Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 3/2023

Trong tháng 03 này, Reputa tiếp tục đem đến marketer bản tin Social Listening – ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 2/2023, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo dự đoán, 2023 sẽ tiếp tục là một năm thị trường Fintech Việt Nam tăng trưởng vượt bậc với đầu tư nước ngoài tăng mạnh, người dùng tiếp tục đón nhận các dịch vụ tài chính số và chính sách thuận lợi từ Chính phủ. Cùng với các sản phẩm ngày càng đa dạng và hoàn thiện, Việt Nam dần trở thành một thị trường chính cho tăng trưởng Fintech.

Trong tháng 02 vừa qua, “Tiền ảo/ Blockchain” có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác, gấp 7.8 lần so với “Thanh toán điện tử”. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng giảm mạnh vào các ngày cuối tháng 2 và chạm đáy với 4,938 thảo luận. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25-34 tuổi, chiếm 65% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech. Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng Fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

Tuy có sự giảm nhẹ 1,24 lần so với tháng 1/2023, MoMo vẫn giữ vững ngôi vị đầu bảng xếp hạng với Total Score đạt 159.95. Trong tháng 2, MoMo nhận về 9,332,850 tổng tương tác từ các bài viết trên nền tảng Facebook. Trong đó, bài viết minigame “Chuyển tiền tới ngân hàng – Rước iPhone 14 Pro Max” được người dùng hưởng ứng nhiệt tình, nhận về hơn 13,390 tương tác.

VTC Pay vượt lên vị trí Top 2 với Total Score là 25.7, với những minigame nhiều ưu đãi như “Ưu đãi gấp 3 lần khi nạp Vinaphone” hay “Mua thẻ game – Tặng mã thẻ điện thoại”.

Trong tháng vừa qua, MB Bank tiếp tục đứng Top 1 bảng xếp hạng ngân hàng số theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, với điểm Total Score đạt 11.85 tăng 94,9%. Nổi bật nhất với bài viết “Hoàn 100,000 VNĐ khi thanh toán Google Pay bằng thẻ MB Visa” thu về 5,124 lượt tương tác. Nhìn chung, lượng thảo luận của Top 5 đang có chiều hướng tăng lên.

Timo vượt lên top 2, tăng 6.5%, đạt 4.61 điểm Total Score thông qua các bài viết nổi bật như “Đặt Grab ngay với thẻ Timo Visa, hoàn tiền 50%” nhận về 1,602 lượt tương tác. Bên cạnh đó, VietinBank có sự tăng trưởng mạnh so với tháng trước đạt 4.23 điểm Total Score.

Về lượng thảo luận của 3 loại hình Fintech, lượng thảo luận của 2 trên 3 loại hình đều giảm đi so với tháng trước. Cụ thể, “Thanh toán điện tử” ghi nhận tăng 1.12 lần, “Mô hình gọi vốn” giảm 0.68 lần và các loại hình khác giảm 0.7 lần so với tháng trước đến từ người dùng mạng xã hội.

Trong các yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các hoạt động quảng bá từ KOLs và các sự kiện, chiếm gần 60% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 88.24% lượng thảo luận.

Dựa trên kết quả thống kê từ Social Listening của Reputa, tháng qua thị trường ví điện tử Việt Nam ghi nhận bùng nổ. Theo Robocash, 90% thị phần thuộc về 3 ví điện tử MoMo, Moca, ZaloPay và đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt ở lĩnh vực này với hơn 40 ví điện tử đang hoạt động.

Ước tính đến tháng 07/2024 thị trường ví điện tử sẽ đạt 50 triệu người dùng hoạt động. Bên cạnh đó những tin vui về thị trường ví điện tử, FE Credit ghi nhận khoản lỗ trước thuế 3,000 tỷ đồng. Với bối cảnh vĩ mô đầy thách thức, năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn cho FE Credit.

Dự báo của Robocas Group cho thấy thị trường Fintech Việt Nam có thể cán mốc 18 tỷ USD vào năm 2024. Với sự gia nhập ngày càng đông đảo của các startup, các nhà đầu tư, cũng như sự hoàn thiện của hệ sinh thái khởi nghiệp, nỗ lực lấp đầy khoảng trống pháp lý, thị trường Fintech Việt Nam được kỳ vọng sẽ sản sinh thêm nhiều kỳ lân trong giai đoạn tới.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 3/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết