Tháng 2/2023: Doanh thu ngành sữa bột trẻ em giảm 14% trên sàn TMĐT

Báo cáo ngành sữa bột trẻ em trên các sàn thương mại điện tử tháng 2/2023 do giải pháp phân tích dữ liệu thương mại điện tử của YouNet – YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) thực hiện. Giải pháp YouNet ECI là sản phẩm và dịch vụ phân tích dữ liệu thị trường TMĐT phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam với thông tin chuyên sâu. Trong báo cáo này xuất hiện 2 xu hướng quan trọng về doanh thu và kênh bán hàng mà các thương hiệu cần biết trong quá trình lập kế hoạch.

1. Xu hướng giảm doanh thu xuất hiện đồng loạt

Dữ liệu sử dụng trong báo cáo được nền tảng dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat thu thập hàng ngày từ 1.713 gian hàng kinh doanh sữa bột trẻ em có phát sinh doanh thu trong tháng 2, bao gồm Mall và Sellers trên hai sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee Việt Nam và Lazada Việt Nam trong tháng 2/2023.

Sau khi thu thập dữ liệu, YouNet ECI phân tích để tìm ra số sản phẩm bán ra, doanh thu (tính theo Gross Merchandise Value) và thị phần của từng thương hiệu sữa bột trẻ em đang kinh doanh trên hai sàn.

Doanh số & doanh thu ngành hàng sữa bột trẻ em (cộng gộp hai sàn Shopee và Lazada) tháng 2/2023.
Nguồn: YouNet ECI

Kết quả cho thấy trong tháng 2/2023, doanh thu tổng ngành hàng sữa bột trẻ em trên hai sàn đạt 78,7 tỷ đồng, tức giảm nhẹ 14% so với tháng trước đó. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp tổng doanh thu của ngành hàng này có chiều hướng giảm, kể từ tháng 10/2022.

Đặc biệt, dữ liệu của YouNet ECI cũng cho biết doanh thu, doanh số của cả hai nhóm Mall (cửa hàng chính hãng) và Sellers (nhà bán không chính hãng) trên hai sàn Shopee và Lazada. Theo đó, nhóm Mall trên sàn Shopee giảm 30% doanh thu trong tháng 2 so với tháng 1. Ngược lại, doanh thu đến từ các Sellers trên sàn Shopee lại tăng 6% so với tháng 1. Với Lazada thì việc giảm doanh thu xuất hiện ở cả hai nhóm Mall và Sellers với các mức giảm lần lượt 18% và 19%.

Khả năng thu thập và phân loại data từ các sàn TMĐT của giải pháp YouNet ECI.
Nguồn: YouNet ECI

Cùng chung xu hướng giảm của ngành, Top 5 thương hiệu dẫn đầu về thị phần TMĐT trong tháng 2 (lần lượt là Pediasure, Enfagrow, NAN, Grow và Meiji) cũng lần lượt ghi nhận sự sụt giảm từ 1% đến 27% về doanh thu TMĐT so với tháng 1/2023.

Nhờ thế mạnh là đơn vị duy nhất trên thị trường có dữ liệu TMĐT sâu đến từng dòng sản phẩm (variants), báo cáo của YouNet ECI còn chỉ ra cá biệt hai dòng NAN Optipro 4 và Growplus+ Đỏ của Nutifood có doanh thu TMĐT tăng so với tháng 1 và nằm trong Top 10 dòng sản phẩm bán chạy nhất tháng.

Top 5 thương hiệu sữa bột trẻ em có thị phần cao nhất trong tháng 2/2023 đều có tốc độ tăng trưởng doanh thu trên Shopee và Lazada âm so với tháng 1/2023.
Nguồn: YouNet ECI

2. Lazada mạnh kênh Mall (LazMall), Shopee mạnh kênh Sellers

Bên cạnh những con số về xu hướng chuyển động ngành hàng, báo cáo của YouNet ECI còn có các chỉ số quan trọng về xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong ngành hàng sữa bột trẻ em.

Xét về kênh bán hàng, khi so sánh giữa hai sàn thì trong tháng 2, Shopee có doanh thu lớn hơn khi mang về cho các nhà bán hàng và thương hiệu tổng cộng 44,1 tỷ đồng doanh thu (tính theo GMV) so với 34,6 tỷ đồng đến từ Lazada.

Tuy nhiên, đó chỉ là con số bề nổi vì khi tách riêng hai nhóm Mall và Sellers thì báo cáo cho thấy thực tế mỗi sàn TMĐT hiện đang sở hữu một thế mạnh riêng.

Cụ thể, tuy có tổng doanh thu thấp hơn nhưng riêng các cửa hàng trên LazMall của Lazada đã thu về đến hơn 28,4 tỷ đồng, cao hơn doanh thu 16,6 tỷ của các cửa hàng Shopee Mall.

Ngược lại, có đến 27,5 tỷ đồng doanh thu, tương đương 62,4% trên tổng GMV ngành hàng sữa bột trẻ em trên sàn Shopee trong tháng 2, là đến từ các Sellers.

Sự khác biệt này tạo ra hai hướng phát triển doanh thu phân hóa rõ rệt giữa các thương hiệu sữa bột trẻ em. Các thương hiệu có chiến lược phát triển kênh bán hàng chính hãng như Pediasure, Grow, Growplus+ sẽ có doanh thu từ Lazada nhỉnh hơn doanh thu từ Shopee. Ngược lại, các thương hiệu bán chạy nhờ kênh tiểu ngạch, bán lẻ, phân phối không chính hãng như Aptamil, Meiji thì có trên 75% doanh thu đến từ Shopee.

So sánh tỷ lệ đóng góp doanh thu (GMV) của hai sàn Shopee và Lazada cho top 10 dòng sản phẩm sữa bột trẻ em có doanh thu cao nhất trong tháng 2/2023.
Nguồn: YouNet ECI

Xét về phân khúc, báo cáo của YouNet ECI cũng chỉ ra phân khúc giá bán từ 500.000 đến 2 triệu đồng/sản phẩm là phân khúc bán chạy nhất trong tháng 2, chiếm 61,9% thị phần toàn ngành hàng.

61,9% doanh thu (GMV) của ngành hàng sản phẩm sữa bột trẻ em trên Shopee và Lazada trong tháng 2/2023 đến từ các sản phẩm nằm trong phân khúc giá 500.000-2 triệu đồng.
Nguồn: YouNet ECI

03 bước tải file báo cáo Ngành hàng sữa bột cho bé trên TMĐT tháng 2/2023:

Bước 1: Đăng ký thông tin tại đây
Bước 2: Điền thông tin vào form đăng ký, chọn Submit
Bước 3: Nhận báo cáo miễn phí sau khi hoàn tất đăng ký

Về YouNet Ecommerce Intelligence:

Giải pháp YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là sản phẩm và dịch vụ tiên phong về phân tích dữ liệu thị trường TMĐT phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam với thông tin chuyên sâu nhất.

Trong đó, dịch vụ phân tích chuyên sâu YouNet ECI Services hỗ trợ các thương hiệu hiểu sâu hơn các chuyển động của thị trường, phát hiện các chiến thuật gia tăng thị phần và cải thiện hiệu quả vận hành thông qua các báo cáo:

  • Nghiên cứu & thấu hiểu xu hướng thị trường
  • Phân tích danh mục sản phẩm
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch Mega
  • Phân tích mức độ hiển thị của thương hiệu trên sàn TMĐT

Liên hệ tư vấn về giải pháp: 070.3214.359 – [email protected] (Mr. Trường – Marketing Department)