Marketer Lê Tịnh Minh
Lê Tịnh Minh

Former Growth Marketing Lead @ PHIBIOUS Group

3 thuật toán “vỡ lòng” cho chiến lược tăng trưởng kênh TikTok

Việc nắm rõ kiến thức về cách các thuật toán vận hành trên TikTok là vô cùng hữu ích để marketer có thể đi nhanh, tiết kiệm nguồn lực trong việc tiếp cận khán giả, tìm kiếm những cơ hội kinh doanh.

Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ 3 thuật toán cơ bản và trọng yếu trên TikTok, đó là:

  • Cách TikTok phân tích và hiểu nội dung video thông qua các meta data, nội dung video và audio
  • Cách TikTok phân tích hành vi và đề xuất các video phù hợp cho mỗi người dùng
  • Cách TikTok phân tích và phân phối video đến các đối tượng người dùng phù hợp

Cách TikTok phân tích và hiểu nội dung video

Phân tích nội dung video là một phần quan trọng giúp TikTok (1) giảm nguồn lực con người trong việc kiểm duyệt video, và (2) đánh giá nội dung để đề xuất đến những người dùng phù hợp.

Để xác định nội dung của một video, TikTok phân tích video dựa trên 3 nhóm tiêu chí là meta data, audio, và video.

Đầu tiên, meta data bao gồm những nội dung dạng chữ như phần mô tả video, hashtag, địa điểm (location), branded content, in-video text, in-video sticker... Các trường này đều do người dùng vô tình hay chủ đích cung cấp cho TikTok. Meta data là yếu tố chính để hệ thống AI có thể đánh giá nội dung video. Đối với các video meta data bị trống, AI vẫn có thể xác định được nội dung dựa vào các yếu tố còn lại.

Tiêu chí thứ 2 là audio gồm có phần tiếng của chủ thể trong video, tiếng được lồng vào video, nhạc được gắn riêng hoặc lấy từ thư viện âm thanh của TikTok... Đối với phần tiếng của chủ thể, sẽ được chuyển thành dạng phụ đề (transcript text) để AI quét giống như meta data. Đối với phần nhạc, TikTok sử dụng các meta data được khai báo của nhạc, hoặc nội dung các video tương tự sử dụng nhạc đó. Các âm thanh còn lại được AI xử lý và dự đoán riêng.

Tiêu chí cuối cùng là video bao gồm các chủ thể như con người, động vật, đồ vật, phong cảnh… Đối với con người, TikTok có lưu trữ Face ID những creator nhiều lượt theo dõi; ngoài ra nền tảng còn có thể dự đoán giới tính, tuổi tác, khu vực (Á, Phi, Âu, Mỹ...). Động vật thường là các loại thú cưng như chó, mèo hoặc những loại động vật phổ biến. Đối với đồ vật, hệ thống có thể dự đoán được bàn, ghế, điện thoại, máy tính, sách, tủ, xe cộ... Còn phong cảnh là trong nhà, ngoài trời, bãi biển, hoàng hôn, bình minh, rừng rậm, sa mạc...

Khả năng dự đoán của AI hiện nay có độ chính xác tương đối cao. Bên cạnh đó, thời lượng video trên TikTok cũng khá ngắn. Do vậy, dù thiếu 1-2 nhóm dữ liệu bên trên thì AI vẫn có thể phân tích được khá chính xác nội dung của video.

Quan trọng hơn, TikTok luôn có đội ngũ nhân viên kiểm duyệt video sau khi đăng hoặc có khả năng viral, để điều chỉnh đối tượng và phân phối cho video.

Ví dụ trong video trên, chúng ta có meta data là đoạn mô tả, hashtag #baihoccuocsong. Về audio, đoạn nhạc không thuộc thư viện của TikTok nhưng lại khá phổ biến trong lĩnh vực truyền động lực. Đối với phần video, hệ thống sẽ nhận diện được những đối tượng như các nhân vật đều là đàn ông ở độ tuổi từ 25-35 tuổi; bối cảnh ngoài trời là công viên, cây cối…

Cách TikTok phân tích hành vi và đề xuất video với đối tượng phù hợp

Trong mục “For You”, TikTok sẽ đề xuất những video phù hợp với hành vi, sở thích riêng của từng người. Thế nên khi lướt TikTok, có người chỉ toàn thấy những video về chó mèo, người phần lớn thấy video về thời trang, mỹ phẩm… Vậy TikTok đã làm thế nào để biết loại nội dung video người dùng ưa thích? Đó là nhờ thuật toán về hành vi người dùng.

Với thuật toán này, TikTok có thể hiểu được những sở thích thầm kín nhất của người dùng mà không cần họ phải nói ra. Thuật toán được xây dựng với mục tiêu giữ chân người dùng lâu hơn bằng cách đề xuất các video phù hợp với sở thích.

Ở giai đoạn đầu tiên, bạn là một người dùng mới. Lúc này, TikTok sẽ đưa ra nhiều video onboarding là các video hàng triệu lượt xem từ các creators thuộc những lĩnh vực khác nhau. Những lĩnh vực này tuỳ thuộc vào các lựa chọn sở thích ban đầu khi người dùng vừa cài đặt ứng dụng. Việc đề xuất những video ở giai đoạn này sẽ được cá nhân hóa dựa trên các tiêu chí như giới tính, khu vực địa lý, tuổi tác…

Ở giai đoạn tiếp theo, hệ thống sẽ bắt đầu đánh giá mức độ tương tác của người dùng đó đối với các nội dung đã được đề xuất. Chẳng hạn như thời gian xem, lượt xem lại, like, share hay comment trong mỗi video đó…

Sau khi đánh giá xong, hệ thống tiếp tục cập nhật sở thích, mức độ yêu thích của người dùng với các loại nội dung, và lưu vào profile của người dùng. Trong lần mở TikTok tiếp theo (một session mới), TikTok sẽ tiếp tục đưa ra các nội dung đã được cá nhân hóa dựa trên những dữ liệu được lưu trong profile trước đó. Nền tảng sẽ tiếp tục lặp lại việc phân tích tương tác, và cập nhật hồ sơ của người dùng. Thời gian sử dụng TikTok càng nhiều, mức độ phù hợp của video đề xuất càng cao.

Ngoài ra, hồ sơ sở thích của một người dùng có thể thay đổi bởi những yếu tố khác. Chẳng hạn như khi họ tìm kiếm nội dung mới trên TikTok, theo dõi creator mới, hoặc các video họ đăng lên TikTok...

Cách TikTok phân tích và phân phối video đến các đối tượng người dùng phù hợp

Hầu hết việc phân phối video đều diễn ra tự động, dựa trên những phân tích và đánh giá từ hệ thống AI của TikTok. Tuy nhiên, vẫn có yếu tố con người tham gia vào khâu kiểm duyệt nhằm đảm bảo việc tuân thủ chính sách cộng đồng của người dùng TikTok.

Ở chặng đầu tiên, ngay khi video vừa đăng lên TikTok ở chế độ công khai, video sẽ chưa thể xem hoặc chia sẻ ngay. Số lượt xem sẽ vẫn chỉ dừng ở số 0. Thông thường, video được duyệt đăng sau khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng. Mặc dù đa số trường hợp đều “đậu”, nhưng nếu video có vấn đề, thường chia làm 2 hướng:

  • Vấn đề nhẹ: Video sẽ bị chuyển thành chế độ riêng tư và chỉ mình bạn có thể xem được.
  • Vấn đề nghiêm trọng: Video sẽ bị ẩn, kèm theo 1 một thông báo cảnh cáo. Nếu người dùng tiếp tục vi phạm trong 2-3 lần nữa, thì tài khoản TikTok sẽ bị chặn và hầu như không thể cứu vãn.

Sau khi video vượt qua vòng kiểm duyệt đầu tiên, hệ thống sẽ tiếp tục phân tích video và dự đoán các nhóm đối tượng phù hợp để phân phối video đến. Song song đó, video sẽ liên tục được chấm điểm hiệu quả về mặt tương tác của người dùng lúc mới xem và mức tương tác hiện tại của video đó. Nếu các điểm số liên tục giảm, video sẽ bị dừng phân phối sớm.

Tôi hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn nắm rõ được những thuật toán ẩn đằng sau mỗi video trên TikTok. Để tìm hiểu sâu thêm nhiều thuật toán hay ho khác cũng như có thể xây dựng kế hoạch phát triển kênh TikTok một cách bài bản, thay vì mò mẫm trong bóng tối, hẹn gặp bạn tại khoá học “TikTok Strategies & Growth Tips: Chiến lược tăng trưởng kênh TikTok” trên Brand Camp nhé.