Phải chăng Gen Z đã chán TikTok?

Decision Lab và Mobile Marketing Association Vietnam (MMA Vietnam) vừa công bố báo cáo mới nhất về người dùng số – The Connected Consumer. Theo đó, sau quý III ảm đạm, mức sử dụng mạng xã hội đã tăng đột biến vào quý cuối của năm 2022. Tuy nhiên, TikTok đã chứng kiến sự sụt giảm trong quý IV, mặc dù tăng trưởng ổn định kể từ lúc ra mắt.

Vị thế ứng dụng mạng xã hội duy nhất (primary app) của TikTok giảm 1% trong quý IV/2022. Đặc biệt, mức độ sử dụng ứng dụng này đã giảm đến 9% với Gen Z.

Mức độ sử dụng mạng xã hội tăng mạnh trong nhóm Gen X. Tuy nhiên, mức độ sử dụng TikTok giảm 9% trong nhóm Gen Z.

Ở hạng mục video giải trí, trong khi YouTube đang trở lại cuộc đua khi tăng 4% mức độ yêu thích của người dùng, TikTok lần đầu tiên “vấp ngã” với mức giảm 2%. Sự hồi sinh của YouTube có thể được nhìn thấy giữa Gen X (+8%) và Gen Z (+3%), trong khi thế hệ sau ngày càng ít say mê TikTok (-5%).

Trong lĩnh vực video giải trí, trong khi YouTube giành lại được 4% yêu thích từ người dùng, TikTok lần đầu tiên sụt giảm với 2%.

Nhưng đòn giáng mạnh nhất vào triều đại của TikTok có lẽ nằm ở mục short video. Facebook Reels và YouTube Shorts đã có lượt sử dụng tăng đáng kể trong quý IV/2022, khiến Facebook vượt TikTok trở thành nền tảng được sử dụng nhiều nhất để xem video ngắn.

TikTok không còn là sự lựa chọn duy nhất của Gen Z khi tìm đến video ngắn. Mức độ yêu thích của thế hệ này với “con gà đẻ trứng vàng” của ByteDance liên tục giảm trong hai quý qua. Xu hướng này cũng đang bắt đầu xuất hiện với Gen Y. Có vẻ như sự thống trị của TikTok trong mảng video ngắn đã đến hồi kết, YouTube và Facebook đã sẵn sàng để chiếm lấy ngai vàng.

Facebook Reels vượt qua TikTok, trở thành nền tảng được sử dụng nhiều nhất để xem video ngắn (dưới 3 phút).

Quý IV/2022 không hẳn quá ảm đạm với TikTok. Nền tảng này liên tục tăng trưởng trong danh mục thương mại điện tử, tăng 5% theo quý. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này diễn ra trong một bối cảnh lành mạnh, với những cái tên lớn trong ngành cũng chứng kiến sự tăng trưởng.

TikTok tiếp tục tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử.

The Connected Consumer là báo cáo hàng quý do Decision Lab thực hiện, bắt đầu từ năm 2019. Báo cáo này tập trung vào thói quen trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm sử dụng mạng xã hội, giải trí (nhạc, phim, video trực tuyến) cũng như mua sắm trực tuyến. Dữ liệu trong báo cáo này được thu thập bằng bảng điều khiển trực tuyến của Decision Lab.

Để khám phá thêm nhiều insights khác về người tiêu dùng số, tải phiên bản đầy đủ của báo cáo tại đây.