Avatar 2 thống lĩnh thị trường điện ảnh Việt Nam

Hơn một thập kỷ trôi qua kể từ khi Avatar - “tượng đài của dòng phim khoa học viễn tưởng 3D” được công chiếu, bom tấn 2009 năm ấy vẫn là một cơn sốt cực lớn đối trong lòng khán giả trên toàn thế giới. Không phụ lại tình yêu của công chúng dành cho Avatar, phần 2 của bom tấn thuộc franchise tỷ đô chính thức quay trở lại trên màn ảnh rộng với tên gọi: “Avatar: Dòng chảy của nước (Avatar: The way of water)”

Chỉ sau 2 tháng ra rạp, bom tấn điện ảnh của đạo diễn đắt giá James Cameron đã thu về hơn 2,2 tỷ USD và nằm trong top 3 phim có doanh thu cao nhất của điện ảnh thế giới. Tại Việt Nam, phần 2 của Avatar cũng đạt được con số kỷ lục hơn 277 tỷ đồng. Sự thành công vang dội của siêu phẩm “Avatar: Dòng chảy của nước” không chỉ xuất phát từ doanh thu của bộ phim mà còn đến từ sự bùng nổ về mặt truyền thông và độ phủ sóng diện rộng trên các diễn đàn, mạng xã hội trong khoảng thời gian vừa qua.

Có thể là hình ảnh về 2 người, ngoài trời và văn bản

Hãy cùng điểm mặt những yếu tố độc đáo đã góp phần làm nên sự thành công của một siêu phẩm đã được công chúng ưu ái với tên gọi “Kỳ quan điện ảnh đương thời” qua bài viết dưới đây.

1. Sự nghiên cứu kỹ lượng của đội ngũ truyền thông dành cho bộ phim

- Insight khách hàng:
Tại Việt Nam, bên cạnh những lợi thế có sẵn từ hiệu ứng hào quang của phần 1, bộ phim cũng như đội ngũ truyền thông buộc phải đối mặt với nhiều thách thức khi Avatar chỉ được biết đến đối với thế hệ khán giả 8x, 9x trở về trước. Ở những nhóm tượng khán giả 10x hay thậm chí trẻ hơn nữa, rất hiếm người biết đến tiếng vang của bộ phim hoặc là hoàn toàn cảm thấy xa lạ. Thách thức đặt ra cho đội ngũ làm truyền thông chính là bằng cách nào để làm sống dậy một tác phẩm đã ra mắt cách đây hơn chục năm, có thể chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả Việt và thống lĩnh top 1 tại thị trường điện ảnh Việt Nam?



Để chuẩn bị cho sự bùng nổ phòng vé thị trường điện ảnh Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận sự nghiên cứu cực kỳ tỉ mỉ, trau chuốt và kỹ lưỡng của đội ngũ truyền thông. Từ việc nắm bắt insight khách hàng, nhận diện USP cho phim, đinh vị bối cảnh không gian chiếu phim hay key message đều được chuẩn bị một cách chuẩn chỉnh để làm nền tảng cơ sở pre-debut cho phần tiếp theo một siêu phẩm điện ảnh đã làm mưa làm gió hơn 10 năm qua.

Chiến dịch truyền thông của “Avatar: Dòng chảy của nước” nhắm đến tệp khán giả đại chúng thuộc độ tuổi từ 13 đến 45. Kể từ sau khi bước vào giai đoạn bình thường mới, thế hệ Young Millenials và Gen Z (từ 16 - 34 tuổi) có xu hướng gia tăng chi tiêu cho các dịch vụ giải trí đặc biệt là xem phim

- USP của bộ phim:
Avatar phần 2 tiếp tục được nhào nặn qua con mắt và đôi bàn tay của đạo diễn đắt giá nhất thế giới James Cameron. Ông cũng chính là cha đẻ của tác phẩm điện ảnh kinh điển Titanic - bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại đã ẵm trọn 11 tượng vàng Oscar.



Tiếp nối sự thành công của phần 1, “Avatar: Dòng chảy của nước” vẫn được sản xuất bằng những kỹ xảo điện ảnh đỉnh cao, sẽ mang đến cho công chúng khán giả một “bữa tiệc của giác quan" và thả hồn mình vào vùng đất Padora diệu kỳ ngay tại rạp.



- Định vị không gian chiếu phim:
Để trải nghiệm xem phim của quý khán giả đạt hiệu quả cao nhất, bom tấn Avatar 2 sẽ được công chiếu dưới định dạng 3D và IMAX 3D

- Key message
“Avatar: Dòng chảy của nước” là sự kiện điện ảnh được mong chờ quay trở lại nhất trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua.

2. Chiến lược truyền thông hoàn chỉnh cho một bộ phim hoàn hảo

Về tổng thể, chiến lược truyền thông của Avatar phần 2 bắt đầu từ tháng 10/2022 và kéo dài đến giai đoạn Tế 2023. Các hoạt động truyền thông và quảng bá cho bộ phim diễn ra thông qua 2 hình thức online và offline, được kết hợp xuyên suốt nhằm đảm bảo mức độ phủ sóng và ảnh hưởng của bộ phim đến với công chúng khán giả một cách tốt nhất.



Với mục tiêu xây dựng nhận thức và thu hút sự tò mò của đối tượng khán giả phổ thông về màn trở lại của phim, đội ngũ truyền thông chủ yếu tập trung vào chiến lược lan tỏa thông điệp “Avatar 2 sắp trở lại sau 13 năm chờ đợi” thông qua social content và loạt bài PR trên báo.

Đội ngũ truyền thông đã lựa chọn tiếp cận trực tiếp về thông tin của phần tiếp theo bộ phim sắp được ra mắt thay vì teasing dài dòng không gây thu hút người xem. Bên cạnh đó, đội ngũ đã tổng lực mở rộng độ phủ của Avatar 2 trên đa nền tảng nhằm kích thích khán giả đặt vé sớm cũng như tạo làn sóng thảo luận về bộ phim ở mọi nơi, mọi diễn đàn và kênh phân phối.

- Truyền thông online:
Sức nóng của “Avatar: Dòng chảy của nước” đã dần lan toả ở khắp các mặt trận xã hội. Từ việc đẩy mạnh social content cho bộ phim trên các nền tảng, mở rộng hoạt động PR, mua banner quảng cáo online trên các trang tin tức cho đến việc sử dụng DOOH (Quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời) đều được đội ngũ truyền thông tính toán cụ thể để sự sống của bộ phim len lỏi vào từng ngõ ngách đời sống, xuất hiện ở mọi nơi trong tầm nhìn của đại chúng khán giả.

- Truyền thông offline
Các hoạt động truyền thông offline cũng đặc biệt được đẩy mạnh ở giai đoạn này để bộ phim nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng.

Tại các trung tâm thương mại lớn đã sử dụng POSM (vật phẩm in ấn để quảng cáo) đặc trưng của bộ phim Avatar để nhằm thu hút sự chú ý của khán gỉả. Thời điểm cuối năm cũng là lúc mọi người nhộn nhịp đông đúc tại các trung tâm thương mại để đi mua sắm nên việc sử dụng POSM như một công cụ đánh thẳng vào thị giác cũng như sự tò mò của những người xuất hiện tại khu vực bày bán. Điều này giúp tiếp cận đông đảo khán giả và xây dựng nhận thức về bộ phim một cách khách quan hơn.

Đầu tháng 01/2023, đội ngũ đã thực hiện Canoe Stunt hoá thân thành người Navi đi canoe vòng quanh sông Sài Gòn vào dịp lễ đầu năm mới, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả và các phương tiện truyền thông. Chia sẻ về hoạt động này, đại diện đến từ đội ngũ truyền thông cho biết: “Tuy rơi vào mùa thấp điểm của thị trường, hoạt động này vẫn nhận được sự hưởng ứng từ các trang cộng đồng mạng xã hội. Dù không chủ động đẩy mạnh truyền thông qua paid media, hoạt động này vẫn thu được hơn 25 bài post hưởng ứng (earned media) từ các trang, group cộng đồng có số lượng followers/member trên 100,000. Điều này đã góp phần củng cố vị trí số 1 phòng vé của ‘Avatar: Dòng chảy của nước’ trước dịp lễ Tết.”



Nhờ những nỗ lực này, hiệu ứng truyền thông của “Avatar: Dòng chảy của nước” đã thật sự trở nên bùng nổ trong giai đoạn tuần công chiếu khi nhận được số điểm tuyệt đối trên Google Trends về mức độ quan tâm của khán giả. Cùng với đó là những bài báo từ các trang tin điện tử uy tín và hàng loạt social post review và thảo luận về bộ phim trên fanpage và group cộng đồng sở hữu lượt người theo dõi “khổng lồ”.

3. Nỗ lực bản địa hóa trong sự trở lại của bom tấn điện ảnh thế giới
Một trong những dấu ấn của sự thành công trong chiến dịch truyền thông của “Avatar: Dòng chảy của nước” chính là những nỗ lực của đội ngũ ekip trong việc thích nghi với thị trường Việt Nam và văn hoá bản địa. Bộ phim gặp nhiều rào cản nhất định khi thể loại phim Sci-fi (khoa học viễn tưởng) không được ưa chuộng tại thị trường nước ta nên việc làm sao để nhận thức của khán giả Việt có thể tiếp nhận được một bộ phim đặc biệt như thế chính là bài toán cần tìm lời giải của đội ngũ.

Với chiến dịch lần này, rapper Karik là người được chọn để đồng hành và tham gia vào quá trình quảng bá xuyên suốt của chiến dịch từ giai đoạn pre-season đến in-season thông qua các hoạt động lồng tiếng, photoshoot, video promo và tham dự thảm đỏ ra mắt phim. Việc hợp tác với nam rapper Karik trong phiên bản lồng tiếng chính là một phần nằm trong chiến lược bản địa hoá của Avatar 2. Là một trong những rapper tiên phong và nổi bật nhất tại thị trường Việt Nam, thường xuyên góp mặt trong hàng loạt gameshow có độ phủ sóng cao trong cộng đồng như Rap Việt hay Running Man Vietnam, Karik là con “át chủ bài” hoàn hảo góp phần đưa bộ phim đến gần hơn với nhóm khán giả đại chúng.


Nỗ lực bản địa hóa trong chiến dịch truyền thông của bộ phim còn xuất hiện qua một phân cảnh nhỏ trong phim khi nhân vật Neytiri ngồi cặm cụi gói bánh. Ekip đã tận dụng phân cảnh đắt giá này để gợi liên tưởng của khán giả đến hình ảnh chiếc bánh chưng vuông vức, đẹp đẽ của Việt Nam, tạo ra sự thích thú và yêu mến bản sắc dân tộc của cộng đồng mạng.



Bên cạnh đó, đội ngũ truyền thông của “Avatar: Dòng chảy của nước” còn có cách tiếp cận vô cùng thú vị khi triển khai hoạt động Canoe Stunt vào đầu tháng 01/2023. Từ thế giới đại dương bao la, kỳ vĩ của nền văn minh giả tưởng Pandora, hai nhân vật Jake và Neytiri được “hiện thực hoá” với phiên bản hoá trang và phiêu lưu trên sông Sài Gòn. Hình ảnh bình dị, gần gũi này đóng vai trò thúc đẩy và tạo sự tò mò đến nhóm khán giả đại chúng, đồng thời gợi nên sự thích thú và bàn luận từ người hâm mộ trung thành của franchise tỷ đô khi được tận mắt chứng kiến những nhân vật thuộc nền văn minh giả tưởng trong phim.

Độc đáo hơn cả chính là sự xuất hiện của bộ ảnh người Navi xuyên không đi lạc trên đường phố Việt Nam đã làm “náo loạn” các trang mạng xã hội. Công chúng đã không khỏi bất ngờ khi những nhân vật tưởng chừng chỉ là sản phẩm của kỹ xảo điện ảnh nay đã hoà mình làm quen với nếp sống sinh hoạt của người dân Việt Nam thông qua những hoạt động hết sức bình dị, gần gũi: hút thuốc lào, gánh hàng rong, đi câu cá… Bộ ảnh này đã gây sốt trong cộng đồng mạng vào thời điểm bộ phim sắp lên sóng và nhận được lượt tương tác cực khủng trên nền tảng Facebook.



Tính đến nay, “Avatar: Dòng chảy của nước” đã thu về 277 tỷ đồng sau hơn 2 tháng công chiếu (theo thống kê của Box Office Vietnam). Đồng thời, tác phẩm này cũng xếp thứ 4 trong số các tác phẩm có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam cùng với Nhà Bà Nữ, Bố Già và Avengers: Endgame.

Chiến dịch truyền thông cho bộ phim cũng thành công vượt cả mong đợi khi Avatar 2 liên tục lọt top 10 từ khoá phổ biến nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam trong giai đoạn 06-26/12/2022 (theo Younet Media) và bộ phim có mức độ quan tâm theo thời gian ở mức cao nhất trên Google Trends

Những thành quả trên của “Avatar: Dòng chảy của nước” đã một lần nữa khẳng định tài năng làm phim xuất chúng và tư duy vượt thời đại của đạo diễn nổi tiếng thế giới James Cameron, đồng thời đây là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ truyền thông trong việc đưa bộ phim đến gần hơn với khán giả tại thị trường Việt Nam.