩm/dịch vụ đó. Khi thương hiệu tìm được điểm tiếp xúc với khách hàng và đáp ứng được nhu cầu của họ, bạn sẽ tìm thấy thiết kế phù hợp.

Cách thiết kế tốt mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp

Thiết kế tốt thu hút sự chú ý

Một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý của người dùng là tạo nên một thiết kế tốt. Càng có được nhiều sự chú ý, doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và tạo ra nhiều doanh thu hơn.

Thiết kế tốt tạo nên ấn tượng ban đầu tuyệt vời

Có một thực tế là, mọi người thường đánh giá một cuốn sách qua trang bìa của nó. Tương tự như vậy, người dùng cũng có ấn tượng ban đầu “khó phai” với một thương hiệu có thiết kế tốt và chuyên nghiệp.

Khi khách hàng tiềm năng được trải nghiệm thiết kế tốt ở mọi điểm tiếp xúc với doanh nghiệp, từ logo, bộ nhận diện đến tài liệu marketing, website, bài post social... điều đó sẽ tạo nên trải nghiệm tích cực và ấn tượng tốt từ phía khách hàng.

Thiết kế tốt làm tăng giá trị cảm nhận

Thiết kế tốt giúp truyền tải nhiều "phẩm chất" tích cực của thương hiệu, trong đó bao gồm giá trị cảm nhận cao hơn.

Lấy ví dụ như các thương hiệu như Prada, Apple, BMW... cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao và thường tính giá cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Tại sao? Bởi vì khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn dựa trên giá trị cảm nhận cao gắn liền với thương hiệu của họ.

Tất nhiên, bạn cũng phải “hỗ trợ” giá trị cảm nhận này bằng giá trị thực cho khách hàng. Nhưng chính giá trị cảm nhận sẽ là yếu tố thu hút khách hàng và làm họ sẵn sàng trả giá cao hơn.

Bằng cách sử dụng thiết kế tốt để tăng giá trị cảm nhận của sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn không chỉ tăng mức sẵn sàng chi trả của khách hàng mà còn giảm bớt khả năng cạnh tranh về giá.

Nghiên cứu của Design Council cho thấy, các doanh nghiệp gia tăng giá trị thông qua thiết kế nhận thấy tác động đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn so với phần còn lại.

Kết

Mặc dù khó có thể đo lường rõ ràng tác động của thiết kế đến hiệu quả kinh doanh, trong khi lại dễ dàng thấy các chi phí liên quan để tạo ra nó. Nhưng kết quả nghiên cứu thực tế từ hoạt động của các doanh nghiệp đều cho thấy, thiết kế tốt có tác động cực kỳ tích cực đến hoạt động của doanh nghiệp như: tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng doanh số bán hàng và tăng tốc độ tăng trưởng cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Nguồn: Rubyk Agency